Triển khai đồ án quy hoạch các đô thị vệ tinh của Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao UBND thành phố Hà Nội tổ chức triển khai đồ án quy hoạch các đô thị vệ tinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cụ thể, đối với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tổ chức lập Nhiệm vụ và đồ án quy hoạch; Bộ Xây dựng thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với các đô thị vệ tinh Sóc Sơn và Xuân Mai, Phó Thủ tướng ủy quyền cho UBND thành phố Hà Nội tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch, sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng.

Đối với các đô thị vệ tinh Sơn Tây và Phú Xuyên, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo lập và phê duyệt Nhiệm vụ và đồ án quy hoạch theo thẩm quyền, sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan triển khai việc lập quy hoạch các đô thị vệ tinh bảo đảm phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổ chức không gian đô thị Hà Nội sẽ theo mô hình chùm đô thị, gồm khu vực đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh, các thị trấn...

 
Triển khai đồ án quy hoạch các đô thị vệ tinh của Hà Nội - Ảnh 1
Ảnh minh họa.
5 đô thị vệ tinh, mỗi đô thị có chức năng hỗn hợp và đặc thù riêng, hoạt động tương đối độc lập để hỗ trợ và chia sẻ với đô thị trung tâm về nhà ở, đào tạo, công nghiệp, dịch vụ... Dự báo dân số ở 5 đô thị vệ tinh đến năm 2020 khoảng 0,7 triệu người; đất xây dựng đô thị khoảng 24.300 ha. Đến năm 2030 dân số đạt khoảng 1,3-1,4 triệu người; đất xây dựng đô thị khoảng 35.200 ha.

Đô thị vệ tinh Hòa Lạc (cửa ngõ phía tây Hà Nội) có chức năng chính về khoa học công nghệ và đào tạo, đầu tư các cơ sở trọng tâm là ĐH quốc gia Hà Nội và khu công nghệ cao Hòa Lạc; tiếp tục hoàn thiện Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam gắn với Đồng Mô - Ngải Sơn và vùng du lịch Ba Vì - Viên Nam; phát triển hệ thống hạ tầng đô thị hiện đại và đồng bộ như: Trung tâm y tế, các cơ sở giáo dục đại học, các dự án về đô thị mới như Tiến Xuân - Phú Mãn, Đông Xuân.

Đô thị vệ tinh Sơn Tây (cửa ngõ phía Tây Bắc Hà Nội) là đô thị văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng; trọng tâm là khu bảo tồn thành cổ Sơn Tây, làng cổ Đường Lâm và phát triển mới trung tâm phục vụ du lịch gắn với hồ Xuân Khanh, các dịch vụ đào tạo, y tế và các đô thị mới.

Đô thị vệ tinh Xuân Mai (cửa ngõ phía Tây Nam Hà Nội) là đô thị dịch vụ - công nghiệp hỗ trợ phát triển tiểu thủ công nghiệp và hệ thống làng nghề; phát triển các khu tiểu thủ công nghiệp, các trung tâm dịch vụ về thương mại, đào tạo đại học, cao đẳng...

Đô thị vệ tinh Phú Xuyên (đô thị cửa ngõ phía Nam Hà Nội) là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa; xây dựng các khu, cụm công nghiệp để di dời công nghiệp từ các khu vực nội đô, khu vực Hà Tây (cũ) và hỗ trợ phát triển nông nghiệp cho vùng đồng bằng phía Nam sông Hồng. Hình thành các trung tâm dịch vụ trung chuyển hàng hóa, các khu nhà ở công nhân và các tiện ích đô thị khác như y tế chất lượng cao, đào tạo nghề... Xây dựng hệ thống hồ điều tiết nước nhân tạo lớn để phục vụ thoát nước, phù hợp với đặc điểm thấp trũng của khu vực.

Đô thị vệ tinh Sóc Sơn (đô thị cửa ngõ phía Bắc Thủ đô) là đô thị phát triển về công nghiệp và dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, hình thành mới khu công nghiệp Mai Đình và các khu công nghiệp sạch; trung tâm y tế, khu đại học tập trung. Khai thác tiềm năng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hành lang kinh tế xuyên Á Côn Minh - Hà Nội - Quảng Ninh và vùng cảnh quan núi Sóc và chân núi Tam Đảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần