TP Hồ Chí Minh tạm dừng sản xuất tại PouYuen Việt Nam 3 ngày và xin ý kiến Thủ tướng

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất quan điểm về việc tạm dừng hoạt động sản xuất từ 0 giờ ngày 13/4 đến hết ngày 15/4 của Công ty PouYuen Việt Nam để phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, tối ngày 11/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo về hoạt động Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (89Q QL1A, Tân Tạo, Bình Tân, Hồ Chí Minh) để thành phố có cơ sở thực hiện các công tác liên quan đến giám sát phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 TP Hồ Chí Minh xin ý kiến Thủ tướng về việc cho PouYuen Việt Nam tạm dừng hoạt động để phòng dịch Covid-19
Theo báo cáo, TP Hồ Chí Minh ghi nhận sự nỗ lực của PouYuen Việt Nam trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Tuy nhiên, PouYuen Việt Nam có quy mô rất lớn với khoảng 70.000 lao động, làm việc 3 ca (có ca đêm), trên 800 xe đưa đón công nhân mỗi ngày, nên không đáp ứng được Chỉ thị 16 của Thủ tướng.
Trước đó, ngày 3/4, PouYuen Việt Nam đã ký bản cam kết thực hiện việc phòng chống dịch Covid-19, có xác nhận của UBND quận Bình Tân. Đến ngày 7/4, PouYuen Việt Nam có báo báo về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Theo đó, PouYuen Việt Nam tự chấm điểm theo Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 (do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP ban hành ngày 6/4) tại công ty là 52%.
Tuy nhiên, cũng trong ngày 7/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, Trung tâm Y tế quận Bình Tân, Phòng Y tế quận Bình Tân đã đến PouYuen Việt Nam để kiểm tra, rà soát kết quả tự đánh giá của công ty. Lần 1 cho kết quả chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm SARS-CoV-2 là 91% (chỉ số đánh giá 80 - 100% là rủi ro lây nhiễm rất cao, không được hoạt động).
Đến ngày 9/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cùng UBND quận, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Ban Dân vận Quận ủy Bình Tân đã đến PouYuen Việt Nam để nghe báo cáo về biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và đánh giá lần 2. Mặc dù công ty đã nỗ lực khắc phục nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu về an toàn phòng chống dịch. Chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 lần này là 81%, vẫn nằm trong ngưỡng rủi ro lây nhiễm cao.
UBND TP nhìn nhận trường hợp nếu dịch bệnh xảy ra tại đây, hậu quả sẽ vô cùng lớn, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân của công ty mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân ở các doanh nghiệp lân cận và 4 tỉnh giáp ranh TP là Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Tây Ninh.
"UBND TP Hồ Chí Minh hết sức quan tâm đến doanh nghiệp, đã cân nhắc, thảo luận rất kỹ, tham vấn ý kiến nhiều cơ quan, đơn vị và thống nhất quan điểm việc tạm dừng hoạt động sản xuất từ 0 giờ ngày 13/4 đến hết 15/4 của PouYuen Việt Nam là rất cần thiết nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của công nhân và bảo vệ cho chính công ty trước nguy cơ dịch bệnh đang diễn biến phức tạp" - văn bản nêu. Do đó, UBND TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo để TP thực hiện.