TP Hồ Chí Minh: Tín dụng đen giảm, tội phạm ma túy tăng

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/7, kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX bước sang ngày làm việc thứ 2. Trong buổi sáng các đại biểu thảo luận về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh TP 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019.

Giảm tín dụng đen vì đã xử lý hình sự
Theo đó, nhiều đại biểu đã đưa ra vấn đề tín dụng đen hiện đang hoành hành, gây nguy hại cho xã hội. Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho biết, hiện nay đa phần các DN đòi nợ thuê đều có các thành phần xã hội đen núp bóng. Trên đường phố xuất hiện nhan nhản các tờ rơi, tờ quảng cáo cho vay tiền được dán trên những bức tường ngoài đường nhưng chưa có hướng xử lý cụ thể.
Tín dụng đen dán quảng cáo công khai ''ho vay tiền đứng'' trên cột điện, tường nhà dân ở TP Hồ Chí Minh.
Đồng tình với quan điểm nêu trên, đại biểu Tăng Hữu Phong cho rằng, tình trạng đòi nợ theo kiểu xã hội đen vẫn còn tuy không manh động như trước, nhưng vẫn còn xảy ra các vụ tạt chất bẩn vào nhà con nợ, tụ tập đông người gây áp lực để đòi nợ thuê…
Trả lời các vấn đề của đại biểu đặt ra, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019 liên quan đến tín dụng đen giảm 60%; các hành vi tạt chất bẩn vào nhà con nợ, tụ tập đông người la ó giảm hơn 22%; đã xử lý được một số vụ hình sự nên đỡ phức tạp hơn so với năm 2018.
Trung tướng Phong cũng cho biết, Công an TP đã có kế hoạch chuyên đề triệt phá băng nhóm tín dụng đen, phân công trách nhiệm cho các bộ phận chức năng và có hướng dẫn cụ thể trong việc xử lý hình sự và xử lý hành chính nếu không xử lý hình sự được.
Trung tướng Lê Đông Phong cho biết, Công an TP cũng có kiến nghị Bộ Công an, Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan việc cấp phép cho các công ty đòi nợ thuê nhằm siết lại loại hình này. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng cần nghiên cứu hỗ trợ người nghèo tiếp cận được nguồn vốn một cách tốt nhất, lúc đó sẽ ngăn chặn có hiệu quả tín dụng đen.
Tội phạm ma túy gia tăng
Về tình hình phạm pháp hình sự trong 6 tháng đầu năm 2019 tại TP Hồ Chí Minh cũng được kéo giảm, tỷ lệ khám phá án từng bước nâng lên đạt 76% (cùng kỳ đạt 74,71%); công tác phòng chống tội phạm về kinh tế, môi trường, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác được tập trung chỉ đạo góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Tội phạm ma túy gia tăng tại TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2019. Trong ảnh: Lực lượng công an triệt phá đường dây ma túy do người Trung Quốc cầm đầu.
Cụ thể, Công an TP Hồ Chí Minh đã kéo giảm 4,69% tội phạm trong khi cả nước là 0,99%. Các loại trọng án trong chương trình công tác của Công an TP đặt mục tiêu kiềm chế, kéo giảm đã giảm 39%, án cướp giảm 22%, trộm tài sản giảm 29%...
Cử tri phản ánh nhiều vấn đề dân sinh
Bến xe tự phát Trân Bảo Trân số 391 Đinh Bộ Lĩnh và bãi xe 397 Đinh Bộ Lĩnh (đối diện Bến xe Miền Đông) tồn tại nhiều năm, gây ra tình trạng kẹt xe đoạn đường này, do khu vực này nút thắt cổ chai, đường cong nên rất nguy hiểm.
Ngoài ra, cử tri còn phản ánh 2 bãi xe này tự ý lấn chiếm Rạch Lăng để mở rộng khuôn viên; dù người dân và báo chí phản ánh rất nhiều nhưng vẫn tồn tại hoạt động.
Đối với Dự án mở rộng Suối Tiên (quận 9). Cử tri đề nghị sớm cho ý kiến để có hướng giải quyết hài hòa lợi ích hợp pháp cho người dân và DN cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía đông TP Hồ Chí Minh.
Về tờ trình thu hồi đất, cử tri yêu cầu cần thông tin cụ thể các dự án nhà ở thương mại của các công ty tư nhân làm chủ đầu tư, tỷ lệ bồi thường, mua lại của dân như thế nào? Vì trong danh sách có các dự án nhưng không thấy thông tin cụ thể nên người dân chưa thể an tâm theo quy định Luật Đất đai 2013. Cụ thể, 16 dự án tại các quận 2, 6, 7, 9, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, các huyện Hóc Môn, Cần Giờ, Bình Chánh.
Tuy nhiên, theo đại biểu Cao Thanh Bình - Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP cho rằng, tình hình tội phạm ma túy có xu hướng gia tăng trở lại. Trong 6 tháng đầu năm khám phá 913 vụ, bắt 1.893 đối tượng, tăng 201 vụ với 527 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018. Tội phạm về công nghệ thông tin, lừa đảo thông qua việc làm giả các giấy tờ của cơ quan nhà nước (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất, giấy tờ tùy thân…) ngày càng tinh vi, phức tạp. Vì vậy, ngành công an cần tiếp tục có những giải pháp mạnh để kiểm soát và ngăn ngừa hiệu quả hơn.
Vận tải hành khách công cộng còn nhiều khó khăn
Cũng theo đại biểu Cao Thanh Bình, trong 6 tháng đầu năm tại TP Hồ Chí Minh có 21.618 DN được cấp phép thành lập mới, trong đó có 2.385 DN hoàn tất thủ tục giải thể (tăng 21,4% so cùng kỳ), 6.067 DN tạm ngưng hoạt động (tăng 20,8% so cùng kỳ). Vì vậy cần phân tích, đánh giá sâu hơn về tình hình hoạt động và sức cạnh tranh của DN, đồng thời kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển những sản phẩm chủ lực, sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao của TP.
Về số lượt người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, 6 tháng đạt 303,7 triệu lượt (tăng 2,7% so cùng kỳ, đạt 46,3% so kế hoạch năm 2019), chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, một số tuyến đã cắt giảm, giãn chuyến. Hoạt động vận tải hành khách công cộng TP còn nhiều khó khăn cần tập trung có giải pháp căn cơ hơn; cần khẩn trương nghiên cứu quy hoạch luồng tuyến, bến bãi, nhà chờ gắn với kết nối giao thông khi các tuyến Metro hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia góp phần giảm xe cá nhân.
Theo đại biểu Cao Thanh Bình, cần tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc trong vận tải hành khách công cộng như: Bộ định mức đơn giá, vấn đề cung cấp khí CNG, các vấn đề khó khăn trong hoạt động xe buýt hiện nay như thanh quyết toán tiền trợ giá, điều chuyển luồng tuyến, vấn đề quảng cáo trên thân xe buýt…
Chiều nay, kỳ họp tiếp tục với các nội dung: Thường trực HĐND TP báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Tiến độ và hiệu quả thực hiện các dự án chống ngập trên địa bàn TP”; các đại biểu thảo luận; thông qua Nghị quyết chuyên đề; bầu nhân sự HĐND TP.