Tránh mạnh ai nấy làm

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Bộ trưởng Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP tạm dừng việc sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (sở, ngành) và cấp huyện (phòng, ban) đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

 Ảnh minh họa
Nhiều ý kiến cho rằng, dù việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đang là một trong những vấn đề trọng tâm, ưu tiên của các địa phương, nhưng việc tạm dừng để có những quy định cụ thể hơn, tránh tình trạng mỗi nơi một kiểu cũng là cần thiết.

Lý do Bộ Nội vụ giải thích cho việc đề nghị tạm dừng là để thực hiện Nghị quyết số 18 của T.Ư và Kết luận số 34 năm 2018 của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18, Bộ Nội vụ đã xây dựng 2 dự thảo nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và cấp huyện. Hiện 2 dự thảo này đã trình Chính phủ và báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ để trình Bộ Chính trị cho ý kiến một số nội dung liên quan. Đây được coi là cơ sở để phân cấp cho chính quyền địa phương quyết định sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, huyện một cách phù hợp.

Thực tế thời gian qua, việc sáp nhập một số sở, ngành, phòng, ban có chức năng tương tự nhau nhằm tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối đã cho thấy đây là một chủ trương đúng và có hiệu quả nhất định. Không chỉ giảm về đầu mối, biên chế, việc kiểm tra, giám sát, thúc đẩy công việc cũng hiệu quả hơn. Từ đó, phát huy được năng lực của mỗi cán bộ, tránh được tình trạng bộ máy tổ chức cồng kềnh, làm việc không hiệu quả.

Để thực hiện các chủ trương này, nhiều địa phương đã chủ động trong xây dựng đề án, mạnh dạn đề xuất các mô hình sắp xếp thực tế. Tuy nhiên, cũng bởi chưa có những quy định thực sự cụ thể về việc sắp xếp thế nào là phù hợp và tạo sự thống nhất cơ bản, nên “mạnh ai nấy làm”, mỗi nơi, mỗi kiểu, dẫn tới tình trạng không đồng nhất, thậm chí là chưa phù hợp. Có nơi thì sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng, có nơi lại hợp nhất Sở VHTT&DL với Sở TT&TT hay ghép Sở GD&ĐT cùng Sở KHCN… Ở cấp phòng, ban cũng vậy, mỗi nơi tự sắp xếp theo chủ quan của địa phương, thậm chí là sáp nhập chỉ mang tính cơ học, thay vỏ mà ruột có khi vẫn vậy, dẫn đến hiệu quả thực tế không cao. Điều này, không những không tinh giản được bộ máy tổ chức, nâng cao hiệu quả công việc, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, thậm chí là tiêu cực. Bởi nếu nhiều cơ quan chuyên môn nhập lại thành một nhưng các bộ phận chỉ là con số cộng của các đơn vị cũ, giải quyết công việc như cũ, chỉ làm cho bộ máy thêm cồng kềnh, không hiệu quả.

Dù rằng, việc sắp xếp, sáp nhập phụ thuộc nhiều vào tình hình thực tế của mỗi địa phương nhưng việc tạm dừng chờ ý kiến thống nhất của Bộ Chính trị, chờ Chính phủ đưa ra nghị định mới là điều hợp lý. Qua đó, giúp cho các tỉnh có đầy đủ căn cứ, tiêu chuẩn để thực hiện cho thống nhất, phù hợp hơn, đạt được hiệu quả như mong muốn. Đây cũng là cơ hội để các địa phương đã và sẽ thực hiện có sự nghiên cứu cẩn trọng, cụ thể các lĩnh vực, chức năng của các đơn vị trước khi quyết định nhập với nhau. Bởi dù việc sáp nhập các cơ quan chuyên môn đang là xu thế, nhưng cũng không nên tạo sự gượng ép, chỉ thực hiện trên con số cộng đơn thuần. Như nhiều ý kiến kỳ vọng, phải làm sao 3 sở gộp lại thì bộ máy tinh gọn còn 1/3, nhưng phải làm việc hiệu quả hơn, nhất là giải quyết các công việc liên quan đến người dân. Thiết nghĩ, đó cũng là mục tiêu các chủ trương này hướng tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần