Triển khai hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia từ 1/6

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/3, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel khai trương hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia. Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Theo đó, hệ thống đã triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, TP và sẽ tiến hành nhân rộng trên toàn quốc từ 1/6 năm nay.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các đại biểu bấm nút khai trương hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia. Ảnh: Hữu Hưng
Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng được phân cấp quản lý, đảm bảo tính bảo mật cho hệ thống và cho người dân tham gia, giúp thay thế hoàn toàn báo cáo giấy để giảm chi phí, thời gian cho cán bộ y tế.
Ngoài ra, nhờ vào hệ thống, cán bộ y tế sẽ nắm được tình hình tiêm chủng trên cả nước, mỗi địa bàn, nhanh chóng phát hiện những vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Thông qua đây, lịch tiêm chủng người dân được theo dõi suốt đời dù đối tượng tiêm chủng thay đổi chỗ ở. Ngoài ra, người dân có thể chủ động khai báo thông tin, đăng ký tiêm chủng, hẹn lịch tiêm, nhận tin nhắc nhắc đi tiêm khi đến lịch, tra cứu lịch sử tiêm chủng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng được xây dựng trên công nghệ điện toán đám mây, sử dụng dễ dàng trên máy tính bảng, điện thoại thông minh, quản lý lưu trữ một số lượng lớn thông tin tiêm chủng của trẻ em ở độ tuổi tiêm chủng trên tất cả các trạm y tế cấp xã, phường. “Tôi đề nghị các đơn vị trong ngành y tế, đặc biệt là các đơn vị tham gia công tác tiêm chủng từ T.Ư đến địa phương triển khai áp dụng phần mềm này từ 1/6/2017, phấn đấu đến 1/6/2018 sẽ không sử dụng giấy trong tiêm chủng trong phạm vi cả nước”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao hệ thống này, đồng thời yêu cầu Bộ Y tế phối hợp các đơn vị liên quan để có thể lồng ghép quản lý chăm sóc sức khỏe người dân tại tuyến y tế cơ sở vào phần mềm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần