TP Hồ Chí Minh nỗ lực dập dịch tả lợn châu Phi lan rộng

Yên Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn quận 9 vào ngày 11/6, chính quyền và các cơ quan chức năng liên quan tại TP Hồ Chí Minh đã tập trung đẩy mạnh công tác dập dịch, tránh lây lan trên địa bàn thành phố.

Lực lượng chức năng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại quận 9.
Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo UBND các quận, huyện phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai rà soát, kiếm tra tình hình dịch bệnh trên địa bàn; kịp thời phát hiện ổ dịch để triến khai các biện pháp cách ly, khu trú, bao vây xử lý nhanh khống chế ổ dịch, ngăn chặn việc đưa lợn bệnh, sản phẩm từ lợn ra khỏi vùng có dịch để tiêu thụ, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng; tiếp tục khuyến cáo cơ sở, các trại, hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn sinh học, tiêu độc sát trùng vệ sinh thú y trong chăn nuôi; tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch tạm thời trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh thịt lợn, sản phẩm thịt lợn và phụ phẩm tại các chợ truyền thống, chợ tự phát, chợ tạm.
Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu UBND các quận, huyện khuyến cáo các hộ chăn nuôi không sử dụng thức ăn thừa để nuôi lợn; ngưng toàn bộ hoạt động thăm viếng đối với người bên ngoài vào trại chăn nuôi; yêu cầu thương lái đến mua lợn phải thay ủng, toàn bộ phương tiện để bên ngoài và được tiêu độc, khử trùng kỹ lưỡng.
Riêng UBND quận 9, nơi xảy ra dịch bệnh đầu tiên trên địa bàn TP, cần xử lý tiêu hủy lợn bệnh và lợn tiếp xúc mầm bệnh; khoanh vùng ổ dịch; an toàn sinh học trong chăn nuôi; kiểm soát vận chuyển lợn và sản phẩm thịt lợn; giám sát và cảnh báo dịch bệnh.
 Lực lượng chức năng thu giữ heo không rõ nguồn gốc tại một là mổ lợn lậu trên địa bàn phường 12, quận Gò Vấp.
Để hạn chế dịch tả lợn châu Phi bùng phát, UBND TP Hồ Chí Minh quyết định thành lập chốt kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời để ngăn chặn nguy cơ xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi và kiểm soát dịch bệnh động vật trên địa bàn TP. Cụ thể, chốt kiểm dịch động vật Bình Thuận đặt tại khu vực ngã ba Bình Thuận (góc Tân Tạo, Bình Chánh), đường dẫn cao tốc Trung Lương, gần trạm thu phí thuộc khu phố 2, thị Trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.
Để hỗ trợ cho người chăn nuôi có lợn mắc bệnh, heo nghi mắc bệnh lở mồm long móng, tai xanh, dịch tả lợn châu Phi buộc phải tiêu hủy để phòng, chống dịch bệnh động vật lây lan, kể cả khi xuất hiện dịch bệnh nhưng chưa được công bố dịch.
UBND TP đã chấp thuận hỗ trợ các trường hợp cu thể như sau: Đối với lợn con, lợn thịt các loại, hỗ trợ với mức tối thiểu 80% giá thị trường tại thời điểm và tại địa phương có dịch bệnh xảy. Đối với lợn nái, lợn đực giống đang khai thác thì hỗ trợ với mức từ 1,5 đến 2,0 lần so với mức hỗ trợ các loại lợn khác tại thời điểm có dịch bệnh. Ngoài ra, UBND TP cũng chấp thuận chi bồi dưỡng cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi trên địa bàn TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần