Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” chặng đường 13 năm: Những dấu ấn tình yêu

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Hà Nội trong tôi” là triển lãm thường niên do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi và một số đơn vị thực hiện. Qua 13 cuộc triển lãm, “Hà Nội trong tôi” đã trở thành điểm hẹn của người yêu nhiếp ảnh, yêu Thủ đô vào đầu tháng 10 hàng năm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm Triển lãm ảnh 'Hà Nội trong tôi' do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức năm 2015.
Triển lãm đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi tình yêu Hà Nội chân thành, sâu lắng và bền chặt; con mắt nghề giàu nhân văn và nhiều trải nghiệm sống. Trong mỗi khuôn hình của các nghệ sĩ, các nhà báo, Hà Nội hiện lên mới mẻ có cả sự sôi động của một đô thị phát triển, sự thăng trầm giàu trầm tích văn hóa nghìn năm, và sự yên bình đáng đến vả cảm nhận của TP Vì hòa bình.
“Cuộc chơi” của những người nghệ sĩ già
Đúng vào năm đầu tiên của thế kỷ XXI (năm 2000), triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” chính thức trình làng nghệ thuật nhiếp ảnh từ ý tưởng của CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội. Theo NSNA Trịnh Hải - nguyên Chủ nhiệm CLB: “Chúng tôi chỉ có 1 tuần để thực hiện từ ý tưởng đến việc chuẩn bị cho triển lãm đầu tiên. Triển lãm lúc đó diễn ra nhỏ bé, ấm cúng ở Trung tâm triển lãm 29 Hàng Bài như một cuộc chơi của những nghệ sĩ nhiếp ảnh cao tuổi đã về hưu. Nhưng các bức ảnh trưng bày trong triển lãm cũng đong đầy xúc cảm”. Bởi vì, thành viên CLB lúc ấy chỉ có 7 người (Tổng thư Hội Nhiếp ảnh Việt Nam Đinh Đăng Định, NSNA Lê Vượng, NSNA Nguyễn Đình Ưu, NSNA Trịnh Hải… ), nhưng đều là những người có tên tuổi trong làng nhiếp ảnh, có thâm niên và lòng say nghề. Đến bây giờ, thế hệ nghệ sĩ trẻ vẫn nhắc tên của các thành viên CLB với cảm xúc về sự nể phục.
 
Từ năm 2000 đến năm 2014, dưới sự bảo trợ của báo Kinh tế & Đô thị, CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội tổ chức được 8 cuộc triển lãm “Hà Nội trong tôi”. Khi các thành viên CLB chọn nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, lúc về 45 Tràng Tiền, có khi lại là Trung tâm triển lãm 29 Hàng Bài. 8 cuộc triển lãm như 8 cuộc chơi của những người nghệ sĩ lớn tuổi và yêu nghề, với những năm tháng rong ruổi trên chiếc xe đạp cũ, chiếc máy cà tàng đi khắp phố phường Hà Nội giữ lại từng khoảnh khắc của nhịp sống sôi động, đến những phút lắng đọng trong khuôn mặt, nụ cười của con người Hà Nội.

"Mỗi năm một chủ đề, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” không chỉ cho thấy niềm đam mê và tình yêu nhiếp ảnh là không có tuổi, mà còn góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa thiêng liêng của Thủ đô Hà Nội hơn ngàn năm văn hiến" - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đặng Đình An


"Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” đã, đang và sẽ giữ được sự tin yêu là điểm hẹn của người yêu nhiếp ảnh, yêu Thủ đô." - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi


"Hàng năm, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” trình diện người ta lại thấy Hà Nội hiện lên với góc nhìn mới, khoáng đạt và chân tình, hiện đại nhưng ẩn chứa dáng dấp của mảnh đất thâm trầm, giàu bản sắc. Ngay ở những góc ảnh “Hà Nội trong tôi” đều đặn mỗi tuần, cũng phản chiếu Hà Nội hôm nay với đủ góc độ, từ phát triển đô thị, kinh tế, đến bảo tồn di tích, giữ gìn làng nghề, xây dựng văn hóa…" - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức

Bắt đầu từ năm 2014, cái “bắt tay” phối hợp tổ chức của báo Kinh tế & Đô thị với CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội nâng tầm triển lãm “Hà Nội trong tôi” thành sự kiện văn hóa cấp TP, quy mô rộng lớn và hoành tráng hơn. Cũng từ đây, triển lãm trở thành điểm hẹn hàng năm của người yêu nhiếp ảnh Thủ đô.

