Triển khai dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá: Giải pháp tối ưu xử lý ô nhiễm sông, hồ Hà Nội

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cùng Bí thư Đại sứ quán Nhật Bản và Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA Việt Nam) đã tiến hành kiểm tra công trường và đưa ra những chỉ đạo cụ thể về tiến độ thi công dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP Hà Nội – Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cải thiện môi trường nước trên địa bàn TP Hà Nội.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng và Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam ông KONAKA Tetsuo đã biểu dương Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp, thoát nước và môi trường Hà Nội và các Nhà thầu, đơn vị thi công đã nỗ lực để đảm bảo tiến độ của dự án. Lãnh đạo TP Hà Nội và đại diện JICA Việt Nam cũng lưu ý các đơn vị thi công ngoài việc đẩy nhanh tiến độ phải chú trọng đến chất lượng của Dự án.
Điểm sáng trên công trường
Báo cáo tại buổi tiếp đoàn, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội - ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP Hà Nội bao gồm 4 gói thầu chính, trong đó gói thầu số 1: Xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000m3/ngày đêm, ngày 17/1/2019 gói thầu đã chính thức được khởi công, thời gian thi công là 40 tháng và 8 tháng vận hành, chạy thử.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng trực tiếp kiểm tra dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Đến thời điểm này công tác thi công ngoài hiện trường, Nhà thầu đã hoàn thành 100% các công trình tạm, hoàn thành 4.004/5.452 cọc PHC đạt tỷ lệ 73%, cọc CDM đạt 5.916/7.155 (đạt 83%) và đang tiếp tục triển khai thi công bể bùn hoạt tính, bể lắng thứ cấp, trạm bơm nước thải đầu vào, giếng kích ống ngầm D2200 ở độ sâu khoảng 16m so với mặt đất,…
Ông Keigo Hatta – Đại diện Nhà thầu của gói thầu số 1 cho biết, được sự quan tâm của UBND TP Hà Nội, Văn phòng JICA Việt Nam và Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội, đến nay tiến độ của gói thầu đã bám sát được so với yêu cầu đề ra, mọi khó khăn, vướng mắc đều được Chủ đầu tư xem xét, xử lý kịp thời.
Đối với gói thầu số 4: Xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và khu đô thị mới, gói thầu đã được khởi công ngày 4/12/2019, hiện nhà thầu đang triển khai thi công 02 tuyến cống đào mở tại Học viện Quân Y và Khu đô thị mới Đại Thanh và chuẩn bị công tác thi công các hạng mục khác của gói thầu.
Đối với gói thầu số 2: Xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính, gói thầu số 3: Xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ, hợp đồng thi công cũng đã được ký kết với các nhà thầu. Nhà thầu đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để triển khai thi công trong đầu năm 2020.
Tiến độ phải song hành cùng chất lượng
Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam ông KONAKA Tetsuo cho biết, môi trường ở Hà Nội là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của TP Hà Nội và người dân Thủ đô. Cũng theo ông KONAKA Tetsuo, hiện nay Dự án đang có tiến độ rất tốt, đáp ứng được kỳ vọng của TP Hà Nội và phía Nhật Bản. Trưởng đại diện Văn phòng JICA Nhật Bản nhấn mạnh, chúng tôi luôn sẵn sàng làm việc với đơn vị có liên quan để triển khai ký kết giai đoạn 2 của Hiệp định vay vốn. Cũng theo ông KONAKA Tetsuo, JICA Việt Nam và TP Hà Nội vẫn tổ chức các buổi họp giao ban định kỳ để đánh giá tiến độ các Dự án trên địa bàn, nên JICA sẵn sàng làm việc, chấn chỉnh, nhắc nhở các đơn vị có liên quan để Dự án sớm hoàn thiện để phục vụ cuộc sống người dân, cải thiện môi trường Hà Nội. Chúng tôi sẽ làm tất cả để Dự án sớm hoàn thiện để cải thiện môi trường Thủ đô Hà Nội và hy vọng rằng Dự án này sẽ trở thành biểu tượng của Hà Nội.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, như chúng ta đã biết muốn làm sạch sông, hồ thì phải kiểm soát, xử lý được nước thải trước khi xả vào các con sông. Do đó, để có thể làm sạch các con sông trong khu vực nội đô như sông: Tô Lịch, Sét, Kim Ngưu, Lừ và sắp tới là các con sông bên ngoài như sông Nhuệ, sông Đáy… thì là chúng ta phải thu gom và xử lý nước thải không để xả trực tiếp ra các con sông. Và để làm được điều đó, việc triển khai xây dựng Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá bằng Hiệp định cung cấp vốn vay ODA của JICA Nhật Bản cho Dự án Yên Xá là điều hết sức cần thiết để cải thiện môi trường các con sông.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng, Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP Hà Nội đã trải qua một thời gian chuẩn bị, TP Hà Nội cùng với JICA đã chỉ đạo Chủ đầu tư vượt qua rất nhiều những vướng mắc, khó khăn để đến giờ phút này chúng ta đã đẩy nhanh được tiến độ của Dự án theo đúng Hiệp định mà chúng ta đã ký kết, trong đó cả 4 gói thầu đã và sẽ triển khai được đồng bộ.
Để đảm bảo tiến độ của Dự án, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát tiếp tục thực hiện các yêu cầu về tiến độ, an toàn và môi trường; tất cả các phần thi công ngầm chịu ảnh hưởng của thời tiết cần phải triển khai thi công trước mùa mưa.
Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh tiến độ là quan trọng, nhưng không được phép đánh đổi chất lượng lấy tiến độ vì đây không chỉ là công trình TP, Nhân dân Thủ đô mong đợi mà nó còn là biểu tượng cho sự hợp tác, tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Một giải pháp hiệu quả để làm sạch các con sông

Như ý kiến mới đây của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đức Hạ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu cấp thoát nước và môi trường đã nêu “Chưa thu gom được nước thải là vấn đề lớn nhất hiện nay của môi trường Hà Nội. Nước thải sinh hoạt và công nghiệp xả thẳng ra môi trường là nguyên nhân chính khiến các dòng sông trở nên đen đặc, bốc mùi hôi thối.
Muốn xử lý triệt để nước thải thì trước hết phải thu gom”. Là Dự án có quy mô đầu tư lớn nhất của Hà Nội, với mục tiêu thu gom và xử lý nước thải dọc các tuyến sông Tô Lịch, sông Lừ trên địa bàn quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và một phần khu vực quận Hà Đông, Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm của các con sông, phục hồi trở lại hình ảnh “sông Tô Lịch vừa trong vừa mát” vốn dĩ đã có từ xa xưa.

Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP Hà Nội do Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội làm chủ đầu tư; Tổ chức tư vấn lập Thiết kế kỹ thuật – Dự toán là Liên danh tư vấn NSC – NJS – OCG – ICC – CEEN; Dự án được thực hiện thông qua Hiệp định vay vốn số VN12 – P6 ngày 22/3/2013 từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).


Gói thầu Xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất  270.000m3/ngày đêm được xây dựng trên diện tích khoảng 13,8ha và 3 gói thầu xây dựng hệ thống cống thu gom, cống bao, cống đấu nối dọc sông Tô Lịch, sông Lừ và một phần khu vực Hà Đông – khu đô thị mới với tổng chiều dài các loại khoảng 52,6km, đường kính từ 400mm ÷ 2.400mm. Và đến thời điểm này, tiến độ của 4 gói thầu đều đang được các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo đúng tiến độ đề ra theo yêu cầu của UBND TP cũng như JICA Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần