TP Hồ Chí Minh: Tiêm liều bổ sung và nhắc lại vaccine phòng Covid-19 từ ngày 10/12

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhteothi - Việc tiêm liều bổ sung và nhắc lại vaccine phòng Covid-19, nhằm tăng cường miễn dịch cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản.

Ưu tiên người có bệnh nền, từ 50 tuổi trở lên
Chiều 7/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đã ký ban hành kế hoạch số 4087/KH-BCĐ tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại trên địa bàn thành phố.
Theo đó, đối với liều bổ sung, tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch (Người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang sử dụng hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 6 tháng...) và đã được tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày; Ưu tiên tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên.
 Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 cho công nhân.
Đối với liều nhắc lại, tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng. Trong đó, ưu tiên tiêm: Người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch. 
Về thời gian bắt đầu tổ chức tiêm từ ngày 10/12: Tập trung tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng.
Từ tháng 1/2022 - 12/2022: Tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tư ưu tiên; tiếp tục tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; Đảm bảo bao phủ liều nhắc lại cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn thành phố vào cuối năm 2022.
Mũi bổ sung, nhắc lại có thể tiêm vaccine mRNA
Đối với vaccine sử dụng là các loại vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt và cung ứng cho thành phố để tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, theo nguyên tắc: Nếu các mũi tiêm trước đó cùng 1 loại vaccine, thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA. Nếu các mũi tiêm trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine Astrazeneca.
Đối với các cơ sở y tế có trách nhiệm lập danh sách đối tượng để tổ chức tiêm liều bổ sung, và liều nhắc lại. Cụ thể, đối tượng tiêm liều bổ sung: Cơ sở y tế có quản lý, điều trị người bệnh thuộc các nhóm trên chịu trách nhiệm lập danh sách đối tượng tiêm; Dự trù nhu cầu vaccine và tổ chức tiêm theo hướng dẫn chuyên môn nếu đủ điều kiện tổ chức tiêm chủng theo quy định.
Nếu không đủ điều kiện tổ chức tiêm chủng, cơ sở y tế phổ biến cho người bệnh về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 liều bổ sung, hướng dẫn người bệnh về địa phương đăng ký tiêm hoặc đến cơ sở tiêm chủng đã phối hợp trước để được tiêm vaccine đúng hạn.
Cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy có quản lý điều trị người bệnh HIV, lập danh sách người bệnh cần tiêm vaccine liều bổ sung gửi về cơ quan quản lý trực tiếp để phối hợp với ngành Y tế tổ chức tiêm vaccine cho người bệnh. UBND phường, xã, thị trấn lập kênh thông tin, hướng dẫn người dân sinh sống trên địa bàn thuộc nhóm cần tiêm liều bổ sung đăng ký tiêm nếu chưa có cơ sở y tế hẹn tiêm; Trạm Y tế kiểm tra thông tin tình trạng bệnh lý của người dân (Căn cứ chẩn đoán của cơ sở khám chữa bệnh), và lịch sử tiêm chủng phù hợp với chỉ định tiêm liều bổ sung, tổ chức tiêm.
Doanh nghiệp chủ động lập danh sách người thuộc nhóm ưu tiên
Đối tượng tiêm liều nhắc lại: Cơ sở y tế chịu trách nhiệm lập danh sách đối tượng tiêm là người bệnh thuộc nhóm ưu tiên tiêm liều nhắc lại đang được quản lý, điều trị tại đơn vị và nhân viên y tế của đơn vị; Dự trù nhu cầu vaccine và tổ chức tiêm theo hướng dẫn chuyên môn nếu đủ điều kiện tổ chức tiêm chủng theo quy định
Nếu không đủ điều kiện tổ chức tiêm chủng, cơ sở y tế phổ biến cho người bệnh về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 liều nhắc lại, hướng dẫn người bệnh về địa phương đăng ký tiêm hoặc đến cơ sở tiêm chủng đã phối hợp trước để được tiêm vaccine đúng hạn; Đối với nhân viên y tế có thể phối hợp địa phương nơi cơ sở trú đóng để tổ chức tiêm.
Các đơn vị, cơ sở có nhân sự trực tiếp tham gia xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, lập danh sách đối tượng, chủ động tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 liều nhắc lại khi đến hạn (Nếu đủ điều kiện tiêm chủng) hoặc phối hợp cơ quan y tế, chính quyền địa phương nơi nhân sự đang thực hiện nhiệm vụ để tiêm vaccine.
Cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chủ động rà soát, lập danh sách người lao động thuộc nhóm ưu tiên tiêm liều nhắc lại để phối hợp chính quyền địa phương nơi đơn vị trú đóng tổ chức tiêm. UBND phường, xã, thị trấn lập danh sách người dân sinh sống trên địa bàn theo thứ tự ưu tiên và thời hạn tiêm liều nhắc lại, người tham gia lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch; Tổ chức tiêm tại địa phương. Việc lập danh sách đối tượng tiêm thực hiện theo đúng hướng dẫn hiện hành, đảm bảo có thông tin cá nhân đầy đủ, chính xác.