Theo đó, 2 đơn vị được nhận bằng khen UBND TP Hồ Chí Minh bao gồm Liên danh Shimizu – Maeda tham gia gói thầu CP1b và Công ty GS Engineering & Construction Corporation thi công cầu bộ hành các nhà ga trên cao thuộc gói thầu CP2.
Phát biểu tại buổi khen thưởng, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, dự án metro số 1 đã hoàn thành 99% khối lượng công việc, chỉ còn 1% còn lại liên quan đến công việc nghiệm thu, các thủ tục để đưa dự án vào khai thác.
“Hiện nay, MAUR cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hoàn thành các công việc còn lại, đưa tuyến metro số 1 vận hành chính thức cuối năm 2024” - ông Bằng chia sẻ.
Lãnh đạo MAUR cũng cho biết, quá trình thử nghiệm vận hành đầu máy, toa xe từ giữa tháng 8 đến nay diễn ra trơn tru, dự kiến kết thúc vào ngày 17/11.
Cùng với đó, tư vấn Pháp đang triển khai công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống. Dự kiến quá trình này cũng sẽ kết thúc trong tháng 11 năm nay để hoàn thiện hồ sơ, trình các cơ quan thẩm quyền thẩm định trong tháng 12.
Dịp này, MAUR trao chứng chỉ bàn giao công trình có điều kiện (TOC) cho gói thầu CP1b.
Đây là một trong các thủ tục quan trọng để MAUR và Công ty HURC1 tiếp cận công trình, tiến đến vận hành chính thức tuyến metro số 1 cuối năm 2024.
Trước đó, Giao thông vận tai TP Hồ Chí Minh (Sở GTVT) cũng đã có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc công bố Dự thảo xây dựng Nghị quyết của HĐND TP liên quan đến chính sách hỗ trợ người sử dụng và hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện tại truyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Tại Dự thảo này, Sở GTVT đề xuất chính sách hỗ trợ giá vé, ngân sách TP Hồ Chí Minh sẽ chi trả 100% giá vé cho một số đối tượng ưu tiên khi đi metro Bến Thành - Suối Tiên bao gồm: người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) và trẻ em dưới 6 tuổi có người lớn đi kèm.
Bên cạnh đó, trong 30 ngày đầu khi metro Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động thương mại, TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ 100% chi phí vé cho tất cả hành khách đi tàu và trên 17 tuyến xe buýt kết nối với tuyến metro này.
Dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng chính sách khoảng hơn 32,6 tỉ đồng mỗi năm. Trong đó, chi phí vận hành tàu điện để người dân trải nghiệm miễn phí Metro số 1 trong 30 ngày là 15,7 tỉ đồng, kinh phí hỗ trợ hành khách đi 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 trong 30 ngày là 17,3 tỉ đồng.
TP Hồ Chí Minh cũng sẽ hỗ trợ kinh phí cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện. Nguồn kinh phí sẽ được TP Hồ Chí Minh sử dụng ngân sách để bù đắp phần chênh lệch giữa doanh thu từ vé và chi phí vận hành.
Tổng kinh phí hỗ trợ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện sẽ là 2.226 tỉ đồng mỗi năm, bao gồm 1.843 tỉ đồng cho xe buýt và 383 tỉ đồng cho tàu điện.
Dự kiến chính sách này sẽ được trình lên HĐND TP Hồ Chí Minh trong kỳ họp tháng 12/2024 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Được biết, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, chiều dài gần 20 km, với 11 ga trên cao và 3 ga ngầm.. Tuyến metro này sẽ kết nối trung tâm TP với một số khu vực cửa ngõ phía Đông.
Theo kế hoạch, trong 6 tháng đầu khi đi vào hoạt động thương mại, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành 200 chuyến bắt đầu từ 5h đến 22h đêm mỗi ngày với thời gian mỗi 12 phút/chuyến. Trong giờ cao điểm, tàu sẽ hoạt động mỗi 8 phút với 9 đoàn tàu.
Nếu khách đi vé lượt dùng tiền mặt sẽ trả từ 7.000 - 20.000/mỗi người, tùy quãng đường. Còn nếu chọn thanh toán không dùng tiền mặt, giá vé lượt sẽ giảm nhẹ, dao động từ 6.000 - 19.000 đồng.
Đối với vé tháng (không giới hạn số lượt đi), áp dụng 300.000 đồng/người, cao hơn 40.000 đồng so với phương án trước đây.
Riêng học sinh, sinh viên mua vé tháng được giảm 50%, còn 150.000 đồng/tháng.
Ngoài các loại vé trên, khách có thể mua vé 1 hoặc 3 ngày, lần lượt 40.000 đồng và 90.000 đồng, tương đương mức giá đề xuất trước đây.