TP Hồ Chí Minh: Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi qua các ứng dụng trên điện thoại

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi ngày đường dây này chỉ lấy lãi 3% trên tổng tiền vay, nhưng nếu nhân cho 30 ngày thành 90%/tháng.

Ngày 20/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng do các đối tượng Trung Quốc cầm đầu.
 Các đối tượng trong đường dây cho vay lãi nặng qua app bị bắt giữ (2 đối tượng Trung Quốc đứng thứ 1 và 2 từ trái sang). Ảnh: Công an.
Các đối tượng đang bị tạm giữ để tiếp tục điều tra hành vi “Cho vay lãi nặng” thông qua các app (ứng dụng), gồm: Tu Long và Yuan Deng Hui (cả 2 cùng SN 1992, cùng quốc tịch Trung Quốc) và 3 đối tượng quốc tịch Việt Nam, gồm: Chề Ngọc Trinh, Lâm Cảm Quyền và Lài Thế Hùng.
Theo cơ quan điều tra, từ tháng 4/2019 các đối tượng điều hành các app cho vay, như: vaytocdo, moreloan, vdonline… và đã cho vay tới 60.000 người trên cả nước, với số tiền hơn 100 tỷ đồng, lãi suất 3%/ngày (tức 90%/tháng).
Đối tượng Tu Long và Yuan Deng Hui được Jiang Miao (sống ở Trung Quốc) thuê lập ra các “công ty tài chính” đặt trụ sở tại quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) và quản lý, điều hành đường dây cho vay qua các app nêu trên.
Đối với app “vaytocdo”, số tiền được cho vay tối đa 1.700.000 đồng trong thời hạn 1 tuần và chỉ nhận được hơn 1.428.000 đồng, còn 272.000 đồng là phí dịch vụ. Số tiền 1 tuần phải trả gồm gốc và lãi là 2.040.000 đồng, nếu trả chậm bị phạt 102.000 đồng/ngày.
Đối với app “moreloan” cho vay tối đa 1.500.000 đồng, người vay chỉ được nhận 900.000 đồng, số tiền 600.000 đồng không được nhận là phí dịch vụ, lãi trong 1 tuần. Nếu trả chậm, người vay bị phạt từ 2% - 5%/ngày.
Đối với người vay trả đúng thời hạn, sẽ được vay số tiền lên tới 2.700.000 đồng, ngược lại người nào trả chậm sẽ bị nhóm cho vay lãi nặng nhắn tin chửi bới hoặc nhắn tin gửi đến số ĐTDĐ của người thân, quen để hạ uy tín.
Để có người vay, các đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook quảng cáo, hoặc dán tờ rơi trên cột điện, bức tường…, với lời chào mời vay không cần thế chấp, không cần giấy tờ. Để quản lý người vay, đối tượng Tu Long và Yuan Deng Hui thuê hàng chục nhân viên quốc tịch Việt Nam làm công việc hướng dẫn cách thức cho người muốn vay tiền và chuyên đi đòi nợ. Để được vay, khách phải cung cấp CMND, hình ảnh, tài khoản ngân hàng... và đồng ý nhiều điều khoản bắt buộc, trong đó có cho phép app truy cập danh bạ ĐTDĐ của người vay nhằm lấy thông tin bạn bè, người thân. Khi người vay chậm trả thì các đối tượng trong đường dây cho vay nhắn tin hạ nhục.
Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra.