TP Hồ Chí Minh: Người dân ra đường không đeo khẩu trang sẽ bị phạt

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ra chỉ thị từ ngày 27/3, người dân ra đường bắt buộc phải đeo khẩu trang. Người không thực hiện sẽ bị cưỡng chế đeo và lập biên bản xử phạt hành chính.

Cụ thể, chiều 26/3, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TP có chỉ thị buộc người dân đeo khẩu trang khi ra đường, từ ngày mai 27/3.
 Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP ra chỉ thị bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang. Ảnh: HMC
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn là biện pháp phòng dịch bệnh đơn giản và hiệu quả nhất.
"Covid-19 còn nguy hiểm hơn giặc bởi chúng không có suy nghĩ, lây lan theo quy luật. Ở châu Âu và Mỹ, người nào đeo khẩu trang bị dị nghị nhưng chúng ta không có văn hóa đó. Đây là điều thuận lợi để phòng dịch", ông Nhân nói.
Đồng thời, tại cuộc họp Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh dẫn chứng bài học của Nhật Bản và Hàn Quốc nhờ những phản ứng kịp thời đã có những thành công chống dịch. Các kinh nghiệm rút ra từ 2 nước kiểm soát dịch tốt là: Ngăn người nước ngoài, xét nghiệm nhanh nếu người dân có yêu cầu, đóng cửa những nơi có hoạt động đông người, cách ly 14 ngày các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm bệnh, nâng cao hệ thống y tế để thích ứng với dịch...
Ngoài ra, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP sẽ quyết liệt không để người nước ngoài đem nguy cơ lây nhiễm vào TP, người Việt Nam từ nước ngoài về buộc phải cách ly.
Một lần nữa Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề cập và nhấn mạnh, những tuần tới là thời gian quan trọng để thắng dịch. Việt Nam giữ được con số dưới 500 ca nhiễm là tốt nhất. Bởi thống kê ở 10 nước cho thấy, con số từ một người nhiễm Covid-19 lên tới 100 người là một tháng, nhưng sau đó tăng lên 1.000 người chỉ 10 ngày.
Theo đó, UBND TP được yêu cầu thực hiện tốt 2 giải pháp để ngăn dịch lây lan là hạn chế người dân đi lại và phải đeo khẩu trang. Sở Y tế phải công khai nhãn hiệu khẩu trang chất lượng, chính quyền địa phương công bố nơi bán để người dân mua.
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế ngắn hạn trước tình hình dịch bệnh phức tạp. Đồng thời yêu cầu 24 quận, huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng: Không để tụ tập trên 20 người; xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng; đóng cửa toàn bộ cơ sở dịch vụ trừ cửa hàng, siêu thị thực phẩm, cơ sở chữa bệnh.
"Theo tính toán của các chuyên gia, nếu không áp dụng hạn chế đi lại tiếp xúc, từ một người nhiễm nCoV, sau 5 ngày sẽ lây bệnh cho 2,5 người khác và sau 30 ngày sẽ có 406 người nhiễm bệnh", ông Phong lưu ý.
 Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: HMC
Để chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, đơn vị đang tăng cường hệ thống xét nghiệm để có thể xử lý 5.000 mẫu/ngày.
TP đã có sẵn 6.000 bộ xét nghiệm, cuối tháng 3 sẽ có 10.000 bộ như kế hoạch. Sở Y tế đang đẩy nhanh tiến độ để ngày 10/4 có thêm 10.000 bộ xét nghiệm, đến ngày 8/5 là 15.000 bộ, ngày 15/5 có 35.000 bộ.
Theo kế hoạch, đến giữa tháng 5, TP sẽ có 70.000 bộ. Đồng thời, trong tháng 5, Sở Y tế sẽ trang bị thêm 100.000 bộ xét nghiệm nhanh để có thể rà soát trên diện rộng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.
Bên cạnh đó, hệ thống xét nghiệm cũng đang được đầu tư, mở rộng. Ngoài Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thì Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật cũng sẽ được làm xét nghiệm Covid-19.
Lãnh đạo ngành y tế cho biết, số lượng máy TP đã có sẵn nhưng cần sắp xếp lại để tập trung nhiều máy chuyên xét nghiệm dịch Covid-19. Một số máy còn lại các bệnh viện sẽ chia sẻ với nhau để làm những xét nghiệm thông thường.
Về các cơ sở tập trung số lượng lớn của TP, ngoài khu cách ly của Đại học Quốc gia TP, Sở Y tế đang triển khai thêm 2 cơ sở tại Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP (1.000 giường) và Học viện Hành chính Quốc gia (1.000 giường, trong đó có 300 phòng đơn). Ngoài ra, 7 ký túc xá cũng đang được triển khai để trở thành cơ sở cách ly nếu cần thiết.
Hiện tại, TP đã yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết như: Karaoke, massage, bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người... Các điểm kinh doanh ăn uống không phục vụ quá 30 khách một lúc và mỗi bàn ngồi cách nhau 1,5 - 2m.
TP cũng khuyến cáo người dân hạn chế việc tập trung đông người tại các đám hiếu, hỷ, giỗ, liên hoan sinh nhật; khuyến khích người dân ờ nhà, làm việc, học tập trực tuyến... Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tạm ngưng các hoạt động có tập trung đông người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần