TP Hồ Chí Minh: Khởi tố vụ án “Xâm phạm chỗ ở người khác”

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 27/9, Cơ quan CSĐT Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố vụ án “Xâm phạm chỗ ở người khác” theo điều 158 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, để tiếp tục điều tra.

Trước đó, chiều 19/9, gần 40 đối tượng xông vào căn nhà đang tranh chấp ở số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh, tiến hành "cưỡng chế" những người đang ở trong nhà. Thời điểm nhóm đối tượng xông vào, trong nhà chỉ có người giúp việc là bà Trần Thị Sương và 3 cháu bé (cháu 35 tháng tuổi, cháu 18 tháng tuổi, cháu hơn 3 tháng tuổi). Đáng chú ý, trong nhóm đối tượng xông vào nhà có mặt ông Nguyễn Hải Nam (thẩm phán TAND quận 4).
Thẩm phán Nguyễn Hải Nam (bên trái) bị bà Thảo tố cáo bắt cóc con bà.

Liên quan đến vụ việc, theo thông tin ban đầu, căn nhà nêu trên được bà Hoàng Thị Thu Thảo (SN 1983, ngụ quận 1) mua của bà Hoàng Trọng Anh Chi (SN 1982, ngụ quận 1) với giá 25 tỷ đồng vào năm 2017. Việc thanh toán tiền mua nhà được chia làm nhiều lần. Theo bà Thảo, tổng số tiền đã thanh toán cho bà Chi là 16 tỷ đồng (gồm chi phí sửa nhà).
Sau khi mua nhà, bà Thảo nhiều lần liên hệ bà Chi để yêu cầu hoàn tất các thủ tục pháp lý việc mua bán nhà, nhưng không thành. Vì bức xúc nên bà Thảo kiện bà Chi ra TAND quận 1. Mặc dù Tòa án đã mời 2 bên lên làm việc, nhưng bà Chi không tới.
Theo đơn tố cáo của bà Thảo gửi đến báo chí và cơ quan chức năng, chiều 19/9, khi bà Thảo đi vắng thì nhóm gần 40 đối tượng (trong đó có ông Nam) xông vào nhà bà để hành hung và đuổi người thân của bà Thảo ra ngoài. Đặc biệt, nhóm đối tượng xông vào nhà bà Thảo đã “bắt cóc” 3 cháu nhỏ.
Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan nơi ông Nam đang công tác đã yêu cầu ông phải giải trình. Trong một diễn biến khác, khi trả lời một tờ báo, ông Nam cho rằng… vô tình đến căn nhà nêu trên để thuê phòng, nhìn thấy 2 nhóm người cãi nhau, tranh giành cháu bé nên… bế giữ giùm và giao cho hàng xóm giữ (!?).
Hiện vụ án đang được Công an quận 1 tiếp tục điều tra.
Tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác” theo điều 158
1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm chỗ ở của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:
a) Khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác;
b) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, gây sức ép về tinh thần hoặc thủ đoạn trái pháp luật khác buộc người khác phải rời khỏi chỗ ở hợp pháp của họ;
c) Dùng mọi thủ đoạn trái pháp luật nhằm chiếm, giữ chỗ ở hoặc cản trở trái phép, không cho người đang ở hoặc quản lý hợp pháp chỗ ở được vào chỗ ở của họ;
d) Tự ý xâm nhập chỗ ở của người khác mà không được sự đồng ý của chủ nhà hoặc người quản lý hợp pháp.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1-5 năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Phạm tội 2 lần trở lên;
d) Làm người bị xâm phạm chỗ ở tự sát;
đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1-5 năm.