Trả lời cử tri phải “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ hoàn thành”

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/11, tại buổi tiếp xúc với các cử tri quận Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ năm - HĐND TP Hà Nội khóa XV của tổ đại biểu HĐND TP (đơn vị bầu cử số 4), một số cử tri đã nêu lên nhiều bức xúc, kiến nghị của người dân xung quanh việc chậm trễ triển khai một số dự án trên địa bàn.

Nhiều ảnh hưởng gây mất ổn định cuộc sống

Đáng chú ý, với dự án xây dựng mở rộng đường vào chùa Liên Phái, bà Đỗ Thị Sáng (phường Cầu Dền) bày tỏ bức xúc do từ trước đến nay, người dân sống trong khu vực chùa Liên Phái chưa được biết văn bản nào làm cơ sở pháp lý để xác định mốc giới vành đai của chùa.

Trong khi, phần lớn các hộ dân nằm trong khu vực gọi là “vành đai II” này chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất. Vì vậy, “đề nghị TP cung cấp cụ thể văn bản quy định mốc giới vành đai II của chùa, và đến khi nào có chủ trương giải quyết cấp GCN quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại đây?”, bà Sáng nói và cũng nhấn mạnh: Triển khai dự án xây dựng mở rộng đường vào chùa Liên Phái từ quý IV/2016, một số hộ đã gương mẫu chấp hành quyết định thu hồi đất của Nhà nước, tuy nhiên, từ khi phá dỡ nhà đến nay, phần nhà còn lại xuống cấp nghiêm trọng song người dân xin phép xây dựng thì không được cấp, vì liên quan đến vành đai II của chùa.
 Đại biểu HĐND TP-Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam
Điều này kéo theo một số hộ khác cũng chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao mặt bằng, vì sợ sau này khi trả diện tích thì cũng sẽ không xin được giấy phép xây dựng. Dù UBND quận đã có văn bản đề nghị cấp trên, nhưng đến nay, các hộ dân vẫn không được cấp giấy phép. Do đó, cử tri đề nghị TP nghiên cứu sớm cấp phép xây dựng cho những hộ dân nằm trong dự án, tránh gây bức xúc, để họ ổn định cuộc sống, trong điều kiện xung quanh phần đất cần GPMB này, hầu hết các nhà đã xây 4-5 tầng.

Thay mặt người dân phường Bách Khoa, cử tri Nguyễn Huy Ninh phản ánh: Ngày 6/9/2017, UBND TP đã ban hành Quyết định 6211 về “chấp thuận điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt”, trong đó giao Sở TN&MT khẩn trương thực hiện điều chỉnh quyết định thu hồi đất, giao đất thực hiện dự án; các sở Xây dựng, QHKT, TN&MT và UBND quận Hai Bà Trưng khẩn trương thực hiện thủ tục bán nhà (với nhà thuộc sở hữu nhà nước), cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở theo quy định.

Song, “từ ngày quyết định được ban hành đến nay đã hơn 2 tháng, chưa thấy biểu hiện gì chứng tỏ các sở, ngành liên quan nghiêm túc thực hiện, gây nhiều bức xúc trong Nhân dân”, ông Ninh nói và nêu rõ: Đã 15 năm qua, người dân ở đây phải chịu biết bao hệ lụy xấu do dự án mang lại và không muốn tiếp tục kéo dài nỗi khổ này do sự chậm trễ thực hiện Quyết định 6211 gây ra, nên đề nghị lãnh đạo UBND TP quyết liệt đôn đốc các sở, ngành liên quan.

Đại diện cử tri phường Vĩnh Tuy, Phó Chủ tịch thường trực MTTQ Nguyễn Anh Hào cho biết: Dự án cống K5B tại phường thực hiện công tác đền bù GPMB đã lâu xong đến nay mới khảo sát 92 trường hợp, còn 30 trường hợp chưa được khảo sát. Trong 92 trường hợp này, mới có 6 trường hợp đã thống nhất với phương án nhưng chưa được chi trả tiền bồi thường, 14 trường hợp khác chưa thống nhất với phương án. Cử tri đề nghị HĐND TP kiến nghị đơn vị chủ đầu tư sớm chi trả cho người dân.

Tích cực bám sát, đôn đốc các bên liên quan

Trước các kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND quận Cáp Sỹ Phong cho biết: Hiện còn 2 trường hợp (trong đó có hộ bà Đỗ Thị Sáng) nằm trong vành đai II chùa Liên Phái mà sau tháo dỡ bàn giao mặt bằng phải cải tạo xây dựng lại nhà, quận đã có văn bản xin ý kiến các sở song còn khó khăn, nên đang giao phòng chuyên môn trong thời gian sớm nhất phải cấp phép xây dựng hoặc hướng dẫn cải tạo sửa chữa cho các hộ, ổn định cuộc sống sau GPMB.

Cũng theo ông Phong, với dự án cống K5B dù đã hoàn thành giai đoạn thuộc quận nhưng công tác bồi thường vẫn kéo dài, dù quận đã rất quyết liệt. Trong đó, với 17 hộ đã đồng thuận với phương án, UBND quận đã yêu cầu chi trả trước 15/11/2017 nên lãnh đạo quận sẽ cho kiểm tra lại; với 14 hộ chưa đồng thuận, quận đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với phường và đơn vị bảo hiểm họp dân để giải quyết nốt những tồn tại, đảm bảo dứt điểm chi trả tiền bồi thường trước 30/11/2017… Về dự án Nam Đại Cồ Việt, “sau khi UBND TP có Quyết định 6211, ngày 8/9/2017, chủ đầu tư đã có báo cáo gửi quận về đăng ký kế hoạch sử dụng đất trong vấn đề thu hồi đất năm 2018, tức là họ đang thực hiện các bước tiếp theo”, ông Phong cho hay.

Liên quan đến vành đai II chùa Liên Phái, Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Văn Hoạt cho biết, quận đã chính thức báo cáo Sở VHTT, UBND TP, Bộ VHTT&DL và hiện chùa đã có các quyết định của Bộ công nhận vành đai I, II. Trước vướng mắc của những hộ dân trong vành đai II về cải tạo sửa chữa nhà, quận đã báo cáo TP và đang chờ các quyết định. “Việc xem xét cải tạo sửa chữa khu vực vành đai II thuộc thẩm quyền của Bộ và TP, nhưng đề nghị Chủ tịch UBND phường thông tin cụ thể về quyết định của Bộ cho các hộ dân. Chúng tôi sẽ theo dõi sát, khi có văn bản đồng thuận của Bộ điều chỉnh các vấn đề liên quan đến vành đai II, sẽ thông tin đầy đủ đến người dân”, ông Hoạt nói.

Thay mặt tổ đại biểu HĐND TP, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam khẳng định tiếp thu toàn bộ ý kiến của cử tri và sẽ chuyển đến HĐND TP để chỉ đạo UBND TP đôn đốc thực hiện. Tuy nhiên, “có những nội dung cử tri nêu lên từ các kỳ tiếp xúc trước cơ bản đã được trả lời rõ, song việc trả lời về thời hạn giải quyết những kiến nghị này thì đúng là nhiều lúc chưa cụ thể. Chẳng hạn với dự án dải đất Nam Đại Cồ Việt, phần trả lời chỉ nêu chung chung “sẽ thực hiện trong thời gian tới”. Với tư cách đại biểu HĐND TP, tôi sẽ phản ánh với HĐND TP để việc trả lời kiến nghị của cử tri của UBND TP nhiều lúc chưa quán triệt phương châm “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ hoàn thành”, ông Nam nói và khẳng định: Trách nhiệm để chậm trễ dự án Nam Đại Cồ Việt trước hết thuộc chủ đầu tư, chưa hoàn thành điều chỉnh dự án để làm cơ sở cho các sở ngành trình TP điều chỉnh quyết định giao đất. Tất nhiên, cũng có trách nhiệm của TP và các sở ngành, quận trong việc đôn đốc chủ đầu tư. Các bên cần tập trung đôn đốc để sớm hoàn thành điều chỉnh dự án, làm cơ sở điều chỉnh quyết định giao đất để từ đó, TP và quận sớm bán nhà, cấp phép xây dựng...

Về kiến nghị của phường Cầu Dền, ông Nam nhấn mạnh: Với đề nghị của UBND quận về việc đối với một số di tích, cố gắng kéo vành đai II hẹp nhất có thể hoặc về đến vành đai I để tạo điều kiện cấp “sổ đỏ”, giấy phép xây dựng, quận cũng đã tích cực đề nghị nhưng còn phụ thuộc vào TP và Bộ VHTT&DL. Về dự án cống K5B phường Vĩnh Tuy, đại biểu HĐND TP sẽ có trách nhiệm đôn đốc và cũng đề nghị UBND quận tích cực đôn đốc chủ đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần