TP Hồ Chí Minh: Sẽ trục xuất hơn 100 người nhập cảnh trái phép

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/8, ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã có buổi họp giao ban về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, TP Hồ Chí Minh sẽ trục xuất hơn 100 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện các cơ sở y tế đang điều trị cho 16 ca bệnh nhiễm Covid-19, tình hình sức khỏe tất cả các bệnh nhân ổn định. Lũy kế, TP Hồ Chí Minh giám sát 54.088 người về từ Đà Nẵng, điều tra tiếp xúc, cách ly y tế 959 người, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính.
"Tính đến nay 24/8, TP đã có 26 ngày không phát hiện ca bệnh trong cộng đồng. Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở y tế, không để xảy ra lây nhiễm trong cơ sở y tế, lây nhiễm chéo, không để bệnh nhân qua nhiều BV, tăng cường xét nghiệm, đảm bảo năng lực xét nghiệm 12.000 - 13.000 mẫu một ngày; đảm bảo năng lực cách ly y tế nhóm đối tượng, trong trường hợp có từ 50 ca bệnh trở lên...", ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay.
Giao ban Ban chỉ đao phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Theo báo cáo của UBND quận Tân Phú, liên quan đến ca tái dương tính với SARS-CoV-2 (ca bệnh 1.007), đã cách ly 2 trường hợp F1, phong tỏa 2 căn nhà liền kề; 59 trường hợp liên quan đều cho kết quả xét nghiệm âm tính. Riêng ca bệnh 1.007, kết quả xét nghiệm tại bệnh viện cũng đã âm tính...
Theo báo cáo của Công an TP Hồ Chí Minh, từ ngày 21/7 đến nay TP quản lý 116 người nhập cảnh trái phép, đã trục xuất 4 trường hợp. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục quản lý 112 người nhập cảnh trái phép, trong đó 109 người Trung Quốc. Trong số 112 trường hợp nhập cảnh trái phép, 40 trường hợp có hộ chiếu.
Về hướng xử lý đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép, theo đại diện Công an TP Hồ Chí Minh, đối với 40 trường hợp có hộ chiếu sẽ trục xuất trong thời gian tới, hơn 60 trường hợp không có hộ chiếu đang phối hợp xác minh, sẽ cấp giấy thông hành sau đó sẽ tiến hành trục xuất. Một số trường hợp cần phải xử lý thì sẽ được giữ lại để xử lý.
Cũng theo báo cáo của Công an TP Hồ Chí Minh, hiện nay các trường hợp nhập cảnh trái phép đã hết hạn cách ly, việc quản lý gặp lúng túng, Công an TP Hồ Chí Minh trả về nơi phát hiện để quản lý, theo dõi. Hiện nay đang cần một cơ sở tập trung để quản lý, theo dõi số người nước ngoài nhập cảnh trái phép này.
Theo đại diện Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh, đã mời lãnh sự Trung Quốc lên làm việc về 66 trường hợp người Trung Quốc không có hộ chiếu, sẽ làm giấy thông hành, trục xuất.
Tại buổi giao ban, đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư, cũng đã có báo báo ban đầu về việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh về việc chuẩn bị cho gói hỗ trợ thứ 2 dành cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo đó, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động trên địa bàn TP  Hồ Chí Minh trong năm 2020 đã tăng 40%, trên 10.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm 94%. Tổng số tiền cần có để hỗ trợ (dự kiến) là 1.311 tỷ, tuy nhiên không thể sử dụng vốn ngân sách tài trợ hết, nếu áp dụng phương án chỉ hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vay phục vụ các mục đích như bổ sung vốn lưu động... nguồn vốn hỗ trợ chỉ khoảng 354 tỷ đồng.
Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị làm rõ số liệu doanh nghiệp bị giải thể, dừng hoạt động (số liệu của Cục Thuế TP là 21.226 doanh nghiệp). Việc triển khai như thế nào cần có sự phối hợp nhiều ngành, hỗ trợ cho doanh nghiệp nào, phân tích lĩnh vực nào cần hỗ trợ, quy mô như thế nào, số người bị mất việc, hỗ trợ bằng tiền hay chính sách, giãn thuế, thông quan hệ thống ngân hàng hỗ trợ...
Ông Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) làm rõ về thông tin người đến TP Hồ Chí Minh từ 5 tỉnh thành (Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hải Dương, Quảng Trị) phải cách ly.
Theo đại diện Anh Dũng - HCDC, người về từ vùng dịch chia thành 4 nhóm, các nhóm tiếp xúc gần với bệnh nhân sẽ bị cách ly tập trung; các nhóm đến từ vùng dịch, có có ổ dịch sẽ đưa vào khu cách ly các quận huyện; cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe…
Phát biểu kết luận tại buổi giao ban, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, đã hơn 20 ngày qua không phát hiện ca nhiễm trong công đồng, đây là thành quả nỗ lực của các ngành, địa phương, kết quả đang biểu dương trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Mặc dù kiểm soát được tình hình dịch bệnh nhưng không loại trừ nguy cơ rất lớn, tự bằng lòng kết quả đạt được. Không vì hơn 20 ngày qua tình hình dịch bệnh được kiểm soát mà thoả mãn, vẫn phải triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Tận dụng cơ hội dịch bệnh được kiểm soát, phục hồi kinh tế TP Hồ Chí Minh, quyết liệt thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, không để đứt gãy trong hoạt động kinh tế xã hội; giữ vững kết quả phòng chống dịch.
Ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, có báo cáo về phương án khai giảng nhập học, nguyên tắc an tâm, an toàn mới đến trường. Đối với các quận huyện đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, dành thời gian gặp gỡ doanh nghiệp, lắng nghe, giải quyết những vấn đề trong thẩm quyền, những vấn đề vượt thẩm quyền thì kiến nghị TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần