TP Hồ Chí Minh: Vẫn chưa tìm ra nguồn lây của chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở quận 3

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa 24/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã có cuộc hợp với 21 quận, huyện và TP Thủ Đức để kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh. Đến nay, TP vẫn chưa tìm ra được nguồn lây cho một số ca bệnh vừa phát hiện trên địa bàn.

Thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đến chiều 23/5 đã phát hiện thêm cháu ngoại 18 tháng tuổi của ca bệnh 4780 (hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3) cũng đã dương tính. Hiện tại cả 2 mẹ con bệnh nhân đang được cách ly và chữa trị tại Bệnh viện Nhi Đồng, người bố của bệnh nhân 18 tháng tuổi được cách ly tại Cần Giờ.
 Cơ quan chức năng kiểm soát hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 để khống chế dịch
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm: “Giải trình tự gen của ca bệnh 4780 cho thấy đó là chủng virus ở Anh. Đây cũng là chủng gây bệnh ở Đà Nẵng và Hà Nam. Chưa tìm ra được F0 của bà chủ quán bánh canh. Điều tra dịch tễ, gia đình có một người con đi Đà Nẵng nhưng vào tháng 2/2021. Một hướng nghi vấn khác đó là, bệnh nhân 4780 có người con hàng ngày đi thu tiền, tiếp xúc khá nhiều người. Đồng thời, cũng có một số đoàn khách từ Đà Nẵng, Hà Nội ghé quán ăn bánh canh…”.
“Đối với trường hợp nghi nhiễm ở Gò Vấp, có các dấu hiệu đặc trưng của Covid-19 như sốt, đau họng, mất vị giác… tuy nhiên đến nay sau 4 lần xét nghiệm, lần đầu dương tính, 3 lần sau âm tính. Có thể đây là trường hợp đã nhiễm lâu, đang ở giai đoạn cuối của quá trình bị bệnh Covid-19, dương tính rất yếu. Tất cả các ca nhiễm Covid-19 gần đây trên địa bàn TP đều không có yếu tố dịch tễ”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cung cấp thông tin cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Theo Trung tâm phòng chống dịch bệnh TP Hồ Chí Minh (HCDC), trong các ngày 18 và 20/5 trên địa TP ghi nhận 2 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Một chuỗi lây nhiễm tại một công ty ở quận 3 với hai bệnh nhân là BN4514, BN4583. Kết quả giải mã bộ gen của virus cho thấy 2 bệnh nhân này có cùng một nguồn lây do biến chủng B.1.617.2 (biến chủng Ấn Độ).
Chuỗi lây nhiễm tại một quán ăn ở quận 3 gồm các bệnh nhân: BN4780, BN4781, BN4782. Kết quả giải mã bộ gen vius trên BN4780 cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng B.1.1.7 (biến chủng Anh). Đây là lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh ghi nhận sự lây nhiễm trong cộng đồng đồng thời của cả hai biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh. Chiều tối ngày 20/5, ghi nhận 01 trường hợp tại quận Gò Vấp là ca nghi ngờ và đã được xử trí giống như một ca nhiễm.
Theo đại diện các quận Bình Thạnh và quận 3, sau khi TP có chỉ đạo dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhìn chung bà con tiểu thương chấp hành nghiêm.
Kết thúc buổi họp, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều nguồn lây, nhiều biến chủng, số ca bệnh tăng mỗi ngày. Hôm nay là ngày thứ 10 con số lây nhiễm là 3 con số. Tính từ 27/4 đến nay đã có trên 2200 ca nhiễm, tiêu điểm vẫn là các khu công nghiệp, chiếm hơn 66% số ca nhiễm. Tại TP Hồ Chí Minh có 5 ca nhiễm mới, 2 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, cùng lúc phải ứng phó 2 biến thể Anh và Ấn Độ.
Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP, tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh; Theo dõi sức khoẻ của cán bộ công nhân viên; Từ 25/5, khách đến liên hệ công tác phải khai báo y tế, mỗi đơn vị phải có tổ theo dõi; Giảm mật độ người tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị; Khuyến cáo người trên 60 tuổi hạn chế ra đường; Thực hiện giãn cách trong bệnh viện, hạn chế người thăm nuôi; các bệnh viện sẵn sàng phương án, cách ly tạm thời…
"Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp phối hợp địa phương, chủ doanh nghiệp nghiên cứu giảm tụ tập quá đông trong một thời điểm. Bởi vì 66% số ca nhiễm trong thời gian qua là lây nhiễm trong khu công nghiệp. Giả định, nếu có ca lây nhiễm, phải xử lý, thậm chí phải ngưng hoạt động, thiệt hại rất lớn", ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần