TP Hồ Chí Minh: Gần 50.000 doanh nghiệp nợ bảo hiểm

Theo TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ Zalo

Theo số liệu mới nhất, tính đến tháng Chín, số doanh nghiệp chậm, nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là 40.997 doanh nghiệp, với số tiền nợ trên 2.750 tỷ đồng.

Trong khi đó, các biện pháp hạn chế tình trạng chậm đóng, nợ bảo hiểm gặp nhiều khó khăn từ phía doanh nghiệp và cơ quan bảo hiểm xã hội.

 Doanh nghiệp tìm hiểu giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử. (Ảnh minh họa: Phương Vy/TTXVN)

Đây là nội dung báo cáo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gửi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về tình hình thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Số nợ, chậm đóng trên 2.750 tỷ đồng tiền các khoản bảo hiểm tập trung chủ yếu ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (37.191 doanh nghiệp) và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (3.065 doanh nghiệp).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp là do suy thoái kinh tế. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn thực sự trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các công ty thuộc lĩnh vực may mặc, xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Báo cảo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, trước khó khăn về suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp không những nợ tiền bảo hiểm xã hội mà còn nợ thuế, nợ lương nhân viên, mặc dù có phán quyết của tòa án nhưng một số đơn vị không có khả năng thanh toán. Một số doanh nghiệp tập trung lo trả lương cho người lao động, tiếp đến là nộp thuế, chưa chú trọng tới việc đóng bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, hiện nay chế tài xử phạt về bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp chưa đủ mạnh nên dù doanh nghiệp làm ăn hiệu quả nhưng vẫn muốn chiếm dụng quỹ bảo hiểm xã hội để sử dụng vào mục đích khác. Khi doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, thì chuyển sang địa bàn khác để trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Mặt khác, từ năm 2016 cơ quan bảo hiểm xã hội có chức năng thanh tra về thu bảo hiểm xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện. Do đó, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa thực hiện thanh tra chuyên ngành riêng được mà vẫn phối hợp với ngành Lao động-Thương binh và Xã hội./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần