TP.HCM lập ban chỉ đạo giảm ngập nước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban chỉ đạo do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đứng đầu, có nhiệm vụ điều hành, tổ chức thực hiện giảm ngập nước trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân vừa có quyết định thành lập ban chỉ đạo chương trình giảm ngập nước thành phố giai đoạn 2011-2015 do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín làm trưởng ban cùng sự tham gia của lãnh đạo các sở Giao thông Vận tải, Kế hoạch - Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước thành phố...
TP.HCM kỳ vọng việc thành lập Ban chỉ đạo sẽ giúp các sở, ngành phối hợp chặt chẽ góp phần nâng cao hiệu quả chương trình giảm ngập trên địa bàn.
TP.HCM kỳ vọng việc thành lập Ban chỉ đạo sẽ giúp các sở, ngành phối hợp chặt chẽ góp phần nâng cao hiệu quả chương trình giảm ngập trên địa bàn.
Theo quyết định, Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp UBND TP điều hành, tổ chức thực hiện Chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2011-2015, đảm bảo các chế độ phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các quận huyện và  chủ đầu tư các dự án có liên quan khác để triển khai thực hiện Chương trình giảm ngập nước.

Ban sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc cụ thể và điều phối, hướng dẫn các hoạt động trong việc tổ chức thực hiện Chương trình giảm ngập nước đến năm 2015. Ngoài ra, ban còn có trách nhiệm theo dõi chỉ đạo, giám sát tiến độ thực hiện Chương trình giảm ngập nước và phối hợp với các Sở ngành, UBND quận huyện giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; đảm bảo thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, lưu trữ bảo mật tài liệu theo quy định của pháp luật.

Chống ngập được xác định là một trong 6 nội dung đột phá của thành phố trong giai đoạn 2011-2015. Tại kỳ họp HĐND TP mới đây, các đại biểu đã chất vấn UBND TP về việc đã chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để chống ngập nhưng "càng chống càng ngập", Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã thừa nhận trước tình hình biến đổi khí hậu, chỉ có thể sống chung và làm giảm mức độ ảnh hưởng và thiệt hại chứ không thể chống được ngập.

Như vậy, đến thời điểm này do đặc thù, TP.HCM là địa phương duy nhất trong cả nước có Trung tâm điều hành chương trình chống ngập (trực thuộc UBND TP) và nay thành phố lập thêm một ban chỉ đạo giảm ngập nước do Phó chủ tịch chuyên trách mảng giao thông - đô thị làm trưởng ban để thực hiện chương trình giảm ngập trên địa bàn được hiệu quả hơn.

Những năm qua, tình hình thời tiết, thiên tai trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp và cực đoan do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, áp thấp nhiệt đới ngày càng có xu thế ảnh hưởng đến Nam bộ gây mưa và ngập úng. Đỉnh triều trên sông Sài Gòn luôn đạt kỷ lục năm sau cao hơn năm trước. Trong 5 năm trở lại đây đỉnh triều luôn vượt mức báo động cấp III (1,50 m), đặc biệt ngày 20/10/2013 đỉnh triều trên sông Sài Gòn đã đạt 1,68 m tăng 28 cm so với năm 2001 và lập kỷ lục cao nhất trong 61 năm qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần