Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh: Giải bài toán “kẹt xe” khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Bình An (VPMN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/2, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh sẽ khởi công xây dựng 2 cầu vượt cho cửa ngõ ra vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết bài toán “kẹt xe” cho cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, cầu vượt tại nút giao đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài được thiết kế theo dạng chữ Y (cầu bê tông), một nhánh từ đường Trường Sơn vào nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất dài 303 mét, một nhánh từ đường Trường Sơn vào nhà ga quốc nội dài 153 mét.
 Phối cảnh nút giao đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài
Sau khi hoàn thành, hướng từ đường Trường Sơn vào ga quốc tế và ga quốc nội sẽ được tổ chức đi trên cầu, các hướng lưu thông còn lại sẽ được tổ chức giao thông đi dưới cầu kết hợp với tín hiệu đèn giao thông sẽ cơ bản giải quyết được các giao cắt chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các phương tiện lưu thông qua nút giao Trường Sơn. Vì vậy, sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại nút giao này trước khi vào sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án có tổng mức đầu tư 242 tỷ đồng.

Cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn được thiết kế theo dạng chữ N (cầu bằng thép), một nhánh kết nối Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám dài 362 mét, một nhánh kết nối Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm dài 367 mét và một nhánh kết nối Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn dài 367 mét. Sau khi hoàn thành hướng lưu thông đi từ đường Nguyễn Kiệm (phía Bệnh viện quân y 175) vào đường Hoàng Minh Giám, từ đường Hoàng Minh Giám vào đường Nguyễn Thái Sơn, từ đường Nguyễn Kiệm (phía công viên Gia Định) vào đường Nguyễn Thái Sơn sẽ được tổ chức lưu thông đi trên cầu, các hướng lưu thông còn lại sẽ được tổ chức giao thông đi dưới cầu kết hợp với tín hiệu đèn giao thông sẽ cơ bản giải quyết được các giao cắt chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các phương tiện lưu thông qua nút giao, giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại nút giao này trước khi vào sân bay Tân Sơn Nhất.
 Phối cảnh nút giao đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài
Cùng với việc xây dựng cầu vượt, Sở GTVT sẽ cải tạo, mở rộng đường ra vào các nút giao để đảm bảo cho xe thoát nhanh qua giao lộ. Dự án cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn có tổng mức đầu tư 504 tỷ đồng.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, thời gian xây dựng nút giao đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai ngoài (quận Tân Bình) dự kiến 6 tháng.

Công trình xây dựng cầu vượt thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, (quận Gò Vấp): Khởi công: Ngày 8/2/2017. Thời gian thi công dự kiến: Nhánh 1 (từ đường Hoàng Minh Giám - đường Nguyễn Kiệm phía Bệnh viện quân y 175 - đường Nguyễn Thái Sơn): 6 tháng. Nhánh 2 (đường Nguyễn Kiệm phía công viên Gia Định qua đường Nguyễn Thái Sơn): Sẽ thi công ngay sau khi có mặt bằng, thời gian thi công dự kiến là 4 tháng và hoàn thành trong năm 2018.

Hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông vào sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng nghiêm trọng, một phần do thiếu hệ thống giao thông công cộng kết nối sân bay với các quận, huyện nên hành khách khi di chuyển ra sân bay thường đi xe cá nhân hoặc taxi dẫn đến mật độ xe vào sân bay rất cao.

Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất mỗi ngày có hơn 30.000 lượt xe ra vào, trong đó có 22.000 lượt ô tô và khoảng 7.000 lượt xe máy, chưa kể lượng xe của hơn 10.000 nhân viên làm việc tại đây.

Đặc biệt, vào các dịp Lễ- Tết, lượng khách đổ về sân bay cao dẫn tới tình trạng quá tải cả bên trong và bên ngoài sân bay. Vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua nhiều hành khách đã bị trễ chuyến bay do ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Xuân Cường - GĐ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Theo quy hoạch được duyệt, công suất của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 25 triệu hành khách/năm, tuy nhiên đến cuối năm 2016 đã khai thác khoảng 33 triệu hành khách/năm. Hiện nay, Chính phủ đang xem xét để điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 45 triệu hành khách/năm để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng”.

“Để đáp ứng được công suất trên, ngoài 2 nút giao này, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt để chuẩn bị triển khai các dự án như: Dự án cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu), quận Phú Nhuận; Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình); Dự án Cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (quận Tân Bình). Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu thêm một số dự án khác như: Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa); Mở rộng đường Tân Sơn (đoạn từ cổng Sân Gold Tân Sơn Nhất) đến đường Quang Trung”. Ông Cường cho biết thêm.

Đồng thời, kết hợp các giải pháp tổ chức phân luồng giao thông và các giải pháp khác sẽ cơ bản giải quyết cơ bản tình trạng ùn ứ giao thông tại cửa ngõ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, các đơn vị thuộc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã nên phương án cụ thể phân luồng giao thông trong thời gian xây dựng 2 cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn và vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn.

Với 746 tỷ đồng đầu tư cho hai dự án nói trên, sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.