TP Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp gặp khó về quy định "tự xét nghiệm" cho đội ngũ shipper

VIỆT HÙNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ ngày 24/9 đến 30/9, doanh nghiệp quản lý shipper tại TP Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm và cập nhật kết quả vào kho dữ liệu dùng chung của TP để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm và ký cam kết về công tác tổ chức và kết quả xét nghiệm.

Doanh nghiệp quản lý shipper lo trở tay không kịp!
Theo quy định của UBND TP Hồ Chí Minh, bắt đầu từ ngày 24/9 đến 30/9, các doanh nghiệp quản lý shipper phải tự tổ chức xét nghiệm cho đội ngũ shipper đã đăng ký hoạt động theo nguyên tắc mẫu gộp 3 người, 3 ngày/lần. Đồng thời, doanh nghiệp phải ký cam kết và chịu trách nhiệm về công tác tổ chức và kết quả xét nghiệm.
Nhiều doanh nghiệp quản lý shipper tại TP Hồ Chí Minh lo "trở tay không kịp" (Hình minh hoạ).
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ cung cấp bộ kit xét nghiệm trên cơ sở số lượng shipper được doanh nghiệp đăng ký với Sở Công Thương, sau đó doanh nghiệp sẽ tập huấn lấy mẫu, tổ chức xét nghiệm trong ngày 22 và 23/9.

Tuy nhiên, theo đại diện một số doanh nghiệp, nhiều quy định trong việc này cần được làm rõ, như doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm ở đâu, ai được lấy mẫu, xác nhận giấy xét nghiệm là ai...? Đặc biệt, việc TP chỉ cho có 2 ngày để lo nhân sự, tập huấn, xét nghiệm... gây khó khăn khá lớn cho doanh nghiệp, dễ nhận thấy nhất là doanh nghiệp sẽ không đủ thời gian để thực hiện việc này trong 2 ngày.
Siêu thị cũng gặp khó vì thiếu shipper!
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, đại diện Saigon Co.op cho biết, việc đặt giao hàng qua shipper còn chưa thuận lợi, mức phí vẫn còn cao so với bình thường.

Tương tự, đại diện Lotte Mart tại TP Hồ Chí Minh cho biết, do không đủ nhân lực, trong khi đặt hàng qua shipper vẫn còn khó khăn nên hiện đơn vị chỉ áp dụng giao hàng trong nội quận với số lượng đơn hàng hạn chế. "Số lượng shipper tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu do không chỉ siêu thị, cửa hàng, hiện nay các đơn vị kinh doanh ăn uống mở lại cũng có nhu cầu lớn đối với khâu giao hàng" - đại diện đơn vị này nhận định.

Nhiều siêu thị cũng gặp khó vì thiếu shipper giao hàng (Ảnh nguồn: Tạp chí Công Thương).

Đại diện Bách Hóa Xanh cũng cho biết, nhu cầu mua lẻ của người dân đang tăng mạnh nên không thể đáp ứng hết nhu cầu, có thời điểm không thể nhận đơn hàng. Theo đó, Bách Hoá Xanh hiện cũng đang tăng cường hợp tác với các đơn vị giao nhận, thương thảo lại mức phí phù hợp.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, số lượng shipper được hoạt động đang tăng mạnh từng ngày và sẽ còn tiếp tục tăng để hỗ trợ nhu cầu giao nhận hàng hóa. Theo ông Lê Huỳnh Minh Tú, hiện TP Hồ Chí Minh có 34 đơn vị quản lý shipper đăng ký hoạt động với tổng số lượng shipper đăng ký khoảng 90.000 người, trong đó ngày 20/9 lượng shipper hoạt động thực tế khoảng 36.000 người đạt tỷ lệ 32%.

Cũng theo ông Lê Huỳnh Minh Tú, để giải quyết những thắc mắc của doanh nghiệp sử dụng ứng dụng công nghệ Sở Công Thương đã có hướng dẫn mới, theo đó, doanh nghiệp chỉ thay đổi về phương thức xét nghiệm. Nhà nước sẽ hỗ trợ kit test, doanh nghiệp chia nhỏ các điểm, khung giờ, thuê đơn vị y tế để thực hiện xét nghiệm. "Sở cũng khuyến cáo các đơn vị y tế nhận xét nghiệm với số lượng phù hợp năng lực" - ông Lê Huỳnh Minh Tú nói.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần