Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều mô hình cải cách thủ tục hành chính

ĐOÀN VŨ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/10, Đoàn công tác TP Hồ Chí Minh do Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Quận 3.

Chủ tịch UBND Quận 3 cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2018, quận tiếp nhận 117.714 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 115.086 hồ sơ, giải quyết quá hạn 8 hồ sơ, đang giải quyết 2.620 hồ sơ, đã ban hành 8 thư xin lỗi đến các tổ chức, cá nhân đối với hồ sơ quá hạn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến phát biểu kết luận cuộc họp.

Vừa qua, quận đã chỉ đạo các đơn vị thuộc quận tiếp tục nghiên cứu rút ngắn 25% thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý của đơn vị trên cơ sở chuẩn hóa bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của UBND cấp quận kết hợp với việc ứng dụng khoa học công nghệ vào xử lý hồ sơ. Quận đang tiến hành thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với 19 TTHC so với quy định hiện hành.

Tuy nhiên, có 8 thủ tục cần tiếp tục điều chỉnh theo góp ý của các sở ngành, còn lại 11 thủ tục được TP đánh giá là mô hình hay để quận tiếp tục nhân rộng; trong đó nổi bật là rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là 5 ngày xuống còn 4 giờ.

Đối với cấp phường thí điểm giải quyết TTHC theo thời gian rút ngắn. Cụ thể, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ 3 ngày rút còn 2 ngày; đăng ký kết hôn từ 3 ngày rút còn 2 ngày; xác nhận đơn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện từ 6,5 ngày rút còn 1 ngày; xác nhận đơn đề nghị miễn học phí, tiền cơ sở vật chất từ 15 ngày còn 1 ngày; xác nhận đơn gia hạn nợ xóa đói giảm nghèo từ 7 ngày còn 4 ngày; xác nhận hộ nghèo vay vốn từ 7 ngày còn 4 ngày; đăng ký khai tử không quá 30 phút…

Quận 3 cũng đã triển khai thực hiện giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp quận từ 17 giờ đến 18 giờ chiều thứ hai, thứ ba hàng tuần. Các phường đang thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân ngoài giờ hành chính.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao Chủ tịch UBND Quận 3 và UBND Quận 3 đã bám sát chỉ đạo của UBND TP trong công tác CCHC, cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; thực hiện tốt công tác tiếp công dân; việc sắp xếp tổ chức bộ máy.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Chủ tịch UBND Quận 3 trong thời gian tới cần kiểm soát bộ máy theo cơ chế liên đới, có cơ chế kiểm soát rõ ràng đối với người đứng đầu; tăng cường tiếp dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; liên thông điện tử trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp…