TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục xác định công tác xét nghiệm đóng vai trò then chốt trong phòng dịch Covid-19

VIỆT HÙNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh (Ban chỉ đạo) ban hành Công văn 3113/BCĐ-VX về việc tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm tại địa bàn dân cư từ nay đến ngày 30/9/2021.

Xác định công tác xét nghiệm đóng vai trò then chốt
Theo đó, Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương khẩn trương tổ chức triển khai các nội dung về công tác xét nghiệm. Trong đó, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn, tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm liên tục theo Kế hoạch số 2716/KH - BCĐ ngày 15/8/2021 và Công văn số 2817/BCĐ-VX ngày 22/8/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục xác định lấy phường, xã, thị trấn làm pháo đài phòng chống dịch, trong đó công tác xét nghiệm đóng vai trò then chốt. Vì vậy, Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn tiếp tục chịu trách nhiệm chủ trì, triển khai công tác xét nghiệm trên địa bàn phụ trách nhanh chóng, an toàn, đảm bảo mục tiêu đề ra. 
 Triển khai xét nghiệm test nhanh kháng nguyên virus SARS-Cov-2 cho người dân (nguồn ảnh Bệnh viện Quân y - Quân đoàn 4)
Triển khai thần tốc lấy mẫu xét nghiệm để bóc tách ngay nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời, trong đó căn cứ kết quả đánh giá, phân loại lại vùng nguy cơ sau ngày 14/9/2021 để thực hiện.
Tại các "vùng đỏ", "vùng cam": Thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho toàn bộ người dân trên địa bàn, trừ các trường hợp F0 đã được xác định trong vòng 14 ngày gần đây và các trường hợp F0 đã xuất viện hoặc khỏi bệnh. Lặp lại sau mỗi 2 ngày, làm liên tục 3 lần trong 7 ngày.
Tại các “vùng vàng”, “vùng xanh”, “vùng cận xanh”: Thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho mẫu đại diện hộ gia đình. Trong đó, mẫu đại diện đợt sau phải khác với mẫu đại diện ở đợt trước, ưu tiên chọn người chưa tiêm vaccine, người tiếp xúc với nhiều người khác, không chọn người đại diện đã từng là F0. Lặp lại sau 4 ngày, làm liên tục 2 lần.
Các hộ gia đình đã có ca xác định dương tính lần trước sẽ không thực hiện xét nghiệm ở những lần giám sát xét nghiệm tiếp theo. Toàn bộ hộ gia đình của trường hợp có ca dương tính được quản lý, theo dõi theo quy định tại địa phương. Nếu phát sinh trường hợp dương tính mới trong hộ gia đình thì tiếp tục cập nhật vào hệ thống giám sát, chăm sóc, theo dõi và điều trị.
Các hộ gia đình có ca dương tính phải được căng dây phong tỏa và dán biển đỏ cảnh báo trước cửa theo quy định.
Đảm bảo các quy định và nguồn lực tham gia lấy mẫu
Tiếp tục chia nhỏ địa bàn và tổ chức nhiều đội lấy mẫu phù hợp, chủ động huy động, tăng cường nguồn nhân lực tại địa phương tham gia công tác lấy mẫu. Tăng cường sự tham gia của ban điều hành khu phố, ấp, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, tổ nhân dân... trong quá trình tổ chức lấy mẫu tại địa phương.
Triển khai, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên phát test nhanh tới từng hộ gia đình, thực hiện giám sát xét nghiệm, ghi nhận kết quả, thống kê và báo cáo. Khay test nhanh được để trong túi ZIP, đính kèm hướng dẫn và dùng túi ZIP đó để đựng lại khay kết quả (sau khi người dân tự lấy mẫu xét nghiệm thì cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên thu nhận lại khay test nhanh để đánh giá kết quả bao gồm cả kết quả dương và kết quả âm tính, tránh trường hợp chỉ thu khay kết quả dương mà không thu khay kết quả âm). Cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên chỉ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm khi người dân không thể tự lấy mẫu.
Người lấy mẫu thực hiện đúng quy tắc 5K, đúng quy trình, quy định, công tác vệ sinh khử khuẩn, đặc biệt lưu ý về quy trình thay đồ bảo hộ, thay găng hoặc sát khuẩn găng khi lấy mẫu để tránh lây nhiễm chéo.
Công tác thống kê, báo cáo đảm bảo báo cáo đầy đủ nội dung và thời gian theo yêu cầu của Thành phố, tổng số ca dương tính đượcc báo cáo dựa trên số liệu test nhanh dương tính trong ngày. 
Trạm Y tế lưu động thực hiện giám sát và chăm sóc sức khỏe toàn bộ các thành viên trong hộ gia đình có ca dương tính. Kịp thời phát hiện các triệu chứng nghi ngờ và xét nghiệm bổ sung cho các thành viên còn lại. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt giãn cách tại các khu vực cách ly trong cộng đồng.