Trần Anh xem thường tính mạng khách hàng

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh về việc các tòa nhà chung cư dù vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, chưa đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ nhưng vì lợi ích kinh tế, chủ đầu tư vẫn “nhắm mắt” cho phép một số đơn vị vào tổ chức kinh doanh.

Hành vi trên không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật, đi ngược lại chủ trương của TP mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người dân.
Đùa giỡn với tử thần
Phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị, một số người dân cho biết, tòa CT2 Dự án EcoGreen City – Khu đô thị Tây Nam Kim Giang (xã Tân Triều, Thanh Trì), do Công ty TNHH BĐS và Xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư dù vẫn đang trong giai đoạn xây dựng nhưng phần lớn diện tích tầng 1 đã bị biến thành nơi bày bán sản phẩm của Công ty CP Thế giới số Trần Anh. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong khi những giàn cần cẩu, những chiếc máy xúc và công nhân đang miệt mài hoạt động... Siêu thị điện máy Trần Anh vẫn thản nhiên tổ chức kinh doanh, bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào với hành khách. Không những vậy, trong quá trình tổ chức kinh doanh sai quy định, Siêu thị điện máy Trần Anh còn ngang nhiên biến lòng đường đường Nguyễn Xiển làm nơi dừng đỗ phương tiện của hành khách khiến việc đi lại của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giờ cao điểm.

Tòa nhà CT2 Dự án EcoGreen City đang trong giai đoạn xây dựng nhưng tầng 1 đã được biến thành siêu thị. Ảnh:  Công Trình

Tương tự, tại tòa nhà 85 Lê Văn Lương, Dự án Hà Nội Center Point (phường Nhân Chính, Thanh Xuân), do Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) làm chủ đầu tư. Mặc dù dự án vẫn đang trong quá trình thi công và chưa được nghiệm thu tổng thể nhưng diện tích tầng 1 đã được nhãn hàng Canifa thuê làm nơi kinh doanh. Trong khi đó, tại tầng 2 toàn bộ diện tích mặt sàn cũng đã được Siêu thị điện máy Trần Anh “độc chiếm”. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Hùng, phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) cho biết, trong quá trình xây dựng không thể tránh được những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đây là lý do tại sao các cơ quan chức năng đã yêu cầu các đơn vị thi công phải tổ chức rào chắn kỹ càng. Vậy mà không hiểu tại sao, khi những công trình vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa được nghiệm thu, chủ đầu tư vẫn cho các đơn vị vào kinh doanh. “Làm kinh tế là điều cần thiết, nhưng không thể đánh đổi tiền bạc, lợi ích kinh tế với tính mạng của người dân được. Nếu xảy ra tai nạn do mất an toàn lao động hay sự cố cháy nổ làm ảnh hưởng đến khách hàng, thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai?” – anh Hùng bức xúc.
Phớt lờ chỉ đạo của chính quyền địa phương
Liên quan đến những sai phạm của Siêu thị điện máy Trần Anh, ông Đặng Ngọc Quyền - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cho biết, UBND xã đã nắm được vấn đề và đang yêu cầu các đơn vị có liên quan xử lý theo quy định. Cụ thể, theo ông Quyền, hiện toàn bộ diện tích tầng 1 của tòa nhà đang được chủ đầu tư cho Siêu thị điện máy Trần Anh mượn tạm thời để kinh doanh từ tháng 12/2016 đến 31/1/2017. Đối với việc kinh doanh của Siêu thị điện máy Trần Anh không đảm an toàn, vi phạm các quy định của pháp luật, ông Quyền cho biết, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt việc cho thuê, mượn mặt bằng kinh doanh khi chưa nghiệm thu, bàn giao công trình và đưa vào sử dụng. Đồng thời yêu cầu siêu thị dừng ngay mọi hoạt động kinh doanh tại vị trí trên, tự khắc phục các vi phạm trong hoạt động kinh doanh và di dời các lều lán tạm, điểm trông giữ xe trái quy định tại khu vực vỉa hè và phạm vi công trường. Tuy nhiên, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền địa phương, theo ghi nhận của chúng tôi, ngày 27/12, Siêu thị điện máy Trần Anh vẫn ngang nhiên hoạt động.
 Siêu thị Trần Anh tại tòa nhà CT2 Dự án EcoGreen City vẫn hoạt động bất chấp yêu cầu của chính quyền địa phương. Ảnh:  Công Trình
Trong khi đó, liên quan đến những sai phạm tại tòa nhà 85 Lê Văn Lương, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC Hoàng Mai (đơn vị phụ trách địa bàn quận Hoàng Mai và Thanh Xuân) cho biết, công trình Hà Nội Center Point, 85 Lê Văn Lương đã được Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an) thẩm định về an toàn phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư mới trình hồ sơ xin nghiệm thu PCCC của 3 tầng phía dưới nhưng chưa được nghiệm thu. Cũng theo vị lãnh đạo này, sau khi được nghiệm thu về PCCC, công trình trên mới được bàn giao cho Phòng Cảnh sát PCCC Hoàng Mai quản lý về công tác phòng chống cháy nổ.
Trước những vụ cháy nổ liên tiếp xảy ra trên địa bàn TP, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để chấn chỉnh công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh, tập trung đông người, đặc biệt là các trung tâm thương mại, tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư một số dự án tự ý cho các DN tổ chức kinh doanh khi dự án chưa hoàn thành, chưa được nghiệm thu tổng thể đã ảnh hưởng xấu đến chủ trương này, gây bức xúc trong dư luận.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.
UBND phường đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC phụ trách địa bàn tiến hành kiểm tra và yêu cầu Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội - chủ đầu tư tòa nhà 85 Lê Văn Lương tạm đình chỉ việc tổ chức kinh doanh cho đến khi hoàn thiện các thủ tục về PCCC.
Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính  Nguyễn Duy Linh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần