TP Hồ Chí Minh: Ngăn chặn biến chủng Omicron từ xa!

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện ngành y tế khẳng định, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận biến chủng Omicron trên địa bàn và ngành y tế TP Hồ Chí Minh có phương án ngăn chặn biến chủng Omicron từ xa.

Thí điểm 2 tuần trước khi mở rộng cho học sinh đi học trở lại
Chiều 6/12, ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã họp báo cung cấp thông tin về tình hình chống dịch và các vấn đề được dư luận quan tâm.
 Khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh. Hiện tại, tỷ lệ phủ vaccine trên học sinh lứa tuổi 12 -17 đã đạt trên 98%. 
Nhóm vấn đề được báo chí quan tâm nhiều nhất là công tác chuẩn bị cho việc thí điểm học sinh đi học trở lại kể từ ngày 13/12 (thí điểm 2 tuần).
Theo ông Dương Trí Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP, kết quả khảo sát mới công bố cho thấy 70% phụ huynh không đồng ý cho học sinh lớp 1 đến trường, cho thấy sự lo lắng của một bộ phận phụ huynh, đặc biệt là với trẻ 6 tuổi. Sở GĐ&ĐT đã chuẩn bị phương án đi học trở lại cụ thể của từng bậc học sau khi có kế hoạch của UBND TP cho phép một số cấp, lớp đến trường. Song song với việc học trực tiếp trong thời gian thí điểm, Sở vẫn duy trì kênh học trực tuyến qua Internet, truyền hình…
Giải trình thêm về công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại, ông Dương Trí Dũng cho biết, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn như Sở Y tế, Đại học Y dược, Đại học Sư phạm nhằm đảm bảo tâm lý cho phụ huynh và học sinh khi quay lại trường...
Tại buổi họp báo, báo chí đặt vấn đề trẻ lớp 1 chỉ học đến 10h30 gây khó khăn cho nhiều gia đình, ông Dũng cho biết, Sở đã có khung kế hoạch, các trường xây dựng phương án cụ thể. Với khối lớp 1, 2 tuần thí điểm là để nắm lại tình hình học tập, hướng dẫn các em cách xử lý đối với hoạt động trực tiếp trong nhà trường như đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách, không tiếp xúc khu vực công cộng… Sau 2 tuần thí điểm, Sở sẽ báo cáo thực tế với UBND TP để mở rộng quy mô. Dựa trên kết quả 2 tuần thí điểm và căn cứ tình hình thực tế, Sở GD&ĐT và Sở Y tế TP sẽ tính toán, trình UBND TP phương án mở rộng việc đi học trực tiếp.
Ngăn chặn từ xa biến chủng Omicron
Liên quan đến lĩnh vực y tế, tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đặc biệt quan tâm đến công tác ứng phó đối với biến chủng Omicron.
Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), cho biết đến nay, TP chưa ghi nhận ca nhiễm nào từ biến chủng Omicron. Biến chủng Omicron được cho là có thể lây lan gấp 5 lần so với biến chủng cũ, HCDC đã đề ra các biện pháp ngăn chặn sự lây lan này. Ngành y tế tập trung ngăn chặn nguy cơ từ nguồn xuất nhập cảnh chính thức như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hàng hải… Người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine vào TP sẽ phải cách ly tập trung 7 ngày. Trường hợp người nhập cảnh dương tính, HCDC sẽ phối hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP giải trình tự gen để phân tích…
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Tâm, ngành y tế đang phối hợp lực lượng công an để đối phó với các đối tượng nhập cảnh trái phép từ Tây Ninh, Long An và các tỉnh biên giới phía Bắc. Ngành y tế tiếp tục tăng cường kiểm soát dịch trong nội địa, sẵn sàng ứng phó cấp độ dịch phù hợp với diễn biến.
Cũng liên quan đến việc ứng phó với biến chủng Omicron, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP cho biết, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành, Sở Y tế đã phối hợp với Bộ tư lệnh TP và Công an TP xây dựng, tham mưu thế trận y tế nhằm nhận diện biến chủng này từ xa, nhanh chóng dập dịch. TP thiết lập một bệnh viện riêng biệt chỉ tiếp nhận bệnh nhân nhiễm biến chủng mới để khoanh vùng, kiểm soát. Theo chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện dã chiến số 12 đặt tại TP Thủ Đức sẽ được sử dụng để tiếp nhận các bệnh nhân này.