Trẻ 4 tháng bị nhiễm độc da vì mẹ tắm lá chữa thủy đậu

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé T.Đ (4 tháng, Phúc Thọ) nổi các nốt thủy đậu được 4 hôm. Muốn con nhanh khỏi, mẹ bé tắm cho con bằng lá thuốc nam.

Hai ngày sau, các nốt phát ban trên cơ thể bé bắt đầu phổng rộp, lở loét. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ kết luận cháu bị nhiễm độc da-thủy đậu.
Bé Đ. được chăm sóc tại khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: benhviennhitrunguong.org.vn
Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi được chuyển đến khoa Truyền nhiễm ngày 23/3 trong tình trạng nhiễm trùng- nhiễm độc da rất nặng: Cơ thể lở loét, các nốt phát ban chảy nước, bốc mùi hôi tanh, cháu khóc liên tục do tổn thương vùng miệng khiến bé không thể bú mẹ. Sau khi nhập viện, bé Đ. được các bác sĩ thăm khám và điều trị trong phòng cách ly vô trùng. Đều đặn mỗi ngày một lần, các cán bộ điều dưỡng chuyên khoa đã tiến hành tiêm kháng sinh, vệ sinh da cho cháu bằng nước muối sinh lý ấm, bôi thuốc chống nhiễm khuẩn và làm lành tổn thương. Chỉ một ngày sau, các tổn thương trên da của bé đã bắt đầu se lại. Đến nay, sau 5 ngày nhập viện, vết thương toàn thân của trẻ đã khô và bắt đầu bong vảy. Bé bú tốt, ngủ ngoan.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện nay, nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa vẫn giữ thói quen dùng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc để tự chữa bệnh ngoài da cho trẻ. Chuyện gia đình tắm cho trẻ bằng nước lá cây khi trẻ bị thủy đậu, gây ra tình trạng nhiễm độc da toàn thân như trường hợp bé Đ.. Ban đầu, cháu bé chỉ bị thủy đậu, là một bệnh nhiễm virus gây tổn thương da mức độ vừa phải song gia đình không dùng thuốc điều trị mà tự xử trí không đúng cách, khiến các tổn thương trên da trở nên trầm trọng hơn.

Các bác sĩ cho biết, thủy đậu là một bệnh lành tính, tổn thương trên da của trẻ nếu được chăm sóc vệ sinh đúng cách sẽ nhanh chóng hồi phục. Theo các bác sĩ, cách chăm sóc da tốt nhất cho trẻ bị thủy đậu là: tắm rửa sạch sẽ cho bé, bôi sát trùng, không được cậy vỡ các nốt trên da vì dưới nền các mụn nước đó lớp da mới chưa đầy đủ chức năng ngăn chặn nhiễm khuẩn. Cha mẹ không nên đắp các loại lá thuốc nam chưa biết rõ tính chất của nó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần