Trái cây thư pháp “lên ngôi”

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đắt hơn trái cây thường gấp nhiều lần, nhưng trái cây thư pháp trong dịp Tết này vẫn được khách hàng tại Quảng Ngãi săn đón bởi hình thức đẹp, lại vừa mang phong vị đặc trưng của ngày Tết.

 Khắc chữ lên dưa
Tay xách nách mang với những vật dụng, hàng hóa sắm sửa cho gia đình đón Tết, chị Nguyễn Thị Thanh Hương (phường Trần Hưng Đạo, TP Quảng Ngãi) tạt vội vào một gian hàng bán dưa hấu thư pháp trên đường Phạm Văn Đồng. Sau một hồi cân nhắc, chọn được cặp dưa vừa ý, chị yêu cầu chủ gian hàng khắc thư pháp theo ý muốn và mang đến giao tận nhà sau khi hoàn thành.
“Dưa khắc thư pháp đẹp và khá mới lạ. Sau 3 ngày Tết, mang quả dưa từ bàn thờ xuống, bổ ra cả nhà cùng ăn. Màu đỏ của ruột dưa như ước vọng may mắn cho cả gia đình. Đấy là truyền thống được gìn giữ từ lâu”, chị Hương chia sẻ.
Ngoài dưa hấu, nhiều loại cây khác như bưởi, dừa… cũng được khắc, vẽ thư pháp gắn với nhiều họa tiết bắt mắt như kim tiền, hoa đào, hoa mai… Nhận khắc, vẽ thư pháp trên trái cây trong 3 năm nay, chị Vũ Thị Ty (xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi) cho biết: “Bắt đầu từ giữa tháng Chạp, đơn đặt hàng vẽ, khắc thư đã bắt đầu nhiều. Trong một mùa Tết, đơn hàng tôi nhận có thể lên tới vài trăm quả”.
Theo chị Ty, khách hàng thường ưa chuộng các chữ thư pháp như: “An khang thịnh vượng”, “Phúc Lộc Thọ”, “Tài lộc như ý”, “Tấn tài tấn lộc”… Người thợ có thể phủ thêm một lớp nhũ phía ngoài để bức vẽ thêm sinh động. Trái cây cũng có thể khắc thêm các hình thù các con vật như: lợn, rồng, cá… tùy theo nhu cầu của khách hàng. Một cặp dưa hấu được khắc, vẽ có giá bán từ 300-600 nghìn đồng. Bưởi thư pháp dao động từ 200- 300 nghìn đồng, thậm chí cả vài triệu đồng/cặp tùy loại. Dừa có giá từ 120-150 nghìn đồng/cặp.

 Bưởi được khắc chữ thư pháp trông rất bắt mắt

Qua tìm hiểu, được biết, mỗi loại trái cây có hình thức khắc, vẽ thư pháp khác nhau. Đối với dưa hấu thì có thể khắc thư pháp thủ công bằng tay hoặc bằng máy, nhưng dùng thủ công thì có nét riêng và độc đáo hơn. Còn đối với dừa, có thể phun màu và vẽ thư pháp, nếu điêu khắc thì phải dùng máy, nếu dùng thủ công thì không đẹp. Bưởi thì thường phun màu và vẽ thư pháp. Trải qua công đoạn cầu kỳ để “trang trí”, trái cây được “đội” giá lên gấp 8-10 lần.
Không chỉ dùng để trang trí mâm ngũ quả trong nhà, các loại quả vẽ chữ thư pháp còn được nhiều người sử dụng để làm quà biếu, tặng. Hình thức bắt mắt, màu sắc rực rỡ, chữ thư pháp mang ý nghĩa tài lộc, may mắn là nguyên do trái cây vẽ thư pháp dù giá khá cao nhưng vẫn hút khách.
Hầu hết người nhận vẽ, khắc chữ đều xuất thân là những người luyện chữ đẹp, chuyên thư pháp, tranh thủ kiếm thêm thu nhập dịp Tết. Trung bình, một người với đơn hàng 200 quả trong dịp Tết thì có thể thu về hơn chục triệu đồng, sau khi đã trừ các chi phí về màu vẽ, kim tuyến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần