Trao giải thưởng Newton Việt Nam trị giá 200.000 bảng Anh

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/11, tại Lễ kỷ niệm Chương trình hợp tác khoa học và đổi mới sáng tạo Việt Nam – Vương quốc Anh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã trao Giải thưởng Newton Việt Nam trị giá 200.000 bảng Anh cho một nhóm nghiên cứu xuất sắc của Chương trình.

Giải thưởng Newton là sáng kiến của Chính phủ Anh nhằm tôn vinh những dự án và hoạt động xuất sắc của Chương trình Newton. Giải thưởng được xét tuyển bởi một hội đồng độc lập đứng đầu là nhà khoa học Anh đạt giải Nobel năm 2009 Venkatraman Ramakrishnan.
Trao giải thưởng Newton cho dự án đoạt giải Nhất.
Quỹ Newton Việt Nam bắt đầu khởi động vào năm 2014. Tại Việt Nam, Chương trình Newton tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên: y tế, nông nghiệp, môi trường và năng lượng, đô thị hóa và kỹ thuật số. Chương trình gồm 3 nhóm hoạt động chính: Đào tạo cá nhân (học bổng nghiên cứu và đào tạo cho cá nhân; Nghiên cứu (các dự án hợp tác nghiên cứu chung về các chủ đề phát triển); Chuyển giao (đào tạo và hợp tác để đưa kết quả nghiên cứu thành giải pháp phát triển thực tế)…
Đến nay, hai nước đã đồng cung cấp gần 5 triệu bảng Anh (tương đương gần 150 tỷ đồng Việt Nam) cho 162 suất tài trợ với gần 400 người hưởng lợi - chủ yếu là các nhà khoa học thuộc 60 tổ chức nghiên cứu của Việt Nam và 43 tổ chức nghiên cứu Anh quốc, trong đó có những trường hàng đầu của Vương quốc Anh như Đại học Cambridge, Đại học Oxford, University College London. 106 lượt nhà khoa học của Việt Nam đã được đào tạo tại Anh và 25 dự án hợp tác nghiên cứu chung đang tập trung vào các vấn đề như: tình trạng kháng kháng sinh, ô nhiễm không khí đô thị, tài nguyên nước bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long...
Sau vòng sơ loại, đã có 5 dự án/hoạt động thuộc Chương trình Newton Việt Nam được chọn vào vòng cạnh tranh cuối cùng. Kết quả, dự án “Xây dựng nền tảng phát triển bền vững - Xã hội kết nối cho thành phố của tương lai” của TS. Dương Quang Trung (Đại học Queen’s Belfast, Vương quốc Anh) và TS. Võ Nguyên Sơn (Đại học Duy Tân) đã xuất sắc giành Giải thưởng Newton trị giá 200.000 bảng Anh của Quỹ Newton Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần