Trẻ em thừa cân, béo phì ở các thành phố lớn đang tăng ở mức báo động

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, thực tế trẻ thừa cân, béo phì là xu hướng đáng lo ngại ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam hiện nay, xu hướng này tăng rất nhanh, nhất là tại các TP lớn.

Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng tại hội thảo Phòng chống béo phì, thừa cân cho trẻ em: "Lời cảnh báo của chuyên gia”, do Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Báo điện tử Trí Thức Trẻ - Soha.vn tổ chức ngày 18/10 tại Hà Nội, tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi ở TP Hồ Chí Minh đã gia tăng gấp ba lần trong hơn 10 năm qua, từ 3,7% lên 11,5%. Ở lứa tuổi học sinh phổ thông, tỷ lệ này cũng tăng gấp đôi, từ 11,6% lên 21,9%. 
 
Một số nghiên cứu cho thấy, tại 8 TP lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng… số lượng trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân ước tính khoảng 100.000 trẻ, nhưng trẻ thừa cân béo phì cũng đã xấp xỉ con số đó. Như vậy, trẻ thừa cân béo phì và trẻ suy dinh dưỡng ở các TP lớn đang gần như ngang nhau.

Trong khi tỷ lệ suy dinh dưỡng đã được khống chế và giảm nhiều thì cho đến nay chưa có châu lục hay quốc gia nào thành công trong việc ngăn chặn sự tăng lên của tỷ lệ thừa cân, béo phì.

TS Từ Ngữ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, béo phì gây ra nhiều hậu quả y khoa như: Không dung nạp glucose, rối loạn lipid máu, hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh gan nhiễm mỡ, thoái hóa mỡ gan hoặc viêm gan nhiễm mỡ, tăng huyết áp, sỏi mật, đau đầu giả u não cơ học, chứng ngưng thở khi ngủ…

Nguyên nhân căn bản của thừa cân, béo phì là do tình trạng mất cân bằng về năng lượng giữa lượng calo đưa vào cơ thể và lượng calo được sử dụng.

Lý giải về tình trạng ngày càng gia tăng trẻ em thừa cân, béo phì trong cộng đồng, các chuyên gia đều chỉ ra nguyên nhân chủ yếu là do gia tăng tiêu thụ các thực phẩm giàu năng lượng như đồ ăn nhanh, nước ngọt có ga…

Đây là những loại thực phẩm và đồ uống có hàm lượng chất béo cao cùng với lối sống ít hoạt động thể lực, lười vận động ở trẻ em hiện nay.

Để phòng thừa cân béo phì cho trẻ em, các bậc phụ huynh cần phải xây dựng một chế độ ăn khoa học, chia khẩu phần ăn nhỏ giúp trẻ có thể ăn hết và ăn đủ. Nên khuyến khích trẻ nhỏ ăn rau, đây là cách giúp hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường vi chất.

Ngoài ra cần tăng cường hoạt động thể lực, thiết kế những trò chơi vận động và trang bị các dụng cụ thể dục - thể thao cho các trường học.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần