TP Hồ Chí Minh: Nguồn cung giảm, giá căn hộ vẫn tiếp tục tăng

Thiện An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - So với năm 2018, nguồn cung căn hộ mới tại TP Hồ Chí Minh giảm. Tuy nhiên, lượng giao dịch ổn định, giá căn hộ tại nhiều dự án vẫn đang âm thầm tăng.

Theo kết quả khảo sát của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, thị trường căn hộ bán tại TP Hồ Chí Minh trong các tháng 7, 8, 9 với diễn biến những dự án chung cư mới liên tục thiết lập mặt bằng giá cao hơn so với trước đây.
Giá bán căn hộ ở TP Hồ Chí Minh tăng bình quân 50% trong vòng 5 năm qua.
Cụ thể, bình quân giá căn hộ mới trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư mở bán lần đầu) đạt 2.067 USD mỗi m2, tăng 23,8% theo năm. Trong khi đó, giá bán bình quân căn hộ cao cấp còn lập đỉnh khi đạt mức 5.320 USD mỗi m2, tăng 64,9% theo năm. Đây là tốc độ tăng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
Hiện tượng tăng giá này được giải thích chủ yếu bởi sự khan hiếm nguồn cung mới. Giá bán sơ cấp tính trên mỗi dự án tăng trung bình ở mức 20,6% theo năm, chủ yếu dẫn dắt bởi phân khúc cao cấp, hạng sang.
Ghi nhận cho thấy những dự án căn hộ tại các trục đô thị phía Đông, Nam và Tây TP đều có xu hướng tăng giá. Bình quân giá căn hộ ở khu Đông, gồm các quận 2, 9, Thủ Đức ghi nhận giá bình quân 37 triệu đồng/m2, tăng 9,25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng khu vực phía Nam TP, gồm địa bàn quận 7, các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, giá căn hộ bình quân đang giữ mốc 34 triệu đồng/m2, tăng gần 3% so với 3 tháng trước. JLL dự báo thời gian tới, giá căn hộ tại TP vẫn tiếp tục tăng do chi phí đất và các chi phí xây dựng, phát triển dự án ngày càng đội lên cao.
Sức tăng mạnh của căn hộ chung cư rõ nhất là tại phân khúc căn hộ bình dân. Nếu như cách đây 2 năm có thể tìm thấy các dự án có mức dưới 20 triệu đồng/m2 tại Thủ Đức, quận 9, Bình Chánh, Nhà Bè thì nay hầu hết các dự án căn hộ bình dân tại đây đều đã tăng lên mức giá từ 23 - 25 triệu đồng/m2. Tính ra mỗi căn hộ chung cư có diện tích 50m2, cũng đã có giá lên đến 1,2 - 1,3 tỷ đồng.
Trong quý III, TP bán được 17.248 căn, đến từ 14 dự án. Trong đó, dự án quy mô lớn tại quận 9 chiếm tới 60% lượng hàng tiêu thụ cả quý, chiếm 10.000 căn. Tuy vậy, dự án này đã được giới thiệu ra thị trường bằng các hoạt động tiền mở bán từ hai năm trước (2017).
Các dự án phân khúc trung cấp với giá giao dịch từ 1.200 - 1.700 USD mỗi m2 thu hút nhiều người mua nhất. Nhu cầu cho căn hộ phân khúc cao cấp đang chậm lại, trong khi người mua đầu tư bắt đầu chuyển dịch xu hướng đầu tư từ căn hộ cao cấp sang nhà phố, biệt thự để đạt tỷ suất sinh lợi cao hơn với cùng một lượng vốn đầu tư tương đương.
Nguồn cung căn hộ mới trên thị trường nhìn chung vẫn hạn chế do thủ tục phê duyệt xây dựng kéo dài hơn trong thời gian gần đây. Dự kiến trong quý IV có khoảng 6.000 căn hộ mở bán chính thức. Do quy trình phê duyệt đất đai và giấy phép xây dựng ngày càng thắt chặt hơn, điểm rơi của nguồn cung tương lai nhiều khả năng sẽ dồn vào năm 2020, dao động khoảng 40.000 - 50.000 căn.
Các dự án cao cấp sẽ tiếp tục sụt gảm trong nguồn cầu mua để đầu tư trong khi căn hộ bình dân có xu hướng nhắm đến nguồn cầu mua để ở. Nguyên nhân là hiệu suất cho thuê và triển vọng thu lợi nhuận chênh lệch bán lại đang có xu hướng kém hấp dẫn hơn trong tình hình giá bán liên tục lập vùng giá mới cao hơn.
JLL nhận định, giá căn hộ tại TP Hồ Chí Minh khả năng vẫn tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2019, do khan hiếm nguồn cung khi các dự án có thời gian chuẩn bị thủ tục pháp lý kéo dài hơn so với trước đây. Nhu cầu nhà ở tại TP vẫn còn rất lớn do di dân cơ học mạnh mẽ. Vì vậy, thị trường nhà ở tại đô thị lớn nhất nước này vẫn được đánh giá hấp dẫn và đầy tiềm năng trong những năm tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần