Tranh luận trực tiếp ứng viên Phó Tổng thống Mỹ: Cơ hội bước ngoặt

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn ra trong bối cảnh bà Hillary và ông Trump bộc lộ nhiều điểm yếu, cuộc tranh luận trưc tiếp giữa 2 ứng viên phó tổng thống là cơ hội tạo nên bước ngoặt.

Hy vọng gỡ điểm
Không nằm ngoài dự đoán, bê bối trốn thuế suốt 18 năm qua của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã trở thành trung tâm trong cuộc tranh luận 90 phút của 2 ứng viên phó tổng thống. Thượng nghị sĩ Tim Kaine - phó tướng của bà Hillary đã liên tục tấn công ông Trump về các vấn đề khác nhau, từ thuế, vũ khí hạt nhân đến các phát ngôn phản cảm của ông Trump về phụ nữ.
 Ứng viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ Tim Kaine (trái) và ứng viên Phó Tổng thống Mike Pence của đảng Cộng hòa.
Đáp lại, Thượng nghị sĩ Mike Pence - ứng viên phó tổng thống đảng Cộng hòa vẫn giữ được sự điềm tĩnh và thể hiện được khả năng ứng biến với đối thủ. Về cáo buộc trốn thuế, ông Pence cho rằng, ông Trump chỉ đơn giản là vận dụng một cách khôn khéo các quy định về thuế của Mỹ chứ không phải là trốn thuế. Sau đó, khéo léo chuyển trọng tâm công kích các sai sót của bà Clinton như dùng email cá nhân, thay vì lặp lại những phát ngôn của ông Trump và mắc bẫy đối thủ.  
Thống kê cho thấy ông Kaine ngắt lời ứng viên phó tổng thống đảng Cộng hòa 39 lần, trong khi ông Pence ngắt lời đối thủ 19 lần. Chris Cillizza - nhà báo kỳ cựu phụ trách mục bình luận chính trị của Washington Post nhận định, mỗi lần ông Pence bắt đầu khởi động một đòn tấn công nhắm vào bà Clinton, ông Kaine lại lập tức ngắt lời đối thủ. “Đây rõ ràng không phải là cách hay” - ông Cillizza đánh giá. Chính thái độ bình tĩnh này đã giúp phó tướng của ông Trump nhận được đánh giá tích cực từ các nhà phân tích và cử tri. Nhiều nhà bình luận đánh giá ông Pence đã có “màn trình diễn” tuyệt vời, mang lại hy vọng gỡ điểm cho đảng Cộng hòa sau khi phần thắng trong cuộc tranh luận đầu tiên nằm trong tay đảng Dân chủ.

Ẩn số khó đoán

Tuy nhiên, về tổng thể, “màn trình diễn” của ông Pence đã không được trọn vẹn bởi các phát ngôn và hành động phản cảm của ông Trump. Điều này càng cho thấy thực tế không thể phủ nhận rằng, ông Trump là một ẩn số vô cùng khó đoán trong cuộc bầu cử năm nay, và lãnh đạo đảng Cộng hòa vẫn chưa thể đặt trọn niềm tin vào ứng viên này. Đặc biệt trong bối cảnh ông Julian Assange - người sáng lập trang web chuyên tiết lộ những tài liệu động trời WikiLeaks đe dọa sẽ công bố nhiều thông tin quan trọng về bầu cử Mỹ trước ngày bỏ phiếu 8/11, không ai dám chắc diễn biến của cuộc bầu cử sẽ ra sao.

Bên cạnh đó, theo nhà báo Cillizza, dường như lãnh đạo đảng Cộng hòa đang chuẩn bị cho một chính sách dài hơi. Cách trả lời của ông Pence cho thấy chính trị gia này đang dọn đường cho nỗ lực tranh cử tổng thống vào năm 2020 hoặc 2024. Các nhà quan sát nhận định, diễn biến này cho thấy đảng Cộng hòa đã chuẩn bị sẵn “phương án B” cho các nhiệm kỳ sau. 
Trong lúc chỉ còn hơn một tháng nữa là tới cuộc bầu cử quan trọng, cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên phó tổng thống là cơ hội giúp 2 đảng đánh giá toàn diện đối thủ, chuẩn bị cho buổi tranh luận kế tiếp giữa ông Trump và bà Hillary vào ngày 9/10. Và rất có thể, sau buổi tranh luận này, 2 ứng viên sẽ tìm ra được con đường ngắn nhất để tới Nhà Trắng.

Ngọc Lan

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần