Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2019: Mang các thiết kế mới đến gần thị trường hơn

Bài, ảnh: Trần Mừng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm nay Sở Công Thương Hà Nội lần đầu tiên tổ chức Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) mới, sáng tạo năm 2019 nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng TCMN mới, sáng tạo của các nghệ nhân, nhà thiết kế trẻ, sinh viên các trường Đại học Mỹ thuật trên địa bàn Hà Nội và chuyên gia TCMN.

Thiếu nhà thiết kế mẫu giỏi
Hà Nội hiện có gần 900 làng nghề TCMN với khoảng trên 100.000 hộ làm nghề, trong đó, trên 8.000 DN, HTX, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 400.000 lao động. Dù có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế Thủ đô nhưng sự phát triển của các làng nghề TCMN được đánh giá là chưa tương xứng với tiềm năng. Một trong những hạn chế lớn nhất là khâu mẫu mã sản phẩm.
Trong khi TP có tới gần 200 nghệ nhân, hàng nghìn thợ giỏi, hàng trăm chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước cùng các sinh viên chuyên ngành, hàng năm sáng tác, thiết kế hàng nghìn mẫu mã sản phẩm TCMN.
Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm mới chỉ dừng ở mức độ nghiên cứu, rất ít sản phẩm được thương mại hóa, đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng hay xuất khẩu đi các nước khác với số lượng lớn.
 Kiểm tra sản phẩm mây tre đan xuất khẩu tại xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên.
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), 90% sản phẩm TCMN của Việt Nam sản xuất theo thiết kế và sử dụng nhãn mác của khách hàng nước ngoài. Không ít cơ sở sản xuất hàng TCMN thiếu đầu tư thiết kế mẫu mã mà thường sao chép, làm nhái mẫu mã đã có trên thị trường… Đây chính là điểm yếu của ngành TCMN trong nước.
“Sàn giao dịch” các thiết kế mẫu mã thủ công mỹ nghệ
Nhận thức rõ những điểm yếu của các cơ sở sản xuất, DN TMCN, những năm gần đây, TP Hà Nội đã có nhiều hoạt động khuyến khích, hỗ trợ hoạt động thiết kế mẫu mã TCMN. Hàng năm, Sở Công Thương Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội định kỳ tổ chức cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN nhằm tìm ra những mẫu mã có tính thẩm mỹ, tính ứng dụng, tính thương mại cao, phù hợp thị hiếu thị trường.
Đặc biệt, năm nay Sở Công Thương Hà Nội đã lần đầu tiên tổ chức Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng TCMN mới, sáng tạo năm 2019. Triển lãm diễn ra từ ngày 21 - 23/11/2019, tại Khu triển lãm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội (thôn 1, làng cổ Bát Tràng, xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội), nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng TCMN mới, sáng tạo của các nghệ nhân, nhà thiết kế trẻ, sinh viên các trường Đại học Mỹ thuật trên địa bàn Hà Nội và chuyên gia TCMN.
Triển lãm có sự tham gia của Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, các DN xuất khẩu, các làng nghề truyền thống của Hà Nội, giới thiệu hơn 500 mẫu sản phẩm thiết kế mới do các chuyên gia trong nước, nước ngoài hỗ trợ thực hiện và sản phẩm đạt giải cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội năm 2019. Đặc biệt, là sự tham gia của UBND xã Bát Tràng, Hội làng nghề gốm sứ Bát Tràng, các nghệ nhân Bát Tràng cùng trưng bày giới thiệu các sản phẩm, mẫu mã truyền thống của các thế hệ nghệ nhân tại khu vực Trung tâm.
Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, triển lãm sẽ giúp các DN, cơ sở sản xuất CNNT ngành TCMN Hà Nội phát triển và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường.
Đồng thời, đây sẽ là tiền đề cho việc xây dựng và hình thành giao dịch các thiết kế, mẫu sản phẩm TCMN mới, sáng tạo trên địa bàn TP, phục vụ phát triển ngành TCMN nói chung và Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trên địa bàn Hà Nội. Đây cũng là cơ hội để các nghệ nhân, DN cung cấp thông tin, trao đổi, tư vấn hiệu quả về thiết kế mẫu sản phẩm TCMN giữa các nhà thiết kế với DN, cơ sở sản xuất CNNT ngành TCMN.