TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho toàn bộ người dân

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh khẳng định, TP đặt mục tiêu sẽ thực hiện tiêm vaccine Covid-19 cho toàn dân và dự kiến trước khi kết thúc năm 2021, kỳ vọng 2/3 dân số TP sẽ được tiêm chủng.

Ngày 10/6, tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh với doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên chia sẻ, sáng nay trước khi đến dự hội nghị này, ông đã gọi điện cho bộ trưởng Bộ Y tế trao đổi về vấn đề vaccine phòng, chống dịch Covid-19, và thực tế là hiện rất khó tiếp cận được nguồn vaccine. 
Vì thế, theo ông Nguyễn Văn Nên, dù mục tiêu là tiêm vaccine cho toàn dân nhưng sẽ có ưu tiên đối tượng tiêm vì số lượng hạn chế. 
"Chủ trương TP là mở rộng tối đa đối tượng được ưu tiên được tiêm", ông Nên khẳng định, đồng thời cho biết để đa dạng cơ hội, Chính phủ đã mở rộng cơ chế cho các doanh nghiệp được tiếp cận vaccine, khi có là triển khai ngay. Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ kiểm tra chất lượng và kế hoạch tiêm. 
 Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đánh giá, tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, mang tính chiến lược, quyết định đối với TP
Để quá trình tiêm vaccine được đẩy nhanh hơn, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng TP, doanh nghiệp cần mở rộng và tăng cường hợp tác, liên kết để tìm nguồn vaccine. "Ai có nguồn cứ báo thẳng đến UBND TP, với tinh thần mang vaccine về càng sớm càng tốt, càng nhiều càng tốt", ông Nguyễn Văn Nên nói thêm. 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh, mục tiêu của TP là tiêm vaccine cho toàn bộ người dân TP. Do nguồn cung không thể có một lúc, nên phải theo lộ trình. Cố gắng trong năm 2021 phải tiêm được 2/3 người dân TP đang trong độ tuổi được tiêm vaccine. Hiện nguồn vaccine đang được đàm phán với nhà cung ứng, tùy loại vaccine được quy định tiêm cho từ độ tuổi nào.
Theo Nghị quyết 21 về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19, trong đợt 1 với nguồn vaccine AstraZeneca, thành phố được phân bổ 1,6 triệu liều, như vậy, còn 5,6 triệu người dân thành phố (tính từ 15 tuổi trở lên) chưa được tiêm ngừa.
Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, cho đến ngày 6/6, các nguồn lây nhiễm dịch tại TP cơ bản đã kiểm soát được tình hình. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) vẫn đang miệt mài tìm kiếm, quyết liệt để khoanh vùng các nguồn lây do độ mở của TP rất lớn.
“Hiện chúng ta đang cơ bản kiểm soát được tình hình”, ông Phong nói.
Dự kiến, trong ngày mai (11/6), TP sẽ có báo cáo cụ thể về nguồn vaccine và kế hoạch triển khai tiêm chủng toàn dân. Ông Nguyễn Thành Phong nói: “Sức khỏe người dân là mục tiêu hàng đầu song không phải vì vậy mà không thực hiện mục tiêu tăng trưởng. Sự đồng hành của doanh nghiệp với thành phố là rất đáng quý. Tinh thần của thành phố là rất chủ động trong vấn đề vaccine, đây là yếu tố quyết định căn cơ để chúng ta thoát đại dịch. Không chỉ tiêm đợt 1, mà phải tính đến tiêm hằng năm vì thực tế biến chủng Covid-19 biến hóa không ngừng, rất nguy hiểm...”.
Trước đó, kiến nghị với lãnh đạo TP, đại điện các Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh các hiệp hội trong ngành cơ khí, dệt may, thêu đan, du lịch, bán lẻ… đều cho rằng, TP cần sớm ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân, người lao động để bảo đảm sản xuất, chuỗi sản xuất, cung ứng không bị đứt gãy, bảo đảm tăng trưởng kinh tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần