TP Hồ Chí Minh trước giờ “G”: Nhiều nơi đã dỡ bỏ chốt phong tỏa, rào chắn

Tiểu Thúy - Mậu Dũng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (30/9) - ngày cuối cùng trước khi TP Hồ Chí Minh chính thức “mở cửa” nhiều hoạt động để bước vào trạng thái "bình thường mới", trên nhiều tuyến đường, khu dân cư, con hẻm… đã dỡ bỏ các chốt phong tỏa, rào chắn. Tuy nhiên, một số nơi vẫn còn giữ nguyên như cũ chờ có chỉ đạo chung mới tiến hành tháo dỡ.

Tại khu Bàu Cát (quận Tân Bình) hàng rào dây kẽm đã được dỡ bỏ. Hầu hết các chốt kiểm soát cũ vắng bóng lực lượng chức năng.
Sinh sống lâu năm tại đây, anh Trần Lâm cho biết: “Tôi rất vui vì chính quyền đã tháo hết các hàng rào. Tôi tin là người dân khu này ai cũng sẽ thấy vui vẻ, thoải mái, khi TP sẽ mở lại nhiều hoạt động cho doanh nghiệp, người dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ...”.
Lực lượng chức năng tháo hàng rào chắn trên đường Bàu Cát (quận Tân Bình) sáng nay (30/9).
Không chỉ riêng quận Tân Bình, nhiều quận, huyện khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đang tiến hành tháo dỡ một số hàng rào, chốt tại khu vực phường, xã. Tuy nhiên, các khu vực có nguy cơ lây nhiễm vẫn được kiểm soát nghiêm; các chốt kiểm soát Covid-19 tại tuyến liên quận vẫn được triển khai, xử lý theo đúng chỉ đạo. 
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, hầu hết các tuyến đường, hẻm vào các khu dân cư tại quận Bình Thạnh, quận 10,... các rào chắn bằng sắt, bàn ghế,... đã bắt đầu được tháo dỡ.
Một đoạn đường đã được tháo dỡ rào chắn hoàn toàn, người dân lưu thông qua lại dễ dàng.
Tương tự, nhiều tuyến đường giao cắt với trục đường lớn như Cộng Hòa, Trường Chinh... hiện cũng đã được lực lượng chức năng tháo dỡ rào chắn cứng.
Cụ thể, đường Nguyễn Biểu - Nguyễn Trãi, Tản Đà (quận 5); Ngô Gia Tự (quận 10); Tân Kỳ Tân Quý, Ngô Bệ, Nhất Chi Mai, C1, Bình Giã... những hệ thống rào chắn được dựng lên bằng hệ thống giàn giáo, khung sắt, lưới B40, ván gỗ... đã được tháo bỏ dần.
Đường Tản Đà (quận 5) mới được tháo chốt trong sáng nay
Chị Lê Thị Kim Ngân (ngụ đường Ngô Gia Tự, quận 10, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ, rất phấn khởi khi tuyến đường này và nhiều tuyến đường, con hẻm khác trên địa bàn quận 10 được tháo dỡ rào chắn.
“Nhiều tháng nay, gia đình tôi tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống Covid-19 của TP Hồ Chí Minh. Tất cả sinh hoạt của gia đình đều bó hẹp trong nhà nên rất gò bó. Giờ đã có thể ra vào khi cần thiết, nên tôi cảm thấy thoải mái khó nói nên lời. Mong rằng sắp tới dịch sớm hết để cuộc sống trở về bình thường” - chị Ngân nói.
Trên một số tuyến đường các rào chắn, chốt chặn vẫn được duy trì chờ có chỉ đạo chính thức mới tháo dỡ
Được biết, chủ trương của TP là đến ngày 30/9, các chốt phong tỏa ở các khu dân cư, trên các tuyến đường, các con hẻm sẽ được tháo dỡ để người dân đủ điều kiện được hoạt động trong tình hình mới. Tuy nhiên, trong sáng nay (30/9), còn rất nhiều chốt các địa phương chưa tháo dỡ mà chờ đến "phút chót" mới tháo chốt.
Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, một cán bộ canh chốt trên đường Lý Thường Kiệt (quận 10) chia sẻ, TP hiện chưa có chỉ đạo chính thức nên cũng mới chuẩn bị, chưa thực hiện việc tháo dỡ chốt chặn, rào chắn trên đường này. Do đó hiện tại các chốt chặn, rào chắn trên đường vẫn đang được duy trì.
 Đường Tôn Đức Thắng (quận 1) rào chắn vẫn còn.
Dọc các con đường giao với đường Lũy Bán Bích, Bình Long (quận Tân Phú), nhiều con hẻm vẫn chưa tháo các chốt chặn sáng 30/9. Tương tự, tại đường Hai Bà Trưng, Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn (quận 1), một số rào chắn vẫn còn nguyên.
“Tôi đang trông chờ vào thời điểm cuối cùng, thời điểm ngày 1/10, người dân TP sẽ được sống trong tình trạng cuộc sống mới và muốn được nhìn TP hồi sinh sau dịch bệnh Covid-19” - anh Lê Trọng Tuấn (ngụ đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP Hồ Chí Minh) bày tỏ.
Chính quyền linh động nới lỏng một phần rào chắn trên đường Ngô Gia Tự (quận 10) để người dân lưu thông qua lại
Dự kiến, TP sẽ chính thức bước sang giai đoạn "bình thường mới" từ ngày 1/10. TP tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát ra vào TP và 39 chốt tại địa bàn các cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh. Tại các chốt kiểm soát tiếp tục kiểm tra xe và người bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần