Tre già măng mọc

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau AFF Cup, đội tuyển Việt Nam chứng kiến một loạt cuộc chia tay của các cựu binh. Lần lượt Công Vinh, Đình Luật, Thành Lương tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Điều này đẩy nhanh tiến độ trẻ hóa đội tuyển.

Chia tay trong nước mắt
Vài giờ sau thất bại tại bán kết AFF Cup, làng bóng đá Việt Nam đón nhận thông tin giã từ của một loạt ngôi sao kỳ cựu. Công Vinh - cầu thủ tài năng và thành công nhất của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua đã quyết định chia tay sân cỏ. Ngay sau đó, đến lượt Thành Lương, cầu thủ đang ở đỉnh cao sự nghiệp cũng quyết định chia tay đội tuyển… Những cuộc chia tay trong nước mắt của hai trong số những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam tạo nên làn sóng trong dư luận. Người thì cho rằng đây là điều cần thiết bởi Công Vinh đã ở ngưỡng cao nhất trong sự nghiệp. Thế nhưng, ý kiến khác lại quả quyết, việc chia tay là đường đột và các cầu thủ cần phải nhận được sự tôn vinh sau rất nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam.
 Pha đi bóng của Văn Toàn trong trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 

giữa Việt Nam và Indonesia.

Thực ra thì việc Công Vinh và thậm chí cả Thành Lương chia tay đội tuyển có thể tiên lượng từ trước. Cả hai ngôi sao này đã có cho mình mọi danh hiệu. Họ không còn khát vọng cống hiến ở đấu trường đỉnh cao. Bên cạnh đó, phải thừa nhận một điều, họ đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Việc giữ vị trí chính thức trong đội hình đã trở nên khó khăn. Đơn giản như Công Vinh, mỗi lần ra sân luôn bị đặt dấu hỏi là có phải HLV Hữu Thắng có thiên vị đồng hương hay không? Nhiều người muốn đá cặp cùng Văn Quyết và Công Phượng hoặc cầu thủ khác chứ không phải thủ quân đội tuyển Việt Nam. Vì những điều này mà rút lui ở đỉnh cao là cách tốt nhất để các cựu binh bảo vệ hình ảnh của mình.

Khởi đầu của lứa cầu thủ mới

Cuộc chia tay của những ngôi sao từng tỏa sáng là điều khó tránh khỏi. Bản thân VFF cũng ý thức được điều này khi quyết định trẻ hoá đội tuyển ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, VFF cũng muốn cách mạng về nhân sự nhằm chuẩn bị cho SEA Games 2017. Cũng vì điều này mà đội tuyển thời gian qua đã có nhiều cầu thủ trẻ. Quá nửa đội hình ra sân là những cầu thủ 19, 20 tuổi. Đáng mừng là các cầu thủ như Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn... đã có màn trình diễn khá ấn tượng tại giải đấu vừa qua. Sự trưởng thành của họ khiến giới chuyên môn và người hâm mộ an tâm hơn về tương lai của đội tuyển. Thậm chí, sự tỏa sáng của Xuân Trường khiến dư luận tin là tới đây đội tuyển sẽ có một nhà kiến thiết lối chơi tài ba, kế thừa được số 8 huyền thoại Hồng Sơn. Bên cạnh đó, phong độ ấn tượng của Văn Toàn, Văn Thanh và cả niềm hy vọng dành cho Tuấn Anh, Công Phượng sẽ giúp bóng đá Việt Nam có được một bộ khung tài năng để gánh vác trọng trách.

Năm tới, bóng đá Việt Nam có nhiệm vụ quan trọng, nhất là SEA Games. Cũng chính vì điều này mà VFF sẽ tiến hành trẻ hóa lực lượng một cách triệt để hơn. Vì vậy mà thời gian tới, đội tuyển có thể chào đón dòng máu trẻ tuôn chảy. Không chỉ những cầu thủ thuộc lứa U22 mà cả những cầu thủ thuộc đội U19 vừa thi đấu thành công ở giải U19 châu Á sẽ được quy hoạch để gánh vác trọng trách trong tương lai không xa. Trước mắt, họ sẽ được đặt niềm tin ở đội tuyển U19 tại giải U20 thế giới và sau đó những cầu thủ tốt nhất sẽ tham dự SEA Games 2017. Đây cũng là khởi đầu của một lứa cầu thủ mới với hy vọng sẽ thay thế được lứa cầu thủ tài năng nhưng thiếu may mắn trong thời gian qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần