Trận đấu “kép” của U19 Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày mai (5/9), giải U19 ĐNA 2014 sẽ chính thức diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình. Với các nhà chuyên môn, đây là giải đấu khởi động cho chiến dịch tìm kiếm vinh quang tại vòng chung kết U19 châu Á tổ chức tại Myanmar vào tháng 10.

Nhưng, các nhà quản lý bóng đá còn hướng đến một trận đấu khác, đó là phải giành chiến thắng trong khai thác giá trị thương quyền.

Giá trị một tấm vé

Những ngày này, người Hà Nội đang hào hứng với việc làm sao để có một tấm vé đến xem U19 Việt Nam thi đấu. Đây thực sự là một chiến thắng quan trọng và rất cần có trong thời điểm hiện tại. Bởi, ai cũng biết, mấy năm qua, thương hiệu bóng đá Việt Nam lao dốc với tốc độ kinh hoàng. Các nhà tài trợ không còn mặn mà với việc “bơm” tiền nuôi bóng đá khi mà các trận đấu ở cấp ĐTQG luôn thưa vắng khán giả. Mới đây thôi, giấc mơ giành vé đi World Cup của đội tuyển nữ đã tan tành mây khói khiến cho bầu không khí vốn đã quạnh vắng càng thêm ảm đạm.
Các cầu thủ U19 Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho giải đấu.         Ảnh: Minh Trần
Các cầu thủ U19 Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho giải đấu. Ảnh: Minh Trần
Bây giờ, thương hiệu duy nhất có thể mang đến cú hích về kinh doanh cho VFF chính là tuyển U19 Việt Nam. Mặc dù đội bóng này đã thất bại ở trận chung kết giải U22 Đông Nam Á cách đây không lâu nhưng dư luận vẫn dành cho họ sự thiện cảm. Vậy mới có chuyện, giải đấu của đội bóng này đã nhanh chóng tìm được nhà tài trợ và quan trọng hơn, các khán đài Sân vận động Mỹ Đình vốn lâu nay vắng khán giả được dự báo sẽ chật kín người xem.

Với một nền bóng đá vốn đang quay cuồng tìm lại niềm tin nơi người hâm mộ và các nhà tài trợ thì niềm hứng khởi từ các khán đài có ý nghĩa quyết định. Bởi lẽ, từ cú hích này, các đội tuyển còn lại sẽ có cơ hội tìm kiếm sự ủng hộ từ khán giả. Và xa hơn nữa, VFF sẽ có những sản phẩm chất lượng để chào bán cho các nhà tài trợ.

Trận đấu khó

Với tư cách là đội chủ nhà, U19 Việt Nam có nhiều lợi thế. Nhưng, có cảm giác, U19 Việt Nam đang chững lại sau màn ra mắt ấn tượng ở giải U19 Đông Nam Á 2013 cũng như vòng loại U19 châu Á. Đáng nói hơn, gần một năm qua, U19 Việt Nam đã nhận được sự đầu tư rất lớn từ VFF cũng như các nhà tài trợ thông qua những chuyến tập huấn dài hạn ở nước ngoài.

U19 Việt Nam không có sự lột xác đặc biệt về chuyên môn. Họ vẫn chưa có được sự hiệu quả trong tấn công. Hàng phòng ngự vẫn là tử huyệt của đội dù đã được tăng cường khá nhiều cầu thủ bên ngoài học viện HAGL Arsenal. Trong khi đó, các đối thủ của U19 Việt Nam tại giải lần này đã có sự tăng cường đáng kể về lực lượng. Hầu hết các đội bóng đã “thay máu” về lực lượng và sẽ mang đến Việt Nam một đội ngũ thiện chiến. U19 Australia thậm chí còn có cầu thủ đang thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh với bản hợp đồng cả triệu đô la. Trong khi đó, U19 Nhật Bản đã chứng tỏ rằng, họ là một đội bóng vượt trội ở khu vực và đặc biệt là khi so sánh với U19 Việt Nam. Bằng chứng là tại giải U19 quốc tế tại TP Hồ Chí Minh cách đây không lâu, đội bóng này đã cho U19 Việt Nam phơi áo với tỷ số 0 - 7.

Mục tiêu của U19 Việt Nam là lọt vào top 4 đội hàng đầu tại giải U19 châu Á. Thế nhưng, trước khi bước vào đấu trường lớn, họ phải giành chiến thắng ở đấu trường cấp khu vực. Và xem ra, mục tiêu này cũng đang là một thách thức với thầy trò ông Guillaume Graechen.