Theo đại diện Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ GD&ĐT, 3 năm qua, các địa phương đã tạo điều kiện cho trẻ em, HS, SV dân tộc rất ít người được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tại các cơ sở giáo dục phù hợp. Điều này thể hiện ở việc có 1.605 trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi được chăm sóc, giáo dục tại các trường, lớp mẫu giáo thôn bản; 2.345 em học tại các điểm trường tiểu học; 1.961 HS học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú và phổ thông dân tộc nội trú; 48 HS được học các trường TCCN, dự bị, CĐ, ĐH. Từ năm 2010 đến 2013 đã có 5.959 trẻ em, HS, SV dân tộc rất ít người được hưởng chính sách hỗ trợ về học tập. Bộ GD&ĐT hoan nghênh các địa phương cố gắng huy động HS đến trường, nâng tỷ lệ trẻ em năm tuổi ra lớp đạt 96,85% năm học 2012-2013, tỷ lệ nhập học cấp tiểu học đạt 99,72%, THCS 93,89%, tuyển sinh đầu cấp THPT 81,67%. Đến nay, chất lượng giáo dục của các cơ sở có HS các dân tộc rất ít người được học nâng lên, tỷ lệ HS cấp tiểu học bỏ học và lưu ban của 6 tỉnh giảm còn 0,06%, THPT là 0,39% và 3,29% cấp THCS. Các trường phổ thông dân tộc bán trú và phổ thông dân tộc nội trú, ngoài việc dạy các chương trình cơ bản còn tăng cường giáo dục về đặc thù văn hóa dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Việc dạy tiếng Việt đã được chú trọng góp phần nâng chất lượng giáo dục toàn diện của HS dân tộc rất ít người.