Điểm hẹn tháng 10

Vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lại trình làng bằng các chủ đề khác nhau. Tác phẩm có lúc là bức tranh tổng thể của Hà Nội sau 60 năm giải phóng (“Dấu ấn Hà Nội 60 năm” năm 2014), hoặc Hà Nội trên các chặng đường phát triển (“Hành trình 30 năm đổi mới” năm 2015), có năm tác phẩm của các nghệ sĩ lại đọng lại trong giá trị di sản (“Di sản kiến trúc Hà Nội” năm 2016), hay từng mảng miếng của đời sống phố thị (“Nhịp sống Thủ đô” năm 2017, và “Làng nghề, phố nghề” năm 2018). Triển lãm đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi tình yêu Hà Nội chân thành, sâu lắng và bền chặt; con mắt nghề giàu nhân văn và nhiều trải nghiệm sống. Ở đó, họ có thể là các nghệ sĩ cũng có có thể là các nhà báo, dùng ống kính máy ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc sống Hà Nội.
 
Năm 2014 triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” được xem là bức tranh lớn khắc họa một Hà Nội với những trầm tích văn hóa nghìn năm văn hiến và những mảng màu rất đỗi sôi động của đời sống, sinh hoạt của người dân Hà Nội, từ vùng ngoại thành đến khu trung tâm. Ngoài thể hiện rõ nét sự tự hào về Hà Nội - Thủ đô anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, các tác phẩm còn thể hiện rất rõ nét tình yêu Hà Nội của các tác giả - những người đã sống, làm việc và gắn bó với Hà Nội mấy chục năm qua.
Những khoảnh khắc đẹp này đã cho ta thấy một nhịp sống sôi động của Hà Nội trong quá trình phát triển, xứng đáng là trái tim của cả nước, là nơi tinh hoa hội tụ của những anh tài. Nhưng triển lãm cũng cho ta thấy một Hà Nội có chiều sâu văn hóa, để trở thành mảnh đất thu hút gần chục triệu lượt khách du lịch mỗi năm.
Nói về dấu ấn triển lãm “Hà Nội trong tôi” năm 2015, NSNA Đặng Đình An - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hà Nội chia sẻ: “Xem triển lãm nhắc người ta nhớ về Hà Nội xưa kia và đi kèm là sự tràn ngập niềm tự hào đối với thế hệ những người Hà Nội hôm nay. Những “cặp ảnh xưa và nay” trong triển lãm đã nói được rất nhiều điều về sự thay da đổi thịt của đất và người Hà Nội, như: Đường Nguyễn Trãi năm 1992 - đường Nguyễn Trãi hôm nay; Đường Láng Hạ năm 1993 - Đường Láng Hạ hôm nay; Đường Liễu Giai năm 1994 - Đường Liễu Giai - Văn Cao hôm nay. Và chắc chắn tình yêu và niềm tự hào trong người Hà Nội hôm nay sẽ được nối dài khi ngắm nhìn các bức ảnh chụp bao công trình đồ sộ đã hiện diện nơi TP, những trung tâm thương mại, những làng nghề truyền thống trong xu thế hội nhập, những dây chuyền công nghiệp hiện đại…”.
Qua mỗi năm, mỗi chủ đề triển lãm đều đưa người yêu nhiếp ảnh khám phá những góc cạnh khác nhau của Hà Nội. Có thể là dấu ấn kiến trúc trầm mặc của cầu Long Biên, tháp rùa, nhà thờ lớn…, nhưng đôi khi lại là những khoảnh khắc sôi động của hội làng, của lễ hội giao lưu văn hóa trên bờ hồ Hoàn Kiếm; hoặc những giá trị bền vững của làng nghề, phố nghề nơi nội thị. Mỗi góc nhìn, mỗi triển lãm đều để lại những xúc cảm riêng với người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh.
 
Dấu ấn riêng

Điểm hẹn của triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” không còn giới hạn trong các nhà triển lãm mà được trưng bày giữa các khu di tích cổ kính bậc nhất Hà Nội là Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám hay di sản Hoàng thành Thăng Long. Mỗi kỳ khai mạc, Ban tổ chức lại khấp khởi đón chào sự góp mặt quan tâm của các vị lãnh đạo TP, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đến từ các đơn vị chuyên nghiệp, công chúng trong nước và quốc tế.
Hơn 50 tin, bài nhắc về triển lãm trên các kênh truyền hình, phát thanh và báo viết trên cả nước chứng tỏ sự trưởng thành và có sức hút với người xem. Đó cũng chính là động lực để những nghệ sĩ và các nhà tổ chức (chủ đạo là báo Kinh tế & Đô thị) dấn thân hết mình cho các chặng đường tiếp theo vì một triển lãm ngày càng in đậm dấu ấn Hà Nội.

Có thể nói triển lãm “Hà Nội trong tôi” là nơi quy tụ những tác phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất của các thành viên trong Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và các phóng viên, cộng tác viên thân thiết của báo Kinh tế & Đô thị. Rất nhiều tác phẩm trong số đó đã đoạt giải thưởng tại các cuộc thi nhiếp ảnh uy tín của ngành nhiếp ảnh. Và chắc chắn chặng đường của triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” sẽ còn rất dài, hứa hẹn mang lại nhiều tác phẩm nhiếp ảnh giàu tính nghệ thuật và báo chí để cùng gửi gắm đến những người yêu Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần