Triệu tập nhân chứng vụ án xảy ra tại PVN

Phương Nguyên - Tuấn Kiệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/5, HĐXX TAND Cấp cao đã triệu tập một số nhân chứng để làm rõ việc tiếp nhận, lưu trữ và phân phối công văn trong vụ án kinh tế - tham nhũng xảy ra tại PVN và PVC.

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên Tổng Giám đốc PVN) cho rằng đã không nhận được những văn bản mà PVPower và PVC gửi lên. Đây là một trong những điểm mấu chốt để tòa đánh giá về trách nhiệm của bị cáo trong vụ án này liên quan đến tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: TTXVN.
HĐXX đã triệu tập ông Hồ Công Kỳ (nguyên Chánh Văn phòng PVN) giai đoạn 2010 - 2011 và ông Khương Văn Đạt (nguyên Phó Chánh Văn phòng) để làm rõ quy trình nhận và gửi công văn của tập đoàn trong giai đoạn này.

Có mặt tại tòa và trả lời HĐXX, ông Hồ Công Kỳ cho biết đã làm Chánh Văn phòng PVN từ tháng 11/2010 - 4/2013. Văn phòng có chức năng nhiệm vụ là tiếp nhận và phân phối công văn đi và đến của Tập đoàn theo quy chế quản lý công tác văn thư lưu trữ, căn cứ vào quyết định phân công trong HĐTV, HĐQT và Ban Tổng giám đốc tập đoàn.

Giai đoạn này, ông Kỳ phân công ủy quyền cho ông Khương Văn Đạt trực tiếp phụ trách văn thư lưu trữ và phân phối công văn đến lãnh đạo tập đoàn. Tuy nhiên, về quy định làm việc của khối văn phòng thì tập đoàn sử dụng hệ thống văn thư lưu trữ điện tử và lưu trữ một cách chu đáo, thận trọng nên nếu cần truy xuất cũng dễ dàng. Việc chuyển văn bản cho ai, đến ai xử lý hoàn toàn thực hiện theo phân công nhiệm vụ và quy chế quản lý văn thư lưu trữ.

Làm rõ hơn vấn đề phân phối công văn, HĐXX hỏi ông Khương Văn Đạt. Ông Đạt cho biết, tùy theo trường hợp cụ thể dựa trên căn cứ phân công nhiệm vụ thì văn bản sẽ được chuyển đến người nhận. Cũng như ông Kỳ, ông Đạt trả lời HĐXX việc hệ thống văn thư lưu trữ điện tử nên hoàn toàn có thể truy xuất văn bản ở bất kỳ thời điểm nào, hệ thống lưu trữ có thể cho biết chính xác văn bản đó đã chuyển cho ai.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Hà Huy Được bất ngờ cho biết, quá trình thu thập chứng cứ, luật sư được chính ông Khương Văn Đạt cung cấp bản copy trên hệ thống của tập đoàn PVN về các văn bản trên và muốn xuất trình cho HĐXX.

Ông Khương Văn Đạt xem các văn bản mà luật sư đưa ra và xác nhận chữ ký sao y. Theo luật sư Được, qua kiểm tra cho thấy ông Phùng Đình Thực không nhận được các văn bản đó... Sau phần trả lời, chủ tọa phiên tòa cho biết sẽ yêu cầu Văn phòng PVN truy xuất để đánh giá cụ thể sau.

Cuối buổi chiều, HĐXX tiếp tục hỏi các nhân chứng liên quan để làm rõ về năng lực tài chính, điều kiện pháp lý khi chọn PVC thực hiện gói thầu.
Ông Đinh La Thăng đề nghị HĐXX xem xét khi tòa sơ thẩm tuyên phải bồi thường 30 tỷ đồng. Ông Thăng xin HĐXX xem xét lại khách quan bản chất sự việc vì mình không quyết định, không chi tạm ứng. Trước khi dừng lời, ông Thăng đưa ra quan điểm, sẵn sàng bán căn chung cư để khắc phục hậu quả nếu tòa tiếp tục tuyên đúng hành vi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần