Triều Tiên công bố hình ảnh phóng tên lửa Hwasong-15

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/11, CHDCND Triều Tiên chính thức công bố những hình ảnh của vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 do nước này thực hiện một ngày trước đó "có nhiều ưu điểm hơn về các thông số kỹ thuật cũng như các tính năng kỹ thuật".

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 Triều Tiên vừa phóng thử sáng ngày 29/11 là mẫu ICBM mạnh nhất từ trước đến nay của nước này, đủ sức bao phủ toàn bộ nước Mỹ.
Trong một phát biểu trên truyền hình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo về vụ phóng thành công trên, đồng thời khẳng định Triều Tiên "đã thực hiện được sứ mệnh lịch sử vĩ đại là hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia". 
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo về vụ phóng thành công ICBM hôm 29/11.
Tuyên bố cho biết tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, đã bay 950km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475km. 
"Đó là ICBM mạnh nhất, đáp ứng mục tiêu hoàn thiện chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên”, Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Theo KCNA, tên lửa Hwasong-15 "có nhiều ưu điểm hơn về các thông số kỹ thuật cũng như các tính năng kỹ thuật".
Triều Tiên cũng khẳng định tên lửa có thể tấn công toàn bộ nước Mỹ và đủ khả năng mang theo đầu đạn cỡ lớn.
Điều đáng chú ý là tên lửa phiên bản mới có đầu tròn, khác hẳn tên lửa Hwasong-14 có đầu nhọn.
Dave Schmerler, một cộng sự nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin cho biết, Triều Tiên nhiều khả năng đã gắn tên lửa Hwasong-15 lên xe phóng di động mới. Điều này vô hiệu hóa khả năng hủy diệt tên lửa gắn cố định ở hầm phóng hoặc bãi phóng.
"Đây là một loại tên lửa rất lớn", tác giả Michael Duitsman, một cộng sự tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân đưa ra nhận xét đăng trên Twitter. "Hiện chỉ có một vài quốc gia trên thế giới có thể sản xuất loại tên lửa có kích cỡ này, và Triều Tiên đã gia nhập danh sách này".
 Tên lửa Hwasong-15 do Triều Tiên vừa phóng thử có nhiều ưu điểm hơn về các thông số kỹ thuật cũng như các tính năng kỹ thuật. Ảnh: Reuters
Tên lửa Hwasong-15 cũng có thể sử dụng nhiên liệu rắn ở tầng thứ 2 hoặc tầng đầu tiên hoặc thậm chí là cả 2 tầng. Đây được coi là bước tiến đáng kể, giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị, che giấu tên lửa trước vệ tinh do thám Mỹ.
Quân đội Hàn Quốc ngày 30/11 nhận định rằng tên lửa đạn đạo Hwasong-15 mà Triều Tiên phóng thử ngày 29/11 dường như mới được phát triển chứ không phải là một biến thể của loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14.
Người phát ngôn của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), Đại tá Roh Jae-cheon nhấn mạnh quân đội nước này bước đầu đánh giá Hwasong-15 là một loại tên lửa mới.
Ông Roh chỉ rõ: “Có nhiều điểm khác biệt rõ ràng so với phiên bản trước về hình dạng của đầu đạn, phần kết nối giữa tầng thứ nhất và tầng thứ hai cũng như kích thước toàn bộ của tên lửa Hwasong-15."

Nhiều chuyên gia cho rằng tên lửa Hwasong-14 chỉ có một động cơ mang tên Paektusan, còn tên lửa Hwasong-15 dường như có tới 2 động cơ loại này.
Cuối cùng, Triều Tiên khẳng định việc phát triển vũ khí chiến lược chỉ nhằm bảo toàn chủ quyền lãnh thổ trước mối đe dọa từ Mỹ, không nhằm tạo ra mối lo ngại đối với bất cứ một quốc gia nào khác, miễn là lợi ích quốc gia Triều Tiên không bị ảnh hưởng.