Tranh cãi về câu nói đùa của ông Trump với ông Putin tại G20

Hương Thảo (Theo FoxNews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là cuộc gặp mặt đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ khi chi tiết Báo cáo Mueller được công bố, cho thấy những can thiệp nhất định của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, dù không thiết lập bất cứ âm mưu thông đồng nào.

Nguyên thủ Nga - Mỹ gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. 
Tại cuộc gặp mặt song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 hôm nay (28/6), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu nhà đồng cấp Nga Vladimir Putin "đừng can thiệp" vào cuộc bầu cử năm 2020 khi bị phóng viên thúc ép. Câu nói của ông chủ Nhà Trắng lập tức gây nên những phản ứng trái chiều.
Ngồi cạnh ông Putin, ông Trump nhận được câu hỏi từ một phóng viên rằng liệu ông có cảnh báo Tổng thống Nga không nên can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới. Tổng thống Trump sau đó đã không nhìn vào Putin và trả lời: "Tất nhiên là tôi sẽ nói... Đừng can thiệp vào cuộc bầu cử nhé tổng thống. Đừng can thiệp".
Giọng điệu và nụ cười kết thúc của Tổng thống Mỹ dường như khiến nhiều báo đài lớn, bao gồm AP, CNN, Reuters... đồng loạt để tiêu đề: "Trump đùa với Putin".
AP mô tả cách ông Trump diễn đạt là một sự "cởi mở" nhưng dường như không có ý nghĩa gì đối với những nghi vấn còn tồn tại về mối liên hệ của ông với Moscow sau báo cáo cuối cùng của cố vấn đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga năm 2016.
Các nhà phê bình có thể nhận định Tổng thống Trump đang thiếu nghiêm túc trong việc bảo vệ các cuộc bầu cử trước sự can thiệp của nước ngoài, trong khi những người ủng hộ ông Trump chỉ trích câu hỏi của phóng viên là thiếu tinh tế, cho rằng một cuộc thảo luận nghiêm túc về vấn đề này không nên diễn ra công khai.
Đây là cuộc gặp mặt đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ khi chi tiết Báo cáo Mueller được công bố, cho thấy những can thiệp nhất định của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, dù không thiết lập bất cứ âm mưu thông đồng nào giữa chiến dịch của Trump và Kremlin để làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.
Ngay trước cuộc họp, Tổng thống Nga Putin đã dành nhiều lời khen ngợi cho người đồng cấp nước Mỹ, gọi ông Trump là "người tài năng" trong khi ca ngợi những nỗ lực của nhà lãnh đạo Mỹ nhằm ngăn chặn người nhập cư trái phép từ nước láng giềng Mexico.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần