TP Hồ Chí Minh: Sẵn sàng phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Bầu cử TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi các quận, huyện và TP Thủ Đức về tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn.

Đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19
Theo đó, trong ngày bầu cử, tại khu vực, địa điểm bỏ phiếu bầu cử phải đảm bảo các điều kiện, hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Nếu khu vực tổ chức địa điểm bỏ phiếu đang phải thực hiện giãn cách xã hội do có dịch, tổ phụ trách bầu cử tăng cường vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử, xử lý khử khuẩn phiếu bầu và thùng phiếu, triển khai các biện pháp đảm bảo yêu cầu về giãn cách như giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người tham dự, hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng ra - vào 1 chiều, bố trí thời gian bỏ phiếu và phân luồng từ xa phù hợp cho cử tri của từng khu vực, điểm dân cư.
Nếu tổ chức địa điểm bỏ phiếu ở khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân cho cán bộ phục vụ bầu cử; hướng dẫn cán bộ phục vụ và cử tri tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, khi có biểu hiện sốt ho, khó thở thì thông báo ngay cho cơ quan y tế.
Bà Phạm Thị Hồng Liên - Trưởng Ban MTTQ khu phố 4, phường 1, quận 6 (TP Hồ Chí Minh) trực bảo vệ tại một điểm dán danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV.
Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2, sau khi bỏ phiếu cho người tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 tại khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử. Thực hiện nghiêm các hướng dẫn của ngành y tế về biện pháp phòng, chống lây nhiễm Covid-19 khi tổ chức thùng phiếu phụ (thùng phiếu lưu động) cho cử tri không đến được địa điểm bỏ phiếu.
Dùng thùng phiếu lưu động cho cử tri đang cách ly
Đối với việc tổ chức bầu cử cho cử tri đang cách ly tại nhà, phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các hướng dẫn của ngành y tế về biện pháp phòng, chống lây nhiễm Covid-19 khi tổ chức thùng phiếu lưu động cho cử tri đang cách ly tại nhà. Phối hợp tổ Covid-19 cộng đồng hướng dẫn người cách ly tại nhà cách thức bầu cử theo quy trình, đảm bảo hạn chế tối đa tiếp xúc gần, đụng chạm trực tiếp...
Cán bộ của tổ bầu cử sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ trong khi làm nhiệm vụ; sau khi kết thúc bàn giao thùng phiếu, cởi bỏ phương tiện phòng hộ cá nhân và xử lý đúng theo quy định, sát khuẩn tay, vệ sinh cá nhân trước khi rời khỏi; tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, khi có biểu hiện sốt ho, khó thở thì thông báo ngay cho cơ quan y tế.
Về tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa: Phải đảm bảo các điều kiện, biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa điểm bỏ phiếu theo đúng hướng dẫn của ngành y tế, bố trí thùng phiếu ở vị trí phù hợp, có hàng rào ngăn cách. Thực hiện nghiêm các hướng dẫn của ngành y tế về biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19 khi tổ chức thùng phiếu phụ (thùng phiếu lưu động) và kiểm phiếu của các thùng phiếu. Cán bộ phục vụ bầu cử sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ trong khi làm nhiệm vụ; được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước và sau thực hiện nhiệm vụ.
Các đơn vị y tế đảm bảo kíp trực 24/24
Tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19: Nếu đủ điều kiện và được Hội đồng bầu cử có thẩm quyền cho phép tổ chức điểm bầu cử riêng, thì thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa điểm bỏ phiếu theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Tổ bầu cử và cơ quan y tế phối hợp, hỗ trợ nhau để đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các quy định, quy trình, biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19 trong quá trình tổ chức bầu cử theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Sở Y tế chỉ đạo tổ chức tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho các lực lượng tham gia phục vụ bầu cử về biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong cuộc bầu cử; phương án xử lý tình huống dịch bệnh phát sinh; triển khai cho các đơn vị y tế địa phương phối hợp đơn vị bầu cử tổ chức thực hiện; giám sát và hỗ trợ các đơn vị trong quá trình thực hiện. Đảm bảo tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ của tổ bầu cử và cử tri trong các trường hợp theo yêu cầu của Bộ Y tế.
Chỉ đạo tất cả đơn vị y tế đảm bảo các ca kíp trực 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị khi có người bệnh chuyển đến; chuẩn bị bố trí tổ y tế cấp cứu ngoài bệnh viện thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh điều động. Trung tâm Cấp cứu 115 TP làm đầu mối chịu trách nhiệm điều phối mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện, bố trí các tổ y tế thường trực tại 54 chốt y tế, sẵn sàng làm nhiệm vụ tiếp nhận, sơ cứu, vận chuyển đến bệnh viện nếu các cử tri có vấn đề về sức khỏe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần