Tránh tối đa danh sách cử tri ảo

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo lịch trình cuộc bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, từ ngày 1 – 13/4, UBND cấp xã đã tiến hành lập và niêm yết danh sách cử tri.

Theo quy định của Luật Bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND, mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri. Tuy nhiên, mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi thường trú hoặc tạm trú.

Xuất phát từ thực tế di chuyển, biến động của người dân liên tục và phức tạp, cơ cấu thành phần dân cư đa dạng, các xã, phường, thị trấn nêu cao tính chủ động của đội ngũ trưởng thôn xóm, tổ dân phố trong việc rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri. Quá trình lập danh sách cử tri được yêu cầu thực hiện nghiêm túc theo từng hộ gia đình, từng ngõ hẻm, khu dân cư để tránh thiếu sót hoặc nhầm lẫn. Cán bộ lập danh sách cử tri luôn phải hỏi kỹ công dân có nguyện vọng bỏ phiếu ở địa phương không, kể cả với đối tượng tạm trú hay thường trú để tránh tối đa danh sách cử tri ảo.

Mọi công dân đủ 18 tuổi (tính đến ngày bầu cử 23/5/2021) có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát Thẻ cử tri, trừ những người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo, người mất năng lực hành vi dân sự.

Sau khi danh sách cử tri đã được lập và công bố, theo quy định, việc điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri ở khu vực bỏ phiếu được thực hiện trong các trường hợp như từ nước ngoài trở về Việt Nam, thay đổi nơi thường trú, tạm trú (có nguyện vọng tham gia bầu cử ở nơi tạm trú mới), được trả tự do, khôi phục quyền bầu cử… Khác với trước đây, Luật hiện hành không quy định về việc bổ sung cử tri vãng lai vào danh sách cử tri ngay tại phòng bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Do đó, những thay đổi liên quan đến cử tri đã được niêm yết, phải được thông báo cho UBND cấp xã trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ, trừ trường hợp bị xóa tên trong danh sách cử tri thì tính đến thời điểm bắt đầu bỏ phiếu. Sau thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, UBND cấp xã không thực hiện việc bổ sung danh sách cử tri nữa.

Khi kiểm tra danh sách cử tri, nếu thấy có sai sót, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày niêm yết, công dân có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh sách cử tri; kết quả giải quyết được thông báo sau đó 5 ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần