TP Hồ Chí Minh: Sẵn sàng kịch bản ứng phó dịch Covid-19 mức độ khẩn cấp

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, TP đã chuẩn bị sẵn sàng kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp sau khi có 30 ca nhiễm xảy ra tại 7 quận/huyện trong cộng đồng dân cư trên địa bàn TP.

Sáng ngày 9/2, Tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Hồ Chí Minh do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc đầu tiên với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. Tham dự có đại diện Viện Pasteur và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.
Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, đơn vị này đã phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc phụ trách để đảm bảo các công tác truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị…
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo tại cuộc họp sáng nay (9/2). Ảnh Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh 
Cụ thể, TP đã kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị cũng như phối hợp chặt chẽ vối các cơ quan Y tế đóng trên địa bàn TP. Thực hiện phòng chống dịch với phương châm: thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động. Nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch.
Thực hiện nhanh chóng, thần tốc truy vết các ca F1, F2, khoanh vùng dịch tễ, lấy mẫu diện rộng và có kết quả trong 24 giờ. Tất cả F1 cách ly tập trung, F2 cách nghiêm ngặt tại nơi cư trú. Hoàn thành xét nghiệm lại lần 2 của toàn bộ 1.600 nhân viên làm việc tạo công ty bốc xếp vào tối 08/02. Khoanh vùng, phong tỏa tạm thời tất cả các ổ lây nhiễm trong cộng đồng ở 06 quận/huyện.
Tiến hành lấy mẫu đơn tất cả các ca tiếp xúc gần F1, mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực lây nhiễm. Xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ công nhân viên của Bệnh viện 175. Sở Y tể TP chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp.
Để đảm bảo an toàn mức độ cao cho toàn bộ hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, tiến hành xét nghiệm lần 2 các nhân viên làm việc trong nhà ga có tiếp xúc với hành khách, thực hiện trước 1 ngày trước khi vào ca làm việc. Các ca có kết quả âm tính mới thực hiện nhiệm vụ trong ngày hôm sau. Chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị bảo hộ để điều trị tốt cho tất cả bệnh nhân.
Đảm bảo dự trữ đầy đủ các test kit xét nghiệm, phối hợp với các cơ quan Y tế Trung ương đóng trên địa bàn TP đảm bảo năng lực xét nghiệm từ 30.000 đến 40.000 mẫu trong 24 giờ. TP sẽ cân nhắc và ra thông báo chính thức về vấn đề giãn cách xã hội tùy theo diễn biến của dịch bệnh.
Ngoài ra, ngành y tế TP đã kích hoạt hệ thống các cơ sở cách ly, điều trị… sẵn sàng cho các kịch bản phòng chống dịch trong thời gian tới; theo đó cùng với các khu cách ly hiện có, TP đã mở một số điểm cách ly khác như Cần Giờ, Học viện Hành chính tại Quận 9,… với sức chứa có thể lên đến hơn 20.000 người; về điều trị, đã kích hoạt hệ thống điều trị trên toàn thành phố với Bệnh viện Cần Giờ có sức chứa 300 giường, Bệnh viện Nhiệt đới với khả năng tiếp nhận 40 ca bệnh, 4 ca bệnh nặng, Nệnh viện Nhi đồng thành phố với khu điều trị riêng biệt có sức chứa 50 giường; đồng thời có phương án chuẩn bị đối với khu xây dựng mới của Bệnh viện Ung Bướu với các trang thiết bị có sẵn.
 TP Hồ Chí Minh đang kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị phòng chồng, dịch Covid-19 
Bên cạnh đó, ngoài nguồn lực của TP với sự hỗ trợ của Bộ Y tế cùng các đơn vị trực thuộc Bộ ở TP trong công tác điều trị, xét nghiệm đã "nâng công tác phòng chống dịch lên một tầm cao mới". Cụ thể, Bệnh viện Chợ Rẫy ngoài 2 đội cơ động rất chuyên nghiệp trong cả điều trị cho đến thiết lập bệnh viện dã chiến, đơn vị có thể tiếp nhận điều trị cho 50 bệnh nhân nhẹ và 10 bệnh nhân nặng khi TP cần.
Đại diện Viện Pasteur TP cũng xác nhận, đến thời điểm này, đơn vị có thể hỗ trợ cho TP xét nghiệm khẳng định Covid-19 với số lượng 5.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, tùy tình hình, đơn vị có thể huy động sự hỗ trợ của các đơn vị khác ở TP và các tỉnh lân cận tối đa có thêm 5.000 mẫu/ngày, đồng thời còn có gần 10 đội chuyên xét nghiệm, có thể sẽ mở rộng ở nhiều đơn vị tùy vào tình hình thực tế.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, tình hình dịch ở TP so với Đà Nẵng trước đây có sự khác biệt. Nếu như ở Đà Nẵng lúc bấy giờ dịch Covid-19 tấn công vào đầu não ngành y tế, hệ thống y tế suy yếu rất nhiều thì TP rất tỉnh táo, đặc biệt phát hiện được nguồn từ Sân bay Tân Sơn Nhất.
Đến nay đã phát hiện 32 trường hợp mắc Covid-19 và nhóm ở các hộ gia đình. Công tác truy F1, F2 TP đã làm quyết liệt, tuy nhiên thời gian tới cần tăng cường truy vết, và các biện pháp kỹ thuật để đánh giá bệnh phát từ lúc nào, ai đã mắc, lây cho những ai và đến bây giờ đã chặt đứt được chuỗi lây hay chưa?
“Các đơn vị xây dựng cơ chế phối hợp, đánh giá tình hình; đồng thời cần có đánh giá thực chất hiệu quả của các nguồn lực để không bị lãng phí, nhưng vẫn đủ để khoanh vùng truy vết cho được những người, nhóm người có nguy cơ”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị TP “cần phải làm thật nhanh” vấn đề rà soát lại trong cộng đồng, sân bay và phải làm nhanh xét nghiệm kháng thể, đặc biệt đối với nhóm nhân viên bốc xếp ở Sân bay Tân Sơn Nhất. Ngành y tế TP cần xem xét lại quy định thời gian sau lấy mẫu bao nhiêu lâu phải hoàn thành tất cả các công đoạn y tế, tránh để tình trạng qua một ngày.
Các thành viên nằm trong tổ đặc biệt nâng cao cảnh giác, đáp ứng cao nhất để mang lại hiệu quả tốt nhất trong phòng chống dịch Covid-19, nhằm đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.
TP Hồ Chí Minh đã phong tỏa 13 địa điểm là nơi cư trú của các bệnh nhân Covid-19, gồm: 

1. Khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12

2. Thạnh Lộc 48, phường Thạnh Lộc, Quận 12

3. Thạnh Lộc 04, phường Thạnh Lộc, Quận 12

4. Khu phố 7, phường Hiệp Thành, Quận 12

5. Khu phố 5, Nguyễn Văn Cự, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân

6. Đường Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân

7. Hẻm 480, đường Bình Quới, Phường 28, quận Bình Thạnh

8. Đường Xô viết nghệ tĩnh, Phường 21, quận Bình Thạnh

9. Chung cư Felix 44 Nguyễn Văn Dung, Phường 6, quận Gò Vấp

10. Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, phường 6, quận Gò Vấp

11. Đường Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình

12. Đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1

13. Hẻm 441, đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần