TP Hồ Chí Minh họp báo tháng 5/2021: Nghiên cứu cho cách ly F1 tại nhà

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/6, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP tháng 5/2021. Vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19
Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề thời gian phong tỏa các tòa nhà, các khu phố do có ca nhiễm bệnh Covid-19... dựa vào tiêu chí nào để giải tỏa phong tỏa? Đại diện Sở Y tế, cho biết thời gian phong tỏa các tòa nhà chung cư, tòa nhà văn phòng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, mức độ tiếp xúc trong tòa nhà, mức độ lây lan, tiếp xúc trong khu vực... để đánh giá nguy cơ lây nhiễm.
Một khu vực bị phong tỏa khi được giải tỏa phải thực sự an toàn cho cư dân khu vực. Chưa an toàn thì chưa được giải tỏa phong tỏa, thời gian phong tỏa có thể nhiều hơn 14 ngày. Sau khi đưa người đi cách ly... cơ quan chức năng khử khuẩn, xem xét đánh giá tình hình hình rồi mới quyết định giải tỏa phong tỏa. Nhân viên làm việc trong tòa nhà chỉ trở lại làm việc sau khi đảm bảo thời gian cách ly, có xét nghiệm âm tính.
Về vấn đề cách ly F1 tại nhà, đại diện Sở Y tế cho biết, ngành y tế suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này. Cách ly F1 tại nhà có nhiều ưu điểm, giúp người cách ly thoải mái tinh thần, tuân thủ quy định dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc cách ly F1 tại nhà có khó khăn, liệu rằng có giám sát được sự tuân thủ của họ không, tiếp xúc trong nhà khó giám sát. Cách ly F1 tại nhà còn đòi hỏi về những điều kiện về cơ sở vật chất, phòng riêng... Ngành y tế đang nghĩ biện pháp phù hợp, ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ luật pháp cho phép để vừa kiểm soát được lây nhiễm đồng thời kiểm soát tuân thủ của người cách ly.
Về vấn đề năng lực cơ sở hạ tầng phục vụ điều trị, phòng chống bệnh, đại diện Sở Y tế cho biết, TP đã chuẩn bị cho kịch bản 5.000 người nhiễm bệnh; các khu cách ly kiểm dịch có năng lực tiếp nhận lên đến 10.000 chỗ...
Liên quan đến ca nhiễm bệnh Covid-19 (đã bị tử vong trên đường chuyển viện) có thông tin cho rằng bệnh nhân đã vào một phòng khám và được cho uống thuốc... việc xử lý phòng khám diễn tiến ra sao?
Đại diện Sở Y tế cho biết, bệnh nhân trước khi vào Bệnh viện Gò Vấp đã đến một phòng khám tư nhân, sau đó có triệu chứng nặng, được phòng khám chuyển vào Bệnh viện Gò Vấp. Có hay không phòng khám tư nhân có sai sót, Sở Y tế đã giao cho Thanh tra Sở Y tế tiến hành xử lý. Hiện tại bản thân bác sĩ đứng đầu phòng khám đang được cách ly, khi có kết quả xử lý sẽ thông báo rộng rãi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần