TP Hồ Chí Minh yêu cầu đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1

Sông Hương – Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị, các nhà thầu, đơn vị thi công đảm bảo an toàn lao động, tiến độ để hoàn thành tuyến metro số 1 đảm bảo chất lượng mỹ quan và kịp đưa công trình khai thác vào năm 2020.

Ngày 26/5, tại nhà ga Ba Son, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tổ chức tiến hành khoan TBM gói thầu số 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP, thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên.
 Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát lệnh khởi công
Sau nghi thức phát lệnh, robot TBM dài 70 met, nặng 300 tấn chính thức xuyên lòng đất để đào hầm thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1). Đây là robot đào hầm hiện đại nhất hiện nay, rất phù hợp trong việc thi công các tuyến đường hầm ở những khu vực đô thị lớn. Robot TBM là máy khoan được sản xuất tại Nhật trị giá khoảng 4 triệu USD, được vận chuyển về TP Hồ Chí Minh và lắp ráp xong trong tháng 3/2017 ở độ sâu 17m trong lòng đất.

Robot có khả năng làm việc được 24/24 và đào được 12m/ngày, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, qui trình đào và vận chuyển đất cũng như tạo ra một lớp vỏ hầm bằng một qui trình khép kín, hiện đại. Theo kế hoạch, robot TBM sẽ khoan tuyến hầm phía Đông từ ga Ba Son, dự kiến đến ga Nhà hát TP trong tháng 12/2017. Sau đó sẽ tháo dỡ thiết bị và vận chuyển về lại ga Ba Son để tiếp tục khoan hầm phía Tây đến ga Nhà hát TP trong tháng 6/2018 để tạo thành 2 ống hầm đơn có chiều dài 781m.
 Bên trong nhà ga Ba Son
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) Dương Hữu Hòa, khi robot vận hành dưới mặt đất, các kiến trúc nằm phía trên đoạn metro số 1 đi ngầm vẫn được bảo đảm an toàn. Đoạn đi ngầm nêu trên sẽ là hai đường hầm ngầm song song từ ga Ba Son đi phía dưới đường Nguyễn Siêu. Khi đến gần giao lộ Thái Văn Lung, hai đường hầm này chuyển sang đi theo dạng đường hầm phía trên, đường hầm phía dưới nhằm bảo đảm an toàn cho các công trình kiến trúc ở trên mặt đất, trong đó có công trình Nhà hát TP đã hơn 100 năm tuổi không bị ảnh hưởng, tác động. Ngoài việc giảm thiểu các rung chấn, không chiếm dụng mặt bằng trên đường, phương pháp khoan TBM cũng ít gây bụi hoặc tiếng ồn.

Tham dự buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị các đơn vị liên quan tích cực thi công, đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân TP; đồng thời, tuyến đường sắt này còn góp phần thúc đẩy kết nối hạ tầng trên địa bàn TP phát triển hơn trong tương lai.
  Chi tiết máy khoan
 
Được biết, gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP” đã đạt khối lượng thực hiện là 45%. Liên danh nhà thầu Shimizu và Meada đang triển khai thi công tại ga Nhà hát TP, ga Ba Son và hầm đào hở sau ga. Ga Nhà hát TP đã hoàn thành 64% tiến độ (gồm hoàn thành phần sàn mái, sàn tầng B1, B2 và đang thi công sàn B3, B4 cùng lối lên xuống số 2). Ga Ba Son đạt tiến độ 46%, đang đào đất và thi công tường vây, cọc chống chủ và đang thi công sàn B2, B1 và sàn mái. Hầm đào hở tiến độ đạt 59%...
 
Trước đó, TP đã nợ các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hơn 1.300 tỷ đồng, dẫn đến khả năng dự án bị chậm. Hiện số tiền nợ nhà thầu thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên lên đến 1.339 tỷ đồng, do chưa được Trung ương bố trí vốn. Vì thế, tuyến đường sắt đô thị này có nguy cơ bị “trễ hẹn”, không bảo đảm tiến độ hoàn thành. Dù TP đã thúc nhà thầu làm càng sớm càng tốt nhưng vướng mắc lớn nhất là việc thanh toán tiền đúng tiến độ. TP đã kiến nghị lên các bộ ngành, chờ xem xét giải quyết…

Gói thầu gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m (hầm khoan dài 781 m và hầm đào hở dài 534 m). Theo thiết kế, nhà ga Nhà hát TP có độ sâu 40 m, dài 190 m, gồm 4 tầng trong lòng đất. Toàn bộ 5 gói thầu của Dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng mức đầu tư khoảng 54.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 8/2012. Với chiều dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó có đoạn đi ngầm từ chợ Bến Thành đến ga Ba Son dài khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga: Bến Thành, Nhà hát TP và Ba Son) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần