Triệt phá đường dây mua bán thiết bị siêu mini để gian lận thi cử

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/8, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) thông tin, đã phát hiện đường dây mua bán các thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang để gian lận thi cử.

 Đối tượng Toàn tại cơ quan công an, cùng các thiết bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Bộ Công an
Theo đó, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện trên 3 trang web: camerasieunho.com.vn; cameranguytrang.com.vn; maynghelen.com công khai quảng cáo, giới thiệu, rao bán các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị.
Phần lớn các thiết bị này được quảng cáo, giới thiệu công khai trên mạng đều hoạt động theo cơ chế truyền dữ liệu thu thập được qua SIM 3G về các máy chủ ở nước ngoài. Người dùng có thể truy cập dữ liệu sau khi tải, chạy và kết nối với các ứng dụng trên các kho ứng dụng của App Store và Google Play.
Trước đó, ngày 29/7, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ, Công an TP Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội bắt quả tang đối tượng Trần Văn Tiến (ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đang thực hiện hành vi rao bán thiết bị định vị được ngụy trang dưới hình thức USB cho khách hàng.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ tại nơi ở của đối tượng hàng trăm thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị ngụy trang dưới hình thức như hộp giấy ăn, đồng hồ, bút, USB, mũ lưỡi chai, cúc áo…
Trong đó, có một số loại thiết bị ghi âm, ghi hình được rao bán với tên gọi “dụng cụ thi cử” để phục vụ những người mua có ý định gian lận trong các kỳ thi.
Toàn bộ các thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị ngụy trang được phát hiện, thu giữ là sở hữu của đối tượng Trần Văn Toàn (Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) và đều không có hóa đơn chứng từ, không có giấy phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Quá trình đăng bán, các đối tượng khai nhận đã bán được khoảng hơn 100 thiết bị là camera, tai nghe được ngụy trang tinh vi phục vụ gian lận thi cử.
Vụ việc hiện đang được Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục đấu tranh, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan.