Triển khai thực chất, mạnh mẽ các hoạt động hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh, người lao động càng khó khăn thì vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn càng phải được khẳng định và các hoạt động hỗ trợ người lao động càng phải được triển khai mạnh mẽ, thực chất, không ngưng, không nghỉ.

Công đoàn chi trên 62 tỷ đồng hỗ trợ người lao động 
Báo cáo của LĐLĐ TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các cấp Công đoàn cho thấy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trên địa bàn Thành phố đã có 399 doanh nghiệp dừng hoạt động; 1.723 doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng chưa dừng hoạt động; trên 81.000 (người lao động) NLĐ thiếu, mất việc làm.
 Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Phi Thường thăm hỏi, động viên người lao động vượt qua những tác động của dịch bệnh.
Trước những khó khăn mà NLĐ đang phải đối diện, LĐLĐ TP đã chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô duy trì và đẩy mạnh công tác chăm lo, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Rà soát, nắm bắt tình hình quan hệ lao động, đời sống, thu nhập, việc làm của NLĐ trong các doanh nghiệp để hỗ trợ khẩn cấp. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả các mô hình “Siêu thị 0 đồng”, “Xe buýt Siêu thị 0 đồng” và các “Tổ cứu trợ khẩn cấp công nhân” tại các địa phương và các khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) trên địa bàn TP để đảm bảo kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ và các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, ngoài các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do LĐLĐ TP tổ chức, tính đến nay, đã có 33 đơn vị tổ chức các “Chuyến xe Siêu thị 0 đồng”, 9 đơn vị đã triển khai mô hình “Siêu thị 0 đồng” và 21 đơn vị triển khai các hình thức hỗ trợ khác để vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ khẩn cấp “Túi An sinh Công đoàn” (trị giá 200.000 đồng/túi) cho 32.728 đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn ở các doanh nghiệp, khu nhà trọ, KCN&CX trên địa bàn Thành phố, với tổng số tiền gần 6,3 tỷ đồng.
Lũy kế từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chi từ nguồn kinh phí Công đoàn trên 62 tỷ đồng và vận động các nguồn lực xã hội hóa với số tiền trên 103 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu và ủng hộ Quỹ vaccine, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố. 
Ngoài ra, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bằng nhiều hình thức khác như: Hỗ trợ khẩu trang, thiết bị đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, tấm chắn giọt bắn, bộ quần áo bảo hộ và các nhu yếu phẩm khác...
Thành lập 615 điểm “vùng xanh doanh nghiệp”
Liên quan đến công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 LĐLĐ TP đã thường xuyên chỉ đạo 5 Tổ công tác và “Tổ ứng phó khẩn cấp hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 LĐLĐ TP” phối hợp chặt chẽ với LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đặc biệt là Công đoàn các KCN&CX Hà Nội để tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp. Hướng dẫn các “Tổ An toàn Covid-19” chuyển trọng tâm hoạt động sang công tác chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ, phối hợp triển khai xây dựng mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” để quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa chống dịch tốt, vừa sản xuất kinh doanh an toàn. Đến nay, đã có 615 điểm “Vùng xanh doanh nghiệp” được chính quyền địa phương phê duyệt phương án hoạt động.
Về công tác ổn định tình hình quan hệ lao động, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn TP đã phải tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc hạn chế hoạt động để đảm bảo công tác an toàn phòng dịch dẫn đến NLĐ thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập giảm sút. Tuy nhiên, nhờ có sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, trong đó có sự tham gia tích cực và hiệu quả của tổ chức Công đoàn, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn TP đến nay vẫn ổn định, không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể xảy ra.
Bảo vệ người lao động, bảo đảm sản xuất an toàn
Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường đánh giá, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch và các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các lực lượng tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch, nhất là trong thời điểm TP đang thực hiện giãn cách xã hội. 
Nhấn mạnh, NLĐ càng khó khăn thì vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn càng phải được khẳng định và các hoạt động hỗ trợ NLĐ càng phải được triển khai mạnh mẽ, thực chất, không ngưng, không nghỉ, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo thông qua các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”… để kịp thời hỗ trợ “Túi An sinh Công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch; triển khai hỗ trợ NLĐ đang thực hiện phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ”; tiếp tục quan tâm, thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch.
Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Phi Thường cũng đề nghị các cấp Công đoàn tiếp tục chỉ đạo “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Cụ thể, tại những doanh nghiệp ở “vùng đỏ” nhưng đã được phê duyệt phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”, đã được công nhận “Vùng xanh doanh nghiệp”, “Tổ An toàn Covid-19” tiếp tục phát huy vai trò trong việc bảo vệ NLĐ, bảo vệ nhà máy để đảm bảo sản xuất an toàn.
Tại những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch, “Tổ An toàn Covid-19” chuyển đổi thành “Tổ ứng phó khẩn cấp” của Công đoàn để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Tại những doanh nghiệp ở “vùng xanh”, “Tổ An toàn Covid-19” phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng và triển khai phương án phục hồi sản xuất nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn phòng dịch.