Transerco: Phát huy vai trò chủ đạo trong vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/1, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Hội nghị
Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, năm 2020 sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là lĩnh vực vận tải và du lịch. Trong bối cảnh đó, Tổng công ty đã chủ động xây dựng các kịch bản điều hành sản xuất kinh doanh, triển khai đồng bộ giải pháp nhằm thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Transerco đã tham gia đấu thầu vận hành 46 tuyến buýt và sẵn sàng để đưa thêm 7 tuyến buýt mới hoạt động từ đầu năm 2021; Triển khai đầu tư 84 phương tiện mới tiêu chuẩn EURO IV thay thế cho các phương tiện đã sử dụng trên 10 năm; Đầu tư bổ sung toàn bộ trang thiết bị công nghệ trên xe buýt; Khai thác hiệu quả trung tâm điều hành xe buýt thông minh, kiểm soát chất lượng dịch vụ, tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là về thái độ phục vụ và chấp hành luật giao thông đường bộ...

Với lĩnh vực hạ tầng vận tải, Tổng giám đốc Transerco thông tin, hoạt động của các đơn vị cơ bản được khôi phục trở lại trạng thái bình thường. Tuy vậy, kết quả thực hiện có giảm sút so với các năm trước do dịch bệnh. Sản lượng lượt xe và hành khách ước đạt bằng 104% và 90,3% so với kế hoạch. Trong bối cảnh khó khăn chung, Công ty Bến xe Hà Nội đã có chính sách giảm phí dịch vụ, hỗ trợ một phần khó khăn cho các nhà xe vắng khách phải cắt giảm tần suất hoạt động do ảnh hưởng dich bệnh.

Bên cạnh đó, tất cả các đơn vị trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, kinh doanh vận tải đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch được giao, nỗ lực giữ ổn định sản xuất kinh doanh trong bối cảnh chung nhiều khó khăn.

Trong năm 2020, Transerco chủ yếu tập trung triển khai các dự án đầu tư phương tiện thực hiện đề án phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt; Hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư đối với các dự án xây dựng bến xe, bãi đỗ xe chuyển tiếp để triển khai ở giai đoạn tiếp theo. Tiếp tục triển khai thi công dự án Minh Khai để sẵn sàng phục vụ khi tuyến Đường sắt số 3 đi vào hoạt động.
 Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam
Năm 2021, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, với nhiệm vụ, mục tiêu tổng quát là: "Chủ động ứng phó trong bối cảnh dịch bệnh, giữ ổn định về mọi mặt; đẩy mạnh nghiên cứu phát triển mới các hoạt động kinh doanh dịch vụ; Phát huy hiệu quả vai trò chủ đạo trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt", Tổng giám đốc Transerco cho biết chủ đề năm 2021 của đơn vị là "Quản trị - Hiệu quả - Sáng tạo - Phát triển". Trong năm 2021, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội phấn đấu tăng 5 - 7% lợi nhuận, đảm bảo việc làm và thu nhập cho cán bộ công nhân viên. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thông tin, năm 2021 Thành phố lấy chủ đề "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới, phát triển" và theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra với chỉ tiêu năm 2025 người dân đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng đạt từ 30 - 35%. Trong đó riêng năm 2021 phấn đấu đạt tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng 20%.

 Transerco tặng bằng khen cho 5 đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2020

Trước yêu cầu trên, Phó Chủ tịch UBND TP giao nhiệm vụ với vai trò là doanh nghiệp chủ lực trong vận tải hành khách công cộng, bến bãi, đỗ xe, Transerco cần tập trung chỉ đạo các đơn vị phục vụ tốt Đại hội Đảng khóa XIII và bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp; đẩy mạnh tỷ lệ người dân sử dụng buýt; phối hợp với Metro Hà Nội đưa các kế hoạch, giải pháp trung chuyển giải tỏa hành khách mỗi nhà ga khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động; phục vụ tốt người dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội Xuân 2021...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng yêu cầu các sở ngành và đơn vị liên quan, trên đề xuất của Transerco tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hỗ trợ các cơ chế chính sách để Tổng công ty và các đơn vị xe buýt ổn định hoạt động, đảm bảo hệ thống vận tải công cộng tiếp tục phát triển đồng thời tham mưu các kế hoạch phát triển đến năm 2025.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần