TP Hồ Chí Minh: Hoãn kế hoạch dạy trực tiếp lớp 1 và mẫu giáo

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/12, UBND TP Hồ Chí Minh thông báo, kế hoạch dạy học trực tiếp được điều chỉnh, học sinh lớp 1 và mẫu giáo chưa đến trường trong tháng 12.

Theo quyết định mới của UBND TP Hồ Chí Minh, những cơ sở giáo dục đảm bảo công tác phòng, chống dịch sẽ được đón học sinh lớp 9, 12 đến trường từ ngày 13/12.
Việc dạy học trực tiếp được thí điểm trong 2 tuần, sau đó thành phố họp đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi quyết định mở rộng quy mô cho học sinh đến trường từ ngày 3/1/2022.
Học sinh lớp 1 và trẻ 5 tuổi ở TP Hồ Chí Minh được hoãn đến trường học trực tiếp. (Ảnh: Thành Uỷ TP Hồ Chí Minh).
Với sự điều chỉnh này, từ 13/12, TP chỉ thí điểm dạy học trực tiếp cho khối lớp 9 và 12 với các trường đủ điều kiện, được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương kiểm tra, thẩm định và phê duyệt kế hoạch, phương án.
Sau thời gian thí điểm 13-25/12, TP sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Y tế và các quận, huyện sẽ tham mưu cho UBND TP quyết định việc tiếp tục mở rộng cho học sinh đến trường.
Quyết định điều chỉnh được đưa ra sau đề xuất của Sở GD&ĐT nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, đồng thời tạo sự yên tâm cho phụ huynh.
Trước đó, ngày 7/12, trao đổi bên lề kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa X, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho rằng, quyết định cho học sinh lớp 1 đến trường không thể triển khai "gượng ép", "phải tôn trọng ý kiến phụ huynh". Ông Nên đã hội ý với lãnh đạo TP và tính tới phương án trì hoãn kế hoạch này.
Theo kế hoạch trước ban đầu, sau khi khối lớp 1, 9, 12 sẽ đến trường từ 13/12, một tuần sau đó, trẻ mẫu giáo 5 tuổi bắt đầu đi học lại.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát ý kiến phụ huynh lớp 1 cho thấy tỷ lệ đồng thuận rất thấp, dưới 30%. Hơn 70% (khoảng 85.400 phụ huynh) không đồng thuận bởi học sinh lớp 1 chưa được tiêm vaccine, diễn biến dịch gần đây phức tạp.
Một số trường ở nội thành chỉ có 10-20 phụ huynh đồng ý cho con đến trường như: Đống Đa, Bến Cảng, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Huệ 1 (quận 4); Trần Quang Diệu, Trần Văn Đang (quận 3).
Một số trường tiểu học ngoài công lập chỉ có một vài phụ huynh, thậm chí không có ai, đồng ý cho con đến trường.
Nhiều trường ở huyện Củ Chi, Cần Giờ cũng có rất ít phụ huynh muốn cho con đi học, mỗi trường chưa tới 20 phụ huynh đồng ý, như: Lý Nhơn, Đồng Hòa (huyện Cần Giờ); Trung Lập Thượng, Nhuận Đức, Nhuận Đức 2, An Nhơn Tây, Thị Trấn Củ Chi 2 (huyện Củ Chi).