Quốc lộ 5 - Ảnh minh họa
Về nguồn vốn, Thủ tướng cho phép Bộ GTVT vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam để thực hiện dự án với lãi suất bằng mức lãi suất cho vay đang thực hiện đối với dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Về nguồn vốn trả nợ, 50% vốn vay và lãi suất được lấy từ nguồn thu phí 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 và 50% còn lại được lấy từ quỹ bảo trì đường bộ.
Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1998. Hiện nay, do lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quá lớn, trong đó có cả những xe tải hạng nặng lưu thông nên mặt đường ngày càng xuống cấp.