Triều Tiên chỉ trích Mỹ áp đặt tiêu chuẩn kép với chương trình hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên cho rằng Mỹ áp dụng tiêu chuẩn kép khi ngăn nước này phát triển tên lửa đạn đạo, nhưng lại dỡ bỏ các hạn chế với Hàn Quốc.

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên vào ngày 25/3/2021. Ảnh: AP
Ngày 31/5, truyền thông Triều Tiên chỉ trích việc Mỹ chấm dứt hướng dẫn phát triển tên lửa của liên quân Hàn Quốc - Mỹ nhằm dỡ bỏ hạn chế phát triển tên lửa của Seoul, xem đây là dấu hiệu cho thấy Washington “hành động hai mặt”.
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đăng một bài viết của Kim Myong-chol - nhà bình luận các vấn đề quốc tế, cáo buộc Mỹ áp dụng tiêu chuẩn kép, tìm cách cấm Bình Nhưỡng phát triển tên lửa đạn đạo trong khi làm điều ngược lại với Seoul.
"Nước Mỹ vẫn mải mê theo đuổi đối đầu, bất chấp tuyên bố mong muốn đối thoại. Việc chất dứt quy định hạn chế công nghệ tên lửa với Hàn Quốc là lời nhắc nhở rõ ràng, cho thấy chính sách thù địch của Mỹ nhằm vào Triều Tiên và sự hai mặt của họ" - ông Kim Myong-chol cho biết trong bài viết được hãng tin KCNA đăng ngày 31/5.
Ông Kim Myong-chol cũng chỉ trích Tổng thống Moon Jae-in sau khi lãnh đạo Hàn Quốc hoan nghênh quyết định chấm dứt các hướng dẫn tên lửa của Mỹ.
“Giờ đây, chính quyền Mỹ và Hàn Quốc đã lộ rõ tham vọng gây hấn, họ không có lý do gì để lên án Triều Tiên tăng cường khả năng tự vệ của mình”, Kim Myong-chol cho biết.
Trước đó, trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tháng này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo Washington đã hủy bỏ tài liệu chính sách tên lửa với Seoul, trong đó loại bỏ hoàn toàn hạn chế về tầm bắn vũ khí và cho phép Hàn Quốc được phát triển tên lửa đạn đạo có tầm bắn trên 800km.
Tài liệu chính sách phát triển tên lửa Hàn Quốc được Washington và Seoul ký năm 1979, trong đó cấm Hàn Quốc phát triển tên lửa có tầm bắn trên 180 km và đầu đạn nặng hơn 500kg

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần